Báo Điện tử Gia đình Mới

Hiếm gặp: Đau bụng âm ỉ, người phụ nữ đi khám phát hiện bào thai phát triển trong gan

Bị đau bụng âm ỉ, người phụ nữ đi khám thì được phát hiện tình trạng hiếm gặp, do túi thai ở góc lá gan.

Mới đây, BV Từ Dũ thông tin, đơn vị này vừa phẫu cấp cứu cho nữ bệnh nhân có túi thai ở góc lá gan, đây là tình trạng hiếm gặp, có thể ảnh hưởng tính mạng thai phụ.

Trước đó, ngày 11/6, chị T.T.L.N., 26 tuổi, ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, đến cấp cứu với chẩn đoán thai trong ổ bụng ở góc gan sống rỉ máu.

Chị N. từng sinh mổ cách đây 3 năm. Vợ chồng ngừa thai bằng xuất tinh ngoài. Do kinh nguyệt không đều nên người phụ nữ không phát hiện mình bị trễ kinh.

Một tuần trước khi nhập viện, chị N. đau bụng âm ỉ nên đến khám tại phòng mạch tư, kết quả siêu âm tại đây nghi ngờ bệnh lý đại tràng.

Đến ngày 10/6, người phụ nữ tiếp tục đến phòng mạch khác và được bác sĩ siêu âm phát hiện túi thai ở góc gan, đề nghị chị nhập Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh gấp.

Kết quả siêu âm lần 2 cho thấy thai trong ổ bụng ở góc gan đã sống 6-7 tuần, kích thước 45x34x30 mm, nguy hiểm tính mạng của người bệnh. Bác sĩ đề nghị chuyển lên tuyến trên để được xử trí. Tại Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ xác định túi thai đã có tim thai hoạt động, xuất huyết trong ổ bụng.

Các bác sĩ nhận định đây là tình trạng hiếm gặp và bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào do khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào dẫn đến tình trạng không cầm máu được, giống như vỡ gan phải cắt 1 phần gan, phải truyền máu khối lượng lớn, có thể tổn thương các cơ quan lân cận trong cuộc mổ… Tình trạng nguy hiểm nhất có thể xảy ra là tử vong trong hoặc sau mổ.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phối hợp liên chuyên khoa Gan mật tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ xử lý.

10 giờ 20 phút, cuộc mổ tách khối thai trong thùy gan bắt đầu. Bên trong ổ bụng, ê-kíp phát hiện khối thai đóng ở phân thùy 6 của gan nằm sâu trong nhu mô gan, kích thước 4cmx5cm, chảy máu đỏ tươi.

Bác sĩ quyết định rạch ra đường giữa trên rốn, lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan cẩn thận. 

Ca mổ diễn ra khá thuận lợi, kiểm soát cầm máu tốt, máu mất tổng cộng 1.500 ml. Trong mổ, bệnh nhân được truyền hồng cầu lắng, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh. Cuộc mổ lúc 12 giờ 30 phút.  

Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe rất tốt, có thể đi lại, vận động, ăn cháo.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO