Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Gan mật hướng dẫn cách ăn uống, tập luyện để đảo ngược gan nhiễm mỡ

Lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn ngăn ngừa gan nhiễm mỡ và các biến chứng tiềm tàng, thậm chí đảo ngược tình trạng gan nhiễm mỡ.

1. Thay đổi lối sống để chống lại gan nhiễm mỡ

Empty

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Bảo Nghi, chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật, Phòng Khám Đa Khoa Ngọc Minh, thay đổi lối sống chính là điều trị hàng đầu ở bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh nhân được khuyên nên:

1.1. Điều chỉnh lượng calo

Thay đổi chế độ ăn uống. Hạn chế bia rượu. Nếu bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, nên bỏ rượu hoàn toàn. Từng bước giảm cân.

Đối với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, giảm cân là chiến lược quan trọng nhất để kiểm soát tình trạng bệnh. Giảm 5% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm lượng chất béo trong gan của họ. Tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể, một người thường phải ăn khoảng 1.200 - 1.500 calo mỗi ngày.

Vì suy dinh dưỡng là mối lo ngại đối với những người mắc gan nhiễm mỡ do rượu, lượng calo tối ưu cho những người mắc bệnh này là khoảng 2.000 calo mỗi ngày, kết hợp khoảng 1,2 đến 1,5 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn với khoảng thời gian giữa các bữa ăn ngắn hơn có thể cải thiện khả năng hấp thu thức ăn.

1.2. Hoạt động thể chất: Dành ít nhất 30 phút thể dục hàng ngày.

Hoạt động thể chất: Tập thể dục thường xuyên là quan trọng đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, tập thể dục còn mang lại nhiều lợi ích hơn cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ trong việc kiểm soát các triệu chứng.

Các chuyên gia khuyến nghị những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu nên tập luyện ít nhất 150 - 300 phút với nhịp điệu vừa phải hoặc 75 - 150 phút tập thể dục mạnh mỗi tuần.

Tập các bài tập kéo dãn mỗi sáng. Đi bộ trên máy chạy bộ trong khi xem TV. Đi cầu thang bộ thay cho đi thang máy. Làm vườn. Đây là tất cả những cách đơn giản để tăng cường độ vận động trong ngày mà không cần phải dành thời gian cho một buổi tập luyện đầy đủ.

2. Chế độ ăn lành mạnh cho bệnh gan nhiễm mỡ

phong chong gan nhiem mo

Chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp cải thiện gan nhiễm mỡ.

- Chế độ ăn cân bằng: chọn thực phẩm từ tất cả loại thức ăn, gồm cả trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc, thịt nạc, sữa có hàm lượng chất béo thấp.

- Cắt giảm thức ăn có hàm lượng calori cao dư thừa.

- Tăng chất xơ: cải thiện chức năng gan, là hoa quả tươi, rau, ngũ cốc và các loại đậu.

- Hạn chế các loại thực phẩm có nhiều:

  • Muối.
  • Carbohydrate tinh luyện, như là đường, gạo trắng, bánh mì trắng hay những sản phẩm ngũ cốc tinh luyện khác.
  • Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, có nhiều trong thịt đỏ, sữa nguyên kem, thức ăn chiên rán.
  • Hải sản tươi sống.

- Uống nhiều nước: tốt cho gan.

2.1. Một số loại thực phẩm hữu ích cho bệnh gan nhiễm mỡ

- Tỏi: là một thành phần chính trong nhiều chế độ ăn, nó có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và khối lượng mỡ trong cơ thể ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

- Acid béo omega-3: cải thiện mỡ gan và nồng độ cholesterol lipoprotein mật độ cao ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Có nhiều trong: cá hồi, cá mòi, quả óc chó, hạt lanh.

- Cà phê: có thể mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

- Bông cải xanh: Ăn đa dạng các loại rau rất hữu ích cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ và bông cải xanh là một loại rau mà người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên đưa vào chế độ ăn hàng ngày.

- Trà xanh: cung cấp một số chất chống oxy hóa, chẳng hạn như catechin, những chất chống oxy hóa này giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ.

- Quả óc chó: Mặc dù tất cả các loại hạt là một nguồn bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ kế chế độ ăn nào, nhưng quả óc chó đặc biệt giàu acid béo omega-3 và mang lại nhiều lợi ích cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Sử dụng các loại hạt nhiều hơn có liên quan đáng kể đến giảm tỷ lệ bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

- Đậu nành hoặc whey protein: đậu nành và whey protein làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan. Mỡ gan giảm 20% ở phụ nữ béo phì ăn 60 gam whey protein mỗi ngày trong 4 tuần. Protein đậu nành chứa chất chống oxy hóa được gọi là isoflavone giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm chất béo trong cơ thể.

2.2. Các loại thực phẩm nên tránh sử dụng

- Đường và thực phẩm có chứa đường bổ sung. Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, nên tránh hoặc hạn chế thêm đường. Những thành phần này có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu và tăng chất béo trong gan.

- Uống quá nhiều rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh gan cấp tính và mạn tính, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

- Ngũ cốc tinh chế: Các loại ngũ cốc đã qua chế biến và tinh chế có trong bánh mì trắng, mì ống trắng và gạo trắng. Những thực phẩm này không chứa chất xơ do đó có thể làm tăng lượng đường trong máu khi cơ thể phân hủy chúng, giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Có thể thay thế ngũ cốc tinh chế bằng: khoai tây, các loại đậu, hoặc lúa mì và ngũ cốc nguyên hạt.

- Thực phẩm chiên rán hoặc mặn: có khả năng làm tăng lượng calo và có thể dẫn đến béo phì, một nguyên nhân phổ biến của bệnh gan nhiễm mỡ. Thay vào đó, có thể thêm các loại gia vị và thảo mộc vào bữa ăn để tạo hương vị cho thức ăn mà không cần thêm muối.

- Thịt: lượng chất béo bão hòa trong thịt làm tăng lượng chất béo nội tạng, bao gồm cả gan. Thịt bò, thịt lợn và thịt nguội đều chứa nhiều chất béo bão hòa. Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cố gắng tránh những thực phẩm này. Thịt nạc, cá, đậu phụ là những chất thay thế phù hợp. Cá thiên nhiên có nhiều dầu có thể là lựa chọn tốt nhất vì loại thực phẩm này cũng cung cấp acid béo omega-3.

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO