Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đang trong thời gian ly thân có quan hệ tình cảm với người khác có bị phạt không?

Rất nhiều cặp vợ chồng đang nhầm lẫn về khái niệm ly thân. Vậy có người mới trong thời gian ly thân có phạm luật không, bị phạt không?

Ly thân là gì?

Hiện nay, tất cả các văn bản pháp luật về hôn nhân và gia đình chưa có khái niệm ly thân, đây là cách gọi thông thường và có rất nhiều sư hiểu nhầm từ các cặp vợ chồng.

Theo cách hiểu thông thường, ly hôn là hai vợ chồng không còn chung sống với nhau khi quan hệ tình cảm đã có dấu hiệu rạn nứt, không còn tiếng nói chung nhưng vẫn chưa thực hiện các thủ tục ly hôn.

Luật Hôn nhân và Gia đình đã quy định tại khoản 14 điều 3, quan hệ vợ chồng chỉ chấm dứt bằng bản án hoặc quyết định của Tòa án khi thực hiện thủ tục ly hôn (theo yêu cầu của 1 hoặc do cả 2 bên).

lt4

Có quan hệ tình cảm với người thứ ba khi đang ly thân có bị phạt không?

Như đã giải thích ở trên, ly thân là quan hệ hôn nhân về mặt pháp lý vẫn chưa chấm dứt. Hai người vẫn đang được coi là vợ chồng hợp pháp và quan hệ này chỉ hoàn toàn chấm dứt khi có quyết định ly hôn của tòa án.

Vì thế, trong thời gian ly thân vợ hoặc chồng có quan hệ tình cảm hoặc chung sống như vợ chồng với người khác sẽ được coi là ngoại tình, vi phạm chuẩn mực đạo đức đồng thời cũng là vi phạm pháp luật.

lt3

Người có hành vi đang có vợ/chồng mà chung sống như vợ chồng với một người khác có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 110/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 01 – 03 triệu đồng.

Nếu gây nên hậu quả nghiêm trọng hơn như làm cho quan hệ hôn nhân dẫn đến ly hôn; đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm… thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo Điều 182 của Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt cao nhất đến 03 năm tù.

Tuệ Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO