Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên dùng thực phẩm chức năng để tăng trí nhớ cho trẻ trong mùa thi?

Để tăng cường trí nhớ, tăng cường sức khỏe cho con trong mùa thi, không ít cha mẹ tìm mua đủ loại thực phẩm chức năng cho con uống. Cách làm này có giúp trẻ khỏe mạnh, thi tốt?

Trả lời vấn đề này, TS.BS Trần Thị Hà An – Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai cho biết, việc bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho trẻ là việc làm cần thiết, diễn ra trong bữa ăn hàng ngày để giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Với những trẻ khỏe mạnh, sức khỏe bình thường thì không nhất thiết phải dùng đến thuốc, thực phẩm bổ sung để hỗ trợ, mà chỉ cần có chế độ ăn uống hàng ngày đa dạng thực phẩm.

Có rất nhiều cha mẹ mong muốn con vượt qua kỳ thi với kết quả tốt nên sẵn sàng chi tiền mua đủ loại thuốc bổ não, tăng cường trí nhớ, tăng cường sức khỏe về cho con uống. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hà An, điều này là không cần thiết.

  Cho trẻ dùng thực phẩm, thuốc bổ não trong mùa thi là không cần thiết. Ảnh minh họa

Cho trẻ dùng thực phẩm, thuốc bổ não trong mùa thi là không cần thiết. Ảnh minh họa

“Cha mẹ phải biết mục đích sử dụng các loại thực phẩm bổ sung để làm gì, nếu dùng để bổ sung vitamin bị thiếu cho con thì tốt, nhưng dùng để tăng cường trí nhớ, tăng sự tập trung tức thì cho con trong mùa thi thì không cần thiết. Hơn nữa, việc dùng thuốc, thực phẩm bổ sung phải được sự tham vấn của bác sĩ để sử dụng cho đúng, trẻ thiếu thì mới phải bổ sung” – bác sĩ Hà An nói.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, trong mùa thi, để trẻ có đủ năng lượng thì cha mẹ cần cho con ăn đủ 3 bữa chính với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm nhằm cung cấp cả chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Cùng với đó, trẻ có thể được bổ sung các bữa phụ bằng các loại thực phẩm lành mạnh như sữa, pho mai, trái cây... Đặc biệt, cha mẹ không nên cho con ăn các thức ăn lạ, khó tiêu hóa, dễ gây dị ứng; tránh ăn thức ăn đường phố không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Một điều quan trọng cần lưu ý là nước rất tốt cho bộ não. Do đó, cha mẹ cần nhắc các con uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Nên dùng thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như cam, bưởi, dưa hấu, nước dừa...

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần quan tâm đến giấc ngủ của trẻ. Tâm lý lo lắng, ngủ không đủ giấc sẽ khiến não rơi vào tình trạng bị kích thích, làm việc kém hiệu quả. Do đó, bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, cha mẹ cũng cần nhắc nhở con ngủ đủ giấc, tham gia một số hoạt động thể thao nhẹ nhàng để giảm căng thẳng như tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp...

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO