Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng uống nước ngọt có gas?

Bình luận

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, từ bỏ thói quen uống nước ngọt có gas có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

1. Giảm cân

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng uống nước ngọt có gas? 0

Dù bạn không cố giảm cân thì việc từ bỏ nước ngọt có gas khỏi chế độ ăn vẫn có thể giúp bạn giảm một vài kg.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống nước ngọt có gas và nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì, cho thấy rằng việc bỏ những đồ uống có đường có thể giúp bạn thon gọn hơn.

Đáng ngạc nhiên hơn, ngừng uống nước ngọt có gas ăn kiêng cũng có thể làm điều này.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Trista Best, chất tạo ngọt nhân tạo cũng có liên quan đến tăng cân do chúng gây tình trạng ăn quá nhiều.

2. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có thể có tác động tích cực đến năng lượng hay cân nặng của bạn.

Ngừng uống nước ngọt có gas có thể là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn.

Nhà nghiên cứu Alicia Galvin tại Phòng thí nghiệm Sovereign cho biết: "Sucralose, chất được sử dụng trong nước ngọt có gas ăn kiêng, có thể làm giảm vi khuẩn có lợi như lactobacillus và bifidobacteria.

Nước ngọt có gas có đường cũng có thể khuyến khích sự phát triển của một số loại nấm men và vi khuẩn cơ hội không tốt trong đường ruột".

3. Ít bị đầy hơi

Nếu bạn đang gặp tình trạng đầy hơi hay các vấn đề về tiêu hóa khác, việc ngừng uống nước ngọt có gas có thể là yếu tố giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Theo Galvin, tiêu thụ nhiều carbonate có thể đưa nhiều không khí dư thừa vào đường tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi, ợ hơi thường xuyên.

Việc bỏ nước ngọt có gas có thể giúp bạn loại bỏ những tác dụng phụ khó chịu này.

4. Đường huyết ổn định hơn

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng uống nước ngọt có gas? 1

Lượng đường trong máu tăng và giảm đột ngột có thể dẫn đến uể oải, đói và một loạt các tình trạng sức khỏe khác, và ngừng uống nước ngọt có gas là một cách tuyệt vời để loại bỏ điều này.

Galvin cho biết: “Khi bạn uống đồ uống có đường, đường được hấp thụ rất nhanh vào máu và có thể gây ra sự gia tăng mãn tính lượng đường trong máu và nồng độ insulin".

Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như bệnh tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, tăng cân vùng bụng, tăng nồng độ cholesterol và chất béo trung tính.

5. Xương chắc khỏe hơn

Nếu bạn thường xuyên uống nước ngọt có gas, việc từ bỏ đồ uống yêu thích này có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe xương của bạn.

Chuyên gia dinh dưỡng Diana Gariglio-Clelland của Next Luxury cho biết: "Tiêu thụ nước cola có liên quan đến mật độ xương thấp hơn ở phụ nữ, theo một nghiên cứu về bệnh loãng xương".

Gariglio-Clelland cũng trích dẫn một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiêu thụ nhiều nước ngọt và tình trạng gãy xương.

6. Giảm nguy cơ tiểu đường

Giảm lượng đồ uống có đường có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Gariglio-Clelland cho biết: "Khi bạn tiêu thụ đồ uống chứa nhiều đường như nước ngọt có gas, lượng đường trong máu tăng rất nhanh vì chất lỏng được tiêu hóa rất nhanh.

Khi lượng đường trong máu tăng cao, tuyến tụy được kích thích để giải phóng một lượng lớn insulin cùng lúc để giúp giảm lượng đường trong máu trở lại.

Theo thời gian, điều này có thể làm tuyến tụy mệt mỏi và dẫn đến kháng insulin, nguyên nhân hàng đầu của bệnh tiểu đường type 2".

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng uống nước ngọt có gas? 2

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ. Từ bỏ thói quen nước ngọt có gas hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh chết người này.

Gariglio-Clelland cho biết: "Uống nước ngọt có gas có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Theo một phân tích tổng hợp năm 2016 được công bố trên Tạp chí Thực hành Lâm sàng Quốc tế, việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường làm tăng nguy cơ đau tim, trong khi đó uống nước ngọt có gas ăn kiêng có liên quan đáng kể đến tăng nguy cơ đột quỵ.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng uống nước ngọt có gas? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên