Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội bùng nổ tour đêm hút khách du lịch

Để thu hút khách du lịch, Hà Nội đã mở ra nhiều tour đêm giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Từ đó khẳng định thương hiệu Hà Nội là điểm đến thân thiện

Nhiều trải nghiệm thú vị vào buổi tối ở Hà Nội

Nếu như trước đây có người hỏi “buổi tối ở Hà Nội đi chơi đâu?” thì chắc nhiều người nhắc đến phố đi bộ, lượn hồ Tây... Nhưng hiện nay, du khách đến với Hà Nội sẽ có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn.

Bởi, thời gian qua, ngành du lịch Hà Nội đã đồng hành cùng các điểm du lịch lớn của Hà Nội tổ chức nhiều sản phẩm du lịch mới để phát triển kinh tế đêm. Trong đó, đặc biệt kể đến các tour du lịch đêm như tại Di tích Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Văn học Hà Nội, phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc-Ngũ Xã, phố đi bộ Hồ Gươm...

Tiêu biểu phải nhắc đến chương trình Đêm Thiêng Liêng - tour đêm của Nhà tù Hỏa Lò. Suốt một thời gian dài, Nhà tù Hỏa Lò đã tạo thành "trend đi tù", được giới trẻ hưởng ứng.

Di tích Nhà tù Hỏa Lò về đêm

Di tích Nhà tù Hỏa Lò về đêm

Đến đây, du khách sẽ được tham quan di tích với nhiều hoạt cảnh, tái hiện chân thực cuộc sống khắc nghiệt trong Nhà tù Hỏa Lò. Khi tham gia trải nghiệm, du khách sẽ nhập vai tù chính trị, để trải nghiệm sự ngột ngạt, u tối trong các phòng giam, xà lim; trải nghiệm sự gian nan, nguy hiểm khi chui cống ngầm vượt ngục... Đặc biệt, chặng cuối của hành trình là lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ trong không gian thiêng liêng tại Đài tưởng niệm.

Tiếp nối tour đêm của Nhà tù Hỏa Lò là tour đêm Giải mã Hoàng Thành Thăng Long. Đến Hoàng Thành Thăng Long buổi tối, du khách sẽ bị hút bởi các điệu múa cung đình, khám phá Hoàng thành cùng các “thị vệ” và “cung nữ” nhập vai, tham quan các hiện vật, hố khai quật vào ban đêm với sự hỗ trợ của công nghệ ánh sáng, được tham gia hoạt động “giải mã” các câu đố về Hoàng thành Thăng Long…

Hoàng Thành Thăng Long lung linh, rực rỡ vào buổi đêm

Hoàng Thành Thăng Long lung linh, rực rỡ vào buổi đêm

Với những người yêu sách, ham đọc sách có thể tham gia tour Chữ Tâm Chữ Tài của Bảo tàng Văn học Việt Nam. Đây là sự kiện mở màn cho nhiều chủ đề tour nhằm lan tỏa những giá trị văn học độc đáo của Bảo tàng.

Tour du lịch đêm tại Bảo tàng Văn học Việt Nam sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận về sự đặc sắc của văn học Việt Nam qua các thời kỳ văn học Cổ - Trung đại – Hiện đại. Đây là điểm đến yêu thích của các gia đình và của những người yêu thích văn chương.

Và gần đây nhất, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề "Tinh hoa đạo học" đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị, với những hình ảnh lung linh, huyền ảo, khác hẳn khi tham quan di tích ban ngày.

Từ cổng chính, du khách sẽ được âm thanh và ánh sáng dẫn đến Khuê Văn Các, nhà Thái Học. Sân khấu chính của tour đêm được diễn ra tại sân Thái Học với trình diễn 3D Mapping, kể những câu chuyện lịch sử về trường thi, sĩ tử, ước mơ cá chép hóa rồng, liên quan đến trường đại học lâu đời của nước ta, giúp du khách thấy một Văn Miếu cổ kính trong diện mạo mới, lung linh, huyền ảo, nhiều cảm xúc.

Ánh sáng lung linh dẫn đến Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Ánh sáng lung linh dẫn đến Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Cùng với đó, du khách đến Văn Miếu về đêm còn được trải nghiệm viết chữ Quốc ngữ và tận mắt thấy không gian thi cử thời xưa. Tour đêm này sẽ được tổ chức vào thứ 4, thứ 7, chủ nhật hàng tuần, bắt đầu đón khách từ 1/11/2023.

Việc tổ chức tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm phát huy giá trị đặc trưng về đạo học của khu di tích này, thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm về đêm và làm phong phú sản phẩm du lịch Hà Nội.

Sắp tới, Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp với quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ ra mắt Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng tại phố cổ mang tên “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”. Dự kiến, lễ ra mắt sự kiện sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm. Sự kiện sẽ có nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa truyền thống như vẽ tranh Hàng Trống; trình diễn ca trù, chèo, chầu văn, tuồng; giới thiệu các sản phẩm nghệ thuật làm từ mây, tre, đan của các làng nghề…

Góp phần phát triển kinh tế Thủ đô

Phát triển kinh tế du lịch đêm là một trong những hoạt động trọng điểm được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã có chỉ đạo về việc phát triển loại hình kinh tế này. Sở Du lịch Hà Nội đã và đang xây dựng kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, thu hút ngày càng nhiều hơn khách đến với Thủ đô.

Diện mạo mới của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Diện mạo mới của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, việc Hà Nội tổ chức thành công các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn không chỉ mở ra hướng phát triển kinh tế du lịch ban đêm, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô mà còn khẳng định thương hiệu Hà Nội là điểm đến thân thiện.

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các sản phẩm tour đêm nổi bật. Khi sản phẩm du lịch đêm được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, Hà Nội sẽ có thêm nhiều cơ hội thu hút khách du lịch đến với Thủ đô.

Còn theo Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, hoạt động du lịch trong kinh tế đêm cần sự tham gia của nhiều lĩnh vực và của người dân. Hà Nội cần có cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù cho hoạt động kinh tế đêm. Bởi kinh tế đêm mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng gặp phải những rủi ro tiềm ẩn khác như vấn đề an ninh, an toàn giao thông, ô nhiễm tiếng ồn, rác thải… Đặc biệt, các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, giá cả hàng hóa... cần được quan tâm. Từ đó, Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như: Du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm…

Theo kế hoạch về phát triển du lịch năm 2023, TP.Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2023 đạt trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, gồm: 3,0 triệu lượt khách quốc tế (trong đó khoảng 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022; Tổng thu từ khách du lịch đạt 77.000 tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO