Hà Nội thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công

Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Hà Nội dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024 sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân; giảm số lượng công chức, viên chức tạo nguồn lực để tăng thêm thu nhập...

Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã có tờ trình UBND TP.Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Hà Nội".

Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Hà Nội là cơ quan hành chính một cấp, thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống” nằm trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp như hiện nay.

Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP.Hà Nội; đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Hà Nội đang có khoảng 673 Bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị. Ảnh minh họa

Hà Nội đang có khoảng 673 Bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị. Ảnh minh họa

Nhiệm vụ của Trung tâm gồm kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các sáng kiến, cải tiến thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quản trị, phát triển các hạ tầng, nền tảng, ứng dụng dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp: hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; nền tảng công dân Thủ đô số; công cụ thanh toán số; hệ thống giám sát tập trung; hệ thống phân tích, chia sẻ dữ liệu; trợ lý ảo...

Theo tờ trình, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Hà Nội sẽ giúp giảm số lượng Bộ phận một cửa (giảm từ 673 Bộ phận một cửa còn 30 Chi nhánh).

Đồng thời, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Giảm phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác (dự kiến mỗi năm giảm hơn 71 tỷ đồng), góp phần tiết kiệm ngân sách; 

Trung tâm khi được thành lập cũng sẽ giúp giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người): Giúp tiết kiệm 13.370.000.000/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Nguồn lực này có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức…

Trước đó, ngày 29/6, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 142/2024/QH15, trong đó giao Chính phủ "triển khai thí điểm mô hình Bộ phận Một cửa theo hướng kết hợp cung cấp dịch vụ hành chính công của các đơn vị hành chính trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong năm 2024 để tổng kết, nhân rộng nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính". 

Tại Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7 về phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương đã giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố: "Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông". 

Văn phòng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc 4 địa phương nêu trên về việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp. 

Triển khai các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, TP. Hà Nội đã xây dựng chuẩn bị phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội".

An Nhiên

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính