Nhiều cách làm hay tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, nhiều phường của quận Tây Hồ (Hà Nội) đã triển khai những mô hình giúp rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục, qua đó được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cách làm hay trong cải cách hành chính

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, thời gian qua, UBND phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã triển khai, duy trì 3 mô hình sáng kiến tại Bộ phận Một cửa, giúp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo được sự hài lòng, đánh giá cao của người dân.

Xuất phát từ thực trạng nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn e ngại việc viết lại nhiều lần các mẫu đơn, mẫu tờ khai cũng như phải đi lại nhiều lần khi thực hiện thủ tục hành chính...; công chức phải hướng dẫn nhiều lần, UBND phường Thụy Khuê đã triển khai mô hình Thứ Hai “Ngày không giấy hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Cải cách hành chính giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại

Cải cách hành chính giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại

Sau mô hình Thứ Hai “Ngày không giấy hẹn”, phường Thụy Khuê tiếp tục triển khai mô hình “30 phút vì dân”, nhằm hỗ trợ những cá nhân, đơn vị, tổ chức có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính tại UBND phường nhưng không có điều kiện về thời gian, không thể thực hiện thủ tục trong khung giờ tiếp dân tại bộ phận một cửa theo quy định.

Mô hình “30 phút vì dân” được tổ chức thực hiện vào sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Cứ 7 giờ sáng thứ 2 và thứ 6, tại Bộ phận Một cửa của phường đã có cán bộ công chức đến làm việc, trước 30 phút so với thời gian quy định của Nhà nước nhằm giải quyết hồ sơ còn tồn đọng và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân.

Tiếp đến là mô hình “Giờ tốc ký” được phường Thụy Khuê áp dụng đối với 2 thủ tục hành chính có đủ giấy tờ theo quy định (không phải xác minh), gồm thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.

Khi thực hiện mô hình “Giờ tốc ký”, công dân đến UBND phường thực hiện 2 thủ tục hành chính trên trong khung giờ từ 15 giờ đến 17 giờ vào ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần, sẽ được tiếp nhận, giải quyết và trả ngay.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại quận Tây Hồ, ngoài phường Thụy Khuê còn có một số phường tiêu biểu khác là: UBND phường Nhật Tân với mô hình “Ngày kiểu mẫu về cải cách thủ tục hành chính - trả kết quả ngay khi tiếp nhận hồ sơ”; UBND phường Bưởi với mô hình “thứ Ba hàng tuần không giấy hẹn”; UBND phường Tứ Liên với mô hình “Ngày thứ Tư, thứ Năm hàng tuần không giấy hẹn”…

Các mô hình trên đã tạo điều kiện tối đa về thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện giao dịch thủ tục hành chính, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính góp phần giảm phiền hà và tiết kiệm chi phí

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính góp phần giảm phiền hà và tiết kiệm chi phí

Hiệu quả từ các mô hình cải cách hành chính

Tính đến nay, Bộ phận Một cửa quận và 8/8 phường trên địa bàn quận Tây Hồ đã thực hiện lắp biển nhận diện thương hiệu tại trụ sở làm việc, logo nhận diện tại bảng niêm yết các thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ với biểu tượng nền đỏ nhiệt huyết, ngôi sao 5 bàn tay vàng. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa được quan tâm đầu tư đồng bộ.

Theo báo cáo của quận Tây Hồ, trong 6 tháng đầu năm 2024, quận đã triển khai kịp thời, cụ thể các văn bản chỉ đạo của Thành phố, Quận ủy về công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Các nhiệm vụ về cải cách hành chính cơ bản đạt tiến độ đã đề ra. Đến nay, toàn quận đã hoàn thành 27/36 nhiệm vụ đã đề ra tại Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 21/02/2024 về cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của quận Tây Hồ; hoàn thành được 35/52 nhiệm vụ (đạt 67,3%) đã đề ra tại Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 08/3/2024 về cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trong năm 2024 của UBND quận.

Tính đến hết tháng 5/2024, có 1.539/2.272 hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn đạt 67,7%; 667 hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn đạt 29,3%. Tỷ lệ % số lượng người thực hiện thủ tục hành chính tham gia khảo sát sự hài lòng của quận, huyện đạt 95%.

Dự án “Số hóa kết quả thủ tục hành chính quận Tây Hồ” đã được đẩy mạnh triển khai thực hiện tại Bộ phận Một cửa quận và phường. Đến nay, đã cấp 4752/8630 chữ ký số cá nhân cho công dân đạt 110% so với tiến độ và trên 50% kế hoạch năm. Đã thực hiện kết nối, liên thông Hệ thống quản lý văn bản điều hành của 82/82 đơn vị (đạt 100%) với số văn bản trao đổi điện tử lên đến 11.079 văn bản điện tử.

Công tác tuyên truyền cải cách hành chính đã đi vào nề nếp với nhiều hình thức và nội dung đa dạng; số lượng bài tuyên truyền đảm bảo đạt chỉ tiêu 1 tin bài/tháng đăng trên cổng thông tin điện tử quận, phường, trên trang zalo và 2 tin bài/tháng trên loa truyền thanh phường.

Theo ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, trong thời gian tới các đơn vị thuộc quận cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các quy định hành chính, thủ tục hành chính nội bộ; kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các đơn vị trong thực hiện các thủ tục hành chính, quy định hành chính.

Tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận và UBND 8 phường; Tiếp tục triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn quận Tây Hồ, tập trung thực hiện hoàn thành dữ liệu lập sổ sức khỏe điện tử toàn dân; Vận động và hướng dẫn người hưởng lương hưu và trợ cấp thực hiện thủ tục chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội từ tiền mặt sang nhận qua tài khoản cá nhân.

An Nhiên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính