Ai mua đất chưa có sổ đỏ cần lưu ý một vấn đề cực kỳ quan trọng, nếu không có khi không bao giờ làm được sổ

Sổ đỏ là một chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Vậy bao nhiêu mét vuông đất thổ cư thì được cấp sổ đỏ, tác sổ đỏ?

Untitled-1

Khi đất đai ngày càng có giá trị cao thì nhu cầu tách sổ đất mà nhất là đối với đất thổ cư đang diễn ra hết sức phổ biến. Vậy, bao nhiêu mét vuông đất thổ cư thì được tách sổ? Điều kiện tách thửa đất thổ cư được pháp luật quy định thế nào?

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là từ mà người dân hay dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất dựa theo màu sắc của Giấy chứng nhận. (Còn theo luật đất đai từ trước tới nay không có khái niệm về Sổ đỏ cũng như quy định về sổ đỏ).

Hiện nay, theo quy định tại khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 thì: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quy ền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất".

Như vậy, Sổ đỏ là ngôn ngữ thông thường của người dân để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được pháp luật quy định.

Tách sổ đỏ là gì?

Tách sổ đỏ là việc một mảnh đất có diện tích phù hợp đã có sổ đỏ và được chia thành hai hoặc nhiều mảnh khác nhau tùy vào nhu cầu của chủ sổ đỏ để mua bán hoặc tặng cho con cái. Tuy nhiên, để có thể tách sổ đỏ thì cần phải đáp ứng đầy đủ các quy định của Luật đất đai.

Đất bao nhiêu mét vuông thì được cấp sổ đỏ, tách sổ đỏ?

Hiện nay, diện tích đất tối thiểu để được cấp sổ đỏ được từng địa phương quy định cụ thể dựa trên điều kiện về quỹ đất, điều kiện phát triển kinh tế, cũng như quy hoạch xây dựng, sử dụng đất của địa phương đó.

Đất bao nhiêu mét vuông thì được cấp sổ đỏ, tách sổ đỏ?

Đất bao nhiêu mét vuông thì được cấp sổ đỏ, tách sổ đỏ?

Căn cứ theo quy định tại Điều 143 và Điều 144 Luật đất đai 2013, UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở nông thôn hay đô thị.

Do vậy diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ sẽ có sự khác nhau nhau giữa mỗi địa phương. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ ban hành quyết định quy định về diện tích tối thiểu này khi có thay đổi về diện tích đất tối thiểu để được cấp sổ đỏ ở địa phương mình.

Trong cùng một tỉnh, tùy theo từng vị trí, điều kiện kinh tế, quy hoạch của tỉnh mà từng quận huyện cũng có thể có mức diện tích tối thiểu để được cấp sổ là khác nhau.

Ví dụ ở Hà Nội, diện tích đất thổ cư tối thiểu để được cấp sổ đỏ như sau:

Anh-Chup-Man-Hinh-20-01

2 trường hợp diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu vẫn được cấp sổ

Ngoài ra, trong trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu mà vẫn muốn được cấp sổ đỏ thì phải đáp ứng được điều kiện quy định tại Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đó là:

- Thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu phải là thửa đất đang được sử dụng và có đủ điện kiện để được cấp sổ đỏ.

- Thửa đất đó đã được hình thành từ trước ngày Quyết định quy định về diện tích đất tối thiểu của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có hiệu lực thi hành.

V.Linh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính