Báo Điện tử Gia đình Mới

Hậu COVID-19: Các vấn đề về sức khoẻ khiến người đi khám ngày càng tăng

Gần đây, Phòng khám hậu COVID-19, BV Bãi Cháy (Quảng Ninh) mỗi ngày tiếp nhận khoảng 30-40 bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 đến khám, trong đó có nhiều bệnh nhân có triệu chứng nặng phải nhập viện điều trị.

Bà T.T.T. (72 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) sau khi khỏi COVID-19 khoảng 1 tuần thì xuất hiện các triệu chứng khó thở, hụt hơi, tức ngực, mệt mỏi, ho kéo dài, chóng mặt và thị lực giảm.

Các triệu chứng khó chịu kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống nên bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy khám và được các bác sĩ tư vấn nhập viện điều trị.

Không chỉ người cao tuổi mà người trẻ cũng gặp phải hội chứng hậu COVID-19. Chị V.T.P. (37 tuổi, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) phải nhập viện điều trị với triệu chứng hậu COVID-19 như: mệt mỏi, khó thở, hồi hộp, lo lắng, đau hoặc tức ngực, khó ngủ tim đập nhanh, chóng mặt, ho kéo dài…

  Nhiều bệnh nhân đi khám hậu COVID-19 tại BV Bãi Cháy

Nhiều bệnh nhân đi khám hậu COVID-19 tại BV Bãi Cháy

Theo BSCKI Phan Minh Hải, Phụ trách Phòng khám hậu COVID-19, Bệnh viện Bãi Cháy, đây chỉ là 2 trong số rất nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị hậu COVID-19 trong thời gian gần đây.

Hội chứng hậu COVID-19 là các triệu chứng tái phát, kéo dài hoặc xuất hiện các vấn đề sức khỏe mới sau khi khỏi bệnh. Hầu hết mọi người có thể khỏi bệnh hoàn toàn trong vài tuần kể từ khi các triệu chứng bắt đầu. Nhưng một số người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh vẫn gặp các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc có các triệu chứng kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau đó. Ngay cả những người bị COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng cũng có cũng có nguy cơ mắc hội chứng hậu COVID-19.

Các tình trạng tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, gây viêm hoặc tổn thương mô ở những bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng. Mặc dù COVID-19 chủ yếu gây tổn thương phổi, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng kéo dài đối với nhiều cơ quan như tim, gan, não, thận và hệ thống mạch máu.

Những triệu chứng thường gặp sau nhiễm COVID-19 gồm: Mệt mỏi; khó thở, hụt hơi; chóng mặt khi đứng dậy; đau đầu; đau tức ngực; tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực; ho, đau họng, sốt, thay đổi khứu giác, vị giác; ù tai, đau tai; đau cơ khớp; buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng; chán ăn; gặp các vấn đề về giấc ngủ; thay đổi tâm trạng; khó suy nghĩ hay tập trung; cảm giác tê râm ran; phát ban. Các triệu chứng có thể trầm trọng hơn sau hoạt động gắng sức.

Để phát hiện sớm tình trạng mắc di chứng hậu COVID-19, bác sĩ Hải khuyên, người bệnh sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và xuất viện 2-4 tuần nên quay lại bệnh viện để tái khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Nếu gặp các triệu chứng của hội chứng hậu COVID-19, người bệnh không nên quá lo lắng, hãy đến các cơ sở y tế để được khám và hướng dẫn điều trị phù hợp.

  Tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân hậu COVID-19

Tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân hậu COVID-19

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, tầm soát và điều trị các di chứng hậu COVID-19 của người dân. Bên cạnh việc triển khai Phòng khám hậu COVID-19, Bệnh viện Bãi Cháy còn điều trị chuyên sâu dành cho người bệnh sau mắc COVID-19, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Trong đó có triển khai Phục hồi chức năng hậu COVID bằng các kỹ thuật về vật lý trị liệu- phục hồi chức năng. Sử dụng trị liệu oxy cao áp để phục hồi thể trạng cho bệnh nhân; giảm chứng mệt mỏi, suy nhược và các di chứng tổn thương thần kinh trung ương như: mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, suy giảm khả năng.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng các kỹ thuật về vật lý trị liệu khác như: nhiệt nóng - lạnh trị liệu, điện xung, từ trường, song ngắn giúp điều trị giảm đau, chống viêm, thư giãn cơ kèm theo đó là các bài tập vận động, tập thở, tập với bóng, đặt tư thế , vỗ rung… cho những bệnh nhân có di chứng tổn thương về hô hấp như khó thở, hụt hơi, tức ngực..

K.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO