Báo Điện tử Gia đình Mới

Giáo viên Hà Nội nhận định đề thi và dự kiến phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngay sau khi kết thúc các môn thi, các giáo viên thuộc các tổ chuyên môn của Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội) đã nhận định đề thi và dự kiến phổ điểm thi từng môn.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 thi các môn Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ, tổ hợp KHTN và KHXH. Dưới đây là nhận định của các thầy cô giáo tại Hà Nội về đề thi năm nay.

Đề thi tốt nghiệp Ngữ văn hay, giàu cảm xúc

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết - Giáo viên Ngữ văn - Hệ thống giáo dục HOCMAI:đề thi chính thức môn Ngữ văn bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố. Trong đó, các câu hỏi đọc hiểu rất vừa sức với học sinh, đảm bảo đúng các mức độ nhận thức, có ý nghĩa thực tế với cách sống của các em sau này.

Đề giữ nguyên cấu trúc quen thuộc, gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội (2,0 điểm) và bài nghị luận văn học (5,0 điểm).

Với phần đọc hiểu, các thí sinh có thể dễ dàng trả lời vì ở mức độ nhận biết. Còn đề thi Nghị luận Xã hội năm nay khá hay, học sinh dễ thở. Trình bày suy nghĩ về việc tôn trọng cá tính. Câu hỏi sát với thực tế, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân trong xã hội.

Về phần Nghị luận Văn học vẫn sử dụng cấu trúc đề quen thuộc, trích dẫn từ tác phẩm Đất Nước và được yêu thích trong chương trình, thí sinh về cơ bản sẽ có cảm hứng làm bài tốt. Năm nay, với thí sinh học trung bình lấy điểm 7 cũng không quá khó.

Đề Toán có độ phân hóa cao

Theo các giáo viên tổ Toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có cấu trúc ổn định và tương đồng với đề tham khảo Bộ GD&ĐT công bố ngày 22/3. Đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Về độ khó của đề thi: Đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2024 có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ - logarit, hình Oxyz và nguyên hàm - tích phân (tương tự đề tham khảo 2024). Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD&ĐT (như cực trị của hàm số, thể tích khối tròn xoay, thể tích khối lăng trụ…).

Đề Tiếng Anh: 75% câu hỏi ở mức độ nhận biết

Đề thi các môn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đều vừa sức với thí sinh.

Đề thi các môn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đều vừa sức với thí sinh.

Phạm vi kiến thức được hỏi chủyếu nằm trong chương trình Tiếng Anh lớp 12 và quen thuộc với thí sinh.

Về độ khó của đề thi: Khoảng 75% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, độ phân hóa đề thi vẫn tập trung vào các câu hỏi từ vựng và đọc hiểu.

Dự kiến, phổ điểm năm nay có thể sẽ rơi vào khoảng 5,5-6,5; số điểm 9+ sẽ nhiều và tập trung ở nhóm học sinh khối D hoặc chọn Tiếng Anh là môn xét tuyển Đại học.

Các môn tổ hợp vừa sức nhưng vẫn có tính phân loại

Đánh giá về đề thi tổ hợp Khoa học Xã hội, theo các thầy cô giáo thuộc Tổ Xã hội (Hệ thống giáo dục HOCMAI), đề thi năm nay có các câu hỏi tiệm cận với cách ra đề mới của bài thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đồng thời vẫn đảm bảo chuẩn cấu trúc và dạng thức của bài thi tốt nghiệp THPT như Bộ GD&ĐT đã công bố. Mỗi môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân của tổ hợp Khoa học Xã hội vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm mỗi môn trong sẽ trong khoảng 7 - 8 điểm.

Bài thi tổ hợp KHTN năm nay giữ sự ổn định về cấu trúc, formatso với các năm trước, mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học gồm 40câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút. Nội dung đề thi đảm bảo mục tiêu xét côngnhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xéttuyển đại học. Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 90% số câuhỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70-75% số câu hỏi thuộc mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 25%-30% số câu hỏi còn lạithuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO