Hà Nội: Nhiều mô hình sáng tạo nhằm cải cách các thủ tục hành chính

Thời gian qua, nhiều địa phương của Hà Nội đã có các sáng kiến, mô hình sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền.

Tăng sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính

Tại bộ phận Một cửa các cấp của huyện Ba Vì (Hà Nội) đang triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9”. Từ khi triển khai mô hình này, cán bộ, công chức tăng thời gian làm việc thêm 1 tiếng đồng hồ (ngoài giờ hành chính) để phục vụ người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính mà không có thời gian đến bộ phận Một cửa các cấp trong giờ hành chính.

Song song với mô hình “Giờ làm việc thứ 9”, huyện Ba Vì cũng tổ chức triển khai mô hình “Tra cứu thủ tục hành chính mã QR tại nhà văn hóa các thôn”. Với mô hình này, khi công dân có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến bằng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính… sẽ không cần đến bộ phận Một cửa các cấp. Thay vào đó, công dân đến nhà văn hóa thôn có mạng wifi tại địa phương để tra cứu và thực hiện các thủ tục hành chính bằng mã QR dán sẵn tại nhà văn hóa thôn.

Nhiều mô hình sáng tạo đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh minh họa

Nhiều mô hình sáng tạo đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh minh họa

Nhờ có nhiều sáng kiến, mô hình sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính mà thời gian qua, chỉ số cải cách hành chính của huyện Ba Vì đã có sự cải thiện đáng kể. Huyện Ba Vì đã có sự “bứt phá” từ xếp từ vị trí 27/30 quận, huyện, thị lên vị trí số 6/30 quận, huyện, thị về sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính.

Theo báo cáo của huyện Ba Vì, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 88,7%; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến đạt 56,8%.

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, huyện Ba Vì đã xác định 5 nhóm giải pháp trọng tâm gồm:

  • Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác công tác cải cách hành chính, ứng dụngcông nghệ thông tin, chuyển đổi số.
  • Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện; chú trọng tuyên truyền các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tịn, khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trên các lĩnh vực
  • Nghiên cứu xây dựng các chuyên đề đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị của huyện, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn.
  • Đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn huyện các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số;
  • Phát động các phong trào thi đua, các cuộc thi về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, với phương châm "lấy người dân là trung tâm, là động lực" hướng đến là phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đẩy mạnh tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính

Tương tự, tại quận Bắc Từ Liêm, thời gian qua, quận đã triển khai hiệu quả 3 mô hình sáng kiến mới trong cải cách hành chính. Đó là: “Đổi mới phương thức thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính năm 2023 thông qua tổ chức hội thi công chức làm việc tại bộ phận một cửa”; “Số hóa nộp hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tại cấp phường”; “Ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 chuyển đổi số trong việc xử lý kiến nghị phản ánh của người dân, tổ chức, liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, xử lý vi phạm về đất đai trật tự xây dựng”. Các mô hình được Thành phố quan tâm, đánh giá cao về sáng kiến, tính hiệu quả và khả năng nhân rộng cũng nhận được kết quả tích cực, người dân hưởng ứng.

Theo báo cáo của quận Bắc Từ Liêm, từ đầu năm 2024 đến nay, quận Bắc Từ Liêm tiếp nhận 55.582 hồ sơ hành chính, giải quyết được 54.513 hồ sơ, đạt 98,08%. Trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn là 54.513 hồ sơ, đạt 100%; còn 1.069 hồ sơ đang được giải quyết.

Toàn quận đã xây dựng, duy trì 36 mô hình tổ dân phố điện tử. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công nộp trực tuyến mức độ 3, 4 luôn đạt 100%; tiếp tục triển khai 138 quy trình giải quyết công việc nội bộ của các đơn vị thuộc quận.

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức trao giải cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp và tuyên truyền về cải cách hành chính”. Ảnh minh họa

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức trao giải cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp và tuyên truyền về cải cách hành chính”. Ảnh minh họa

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, mới đây, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp và tuyên truyền về cải cách hành chính”. Qua cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 29 đề xuất mô hình sáng kiến của 13 phường. Trong đó, có 13 sáng kiến, mô hình mới góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số được đánh giá cao, sẽ được UBND quận đề xuất đưa vào nhân rộng trên toàn quận trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, quận xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của năm và gắn với chủ đề công tác năm 2024 “kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Vì vậy, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị sẽ tăng cường cung cấp thông tin đến người dân, tổ chức về các quy định, chủ trương, chính sách và hoạt động của chính quyền; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bảo đảm hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng quận ổn định, an toàn, 100% cơ quan nhà nước của quận kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện Đề án 06. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức...

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính