Báo Điện tử Gia đình Mới

Sau khi mắc COVID-19 bao lâu thì có thể mang thai?

Hiện nay có rất nhiều người trẻ mắc COVID-19, trong đó không ít người đang có kế hoạch sinh con. Vậy sau khi mắc COVID-19 bao lâu thì có thể mang thai?

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Oanh – Phụ trách phòng khám thuộc khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, BV Hữu Nghị cho biết, hiện chưa có nghiên cứu nào cho biết cụ thể thời gian F0 khỏi bệnh bao lâu có thể mang thai.

"Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên người bệnh nên để khoảng 3 tháng sau khi khỏi bệnh thì hãy có em bé vì cơ thể người bệnh cần thời gian phục hồi. Người mẹ có sức khỏe tốt thì mới sinh ra được những em bé khỏe mạnh” – BS Kim Oanh nói.

  F0 khỏi bệnh nên để khoảng 3 tháng sau hãy mang thai. Ảnh minh họa

F0 khỏi bệnh nên để khoảng 3 tháng sau hãy mang thai. Ảnh minh họa

Bác sĩ Oanh cũng khuyến cáo, chị em bị mắc COVID-19 cần hiểu rằng, virus SARS-CoV-2 có thể tác động đến mọi cơ quan trong cơ thể người bệnh, từ hệ hô hấp, tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, tiết niệu…

Do đó, khi mắc COVID-19 người bệnh có thể gặp những tổn thương ở khắp các cơ quan trên cơ thể và để lại di chứng thì sẽ dẫn đến các triệu chứng mất ngủ, mệt mỏi, ngủ không sâu giấc, đau tức ngực, ho dai dẳng kéo dài...

Những triệu chứng này kéo dài mà không được điều trị sẽ làm cho sức khỏe cả thể chất và tinh thần của người bệnh suy giảm. Mà sức khỏe người mẹ suy giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe em bé.

Do đó sau khi mắc COVID-19, chị em cần bổ sung dinh dưỡng, giữ tinh thần thoải mái để cơ thể sớm phục hồi. Sau khi khỏi bệnh khoảng 3 tháng, sức khỏe trở về trạng thái bình thì chị em có thể mang thai. Trường hợp F0 khỏi bệnh có dấu hiệu hậu COVID-19 thì nên đến bệnh viện kiểm tra, điều trị dứt điểm trước khi mang thai.

Còn với trường hợp đang mang thai không may mắc COVID-19, mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng. Các nghiên cứu chỉ ra virus không ảnh hưởng đến cấu trúc thai nhi nhưng làm tăng tỷ lệ tiền sản giật, đẻ non, thai chậm phát triển, thai lưu.

Vì vậy khi khỏi bệnh, mẹ bầu nên quay lại bệnh viện phụ sản kiểm tra bởi bản chất COVID-19 ảnh hưởng tim mạch, hô hấp, tiết niệu, nội tiết... có thể gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO