Điều gì sẽ xảy ra với lá gan khi bạn uống cà phê?

Bình luận

Nghiên cứu cho thấy uống cà phê có thể có tác dụng bảo vệ gan.

Cà phê không chỉ ngon mà còn cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết vào buổi sáng hoặc buổi chiều mệt mỏi, thậm chí còn được biết đến là có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Nhưng có một điều không phải ai cũng biết, đó là cà phê cũng có thể cải thiện sức khỏe gan của bạn.

Nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng cà phê có thể có tác dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng đa số nghiên cứu được trích dẫn trong bài viết này đều tập trung vào việc uống cà phê đen.

Điều gì sẽ xảy ra với lá gan khi bạn uống cà phê? 0

Điều này không có nghĩa là bạn hoàn toàn không được uống cà phê có đường, sữa, tuy nhiên hãy nhớ rằng chúng có thể làm ảnh hưởng lợi ích của cà phê đối với sức khỏe.

Dưới đây là những gì có thể xảy ra với gan khi bạn uống cà phê.

1. Chống xơ hóa gan

Xơ hóa gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, cấu trúc gan vốn bình thường sẽ thay đổi thành bất thường.

Sự tiến triển từ tổn thương gan giai đoạn đầu đến xơ gan có thể xảy ra trong vài tuần đến nhiều năm.

Tuy nhiên ở giai đoạn xơ hóa nhẹ, bạn có thể đảo ngược tình trạng này bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc.

Một nghiên cứu từ Tạp chí Gan mật phát hiện ra rằng uống cà phê (và trà) thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ xơ hóa gan.

Một trong những cách để kiểm tra độ xơ hóa là đo độ cứng của gan, và nghiên cứu này đã chỉ ra rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm độ cứng của gan.

2. Kiểm soát nồng độ men gan

Điều gì sẽ xảy ra với lá gan khi bạn uống cà phê? 1

Gan chứa các enzyme giúp tăng tốc một số quá trình trong cơ thể, như phân hủy độc tố, sản xuất mật và giúp chống lại nhiễm trùng trong cơ thể.

Nếu cơ thể bạn sản xuất quá nhiều loại enzyme này, chúng có thể bị rò rỉ vào máu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh gan hoặc tổn thương gan.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nồng độ men gan, đặc biệt là ở những người uống nhiều rượu. Cà phê cũng làm giảm enzyme này ở những người có nguy cơ mắc bệnh gan cao.

3. Giảm nguy cơ xơ gan

Xơ gan là một bệnh mạn tính của gan được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.

Xơ gan thường không thể hồi phục được như xơ hóa, và nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ xơ gan. Đặc biệt, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê còn có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan do rượu, cũng như giảm nguy cơ tử vong do xơ gan do rượu.

4. Giảm nguy cơ ung thư gan và bệnh gan

Điều gì sẽ xảy ra với lá gan khi bạn uống cà phê? 2

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng cà phê không chỉ có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư gan mà còn có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh gan đối với một số trường hợp.

(Theo ETNT)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với lá gan khi bạn uống cà phê? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên