Điều gì sẽ xảy ra với gan khi bạn uống nước ngọt có gas?

Bình luận

Nước ngọt có gas có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho lá gan.

Có thể bạn đã biết tác động của nước ngọt có gas cho vòng eo của bạn, nhưng những đồ uống có gas và có đường này còn có thể ảnh hưởng tiêu cực và nghiêm trọng đến lá gan của bạn.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Điều gì sẽ xảy ra với gan khi bạn uống nước ngọt có gas? 0

Theo một nghiên cứu năm 2008 được in trên Tạp chí Tiêu hóa học Canada, uống nước ngọt có thể góp phần gây ra Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Các nhà nghiên cứu tại Israel đã theo dõi 310 bệnh nhân NAFLD. 31 bệnh nhân (10%) mắc NAFLD không có các yếu tố nguy cơ kinh điển được so sánh với 30 bệnh nhân khỏe mạnh.

Theo nhóm nghiên cứu, 25 trong số 31 người (80%) tiêu thụ hơn 50 gram đường bổ sung mỗi ngày từ nước ngọt trong 36 tháng, so với nhóm khỏe mạnh chỉ có 20%.

Trong số những bệnh nhân uống quá nhiều nước ngọt, tất cả họ đều mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở các mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng.

Ngoài ra, khi được kiểm soát các yếu tố khác, bao gồm thành phần chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, mức tiêu thụ nước ngọt là biến số độc lập duy nhất có thể dự đoán sự hiện diện của gan nhiễm mỡ trong 82,5% trường hợp.

Nimer Assy, một trong những nhà nghiên cứu, cho cho rằng chất aspartame có trong nước ngọt có gas ăn kiêng có thể làm tăng kháng insulin và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Nhiễm độc gan 

Aspartame, chất làm ngọt nhân tạo thường được sử dụng để làm tăng độ ngọt cho nước ngọt có gas ăn kiêng, có thể gây hại cho gan.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng & Chuyển hóa Trung gian, cho thấy rằng aspartame có thể hoạt động như một chất gây căng thẳng hóa học để thay đổi tình trạng chức năng của gan ở chuột, có thể dẫn đến nhiễm độc gan.

Nhiễm độc gan là tổn thương gan điển hình do thuốc. Nói cách khác, aspartame có khả năng gây hại cho gan giống như tác dụng của thuốc.

3. Tích tụ formaldehyde

Điều gì sẽ xảy ra với gan khi bạn uống nước ngọt có gas? 1

Một nghiên cứu khác được tiến hành ở Tây Ban Nha cho thấy, thậm chí một lượng nhỏ aspartame cũng có thể khiến formaldehyde tích tụ trong gan chuột và liên kết với các phân tử protein.

Formaldehyde là một loại khí tự nhiên được sử dụng trong nhiều sản phẩm gia dụng và có thể được thêm vào làm chất bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, nó có thể được tạo ra do quá trình nấu nướng và hút thuốc.

Formaldehyde đã được chứng minh là gây ung thư ở động vật thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, và tiếp xúc với lượng formaldehyde tương đối cao được cho là có liên quan đến một số dạng ung thư ở người.

4. Xơ gan

Xơ gan, thường liên quan đến lạm dụng rượu là tổn thương gan mãn tính có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Nếu không được điều trị, ó có thể dẫn tới sẹo gan và suy gan.

Nước ngọt có gas có liên quan đến bệnh xơ gan do natri benzoat - chất bảo quản ngăn ngừa nấm mốc được tìm thấy trong loại đồ uống này.

Theo nhà nghiên cứu Peter Piper tại Đại học Sheffield (Anh), natri benzoat (E211) có thể làm hỏng các tế bào trong gan và các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể.

Piper đã kiểm tra tác động của natri benzoat tổn thương ty thể - bộ phận quan trọng được coi như nhà máy năng lượng của tế bào

Piper đã phát hiện ra rằng natri benzoat có khả năng bất hoạt ADN trong ty thể, dẫn đến rối loạn chức năng tế bào nghiêm trọng và có liên quan đến bệnh Parkinson và một loạt các bệnh thoái hóa thần kinh.

Dù một số thương hiệu như Coca Cola và Pepsi đã ngừng sử dụng patri benzoat trong nước giải khát của hãng, tuy nhiên bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ khi đọc bảng thành phần dinh dưỡng của sản phẩm trước khi mua hàng.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với gan khi bạn uống nước ngọt có gas? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên