Báo Điện tử Gia đình Mới

BV ĐK Đức Giang đẩy mạnh thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, tạo bước đột phá trong chuyển đổi số y tế

Với khoảng 85% bệnh nhân nội trú thanh toán online khi ra viện, BV ĐK Đức Giang đang dẫn đầu các bệnh viện ở miền Bắc về hoạt động thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt.

85% bệnh nhân nội trú thanh toán online khi ra viện

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số y tế, BV ĐK Đức Giang đã và đang triển khai khá mạnh mẽ hoạt động thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Quá trình triển khai cho thấy, thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích cho cả bệnh viện và người bệnh.

Chia sẻ với phóng viên, TS.BS Trần Thị Oanh, Phó giám đốc BV ĐK Đức Giang cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.800 – 2.000 lượt bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị.

Nếu áp dụng quy trình thanh toán cũ thì khu thanh toán viện phí của bệnh viện luôn có hàng trăm người chờ đợi, xếp hàng. Có những bệnh nhân kết thúc khám và điều trị ra về khi đến chỗ thanh toán thì phải chờ 2 đến 3 tiếng đồng hồ mới đến lượt thanh toán. Có những bệnh nhân được ra viện nhưng chưa có tiền để thanh toán mà phải chờ con hoặc người thân đến mới có thể thanh toán được.

Nhưng, kể từ khi BV ĐK Đức Giang triển khai thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt (khoảng 1 năm trở lại đây) thì không còn cảnh bệnh nhân phải chờ đợi xếp hàng ở khu thanh toán bệnh nhân chỉ cần quét mã QR code là xong. Nhiều bệnh nhân không phải chờ người thân đến mà chỉ cần gửi mã QR code động là có thể thanh toán viện phí trong vòng 1 phút.

Thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt giúp người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, thao tác nhanh chóng, thuận tiện

Thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt giúp người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, thao tác nhanh chóng, thuận tiện

Đưa con đi khám bệnh đường hô hấp tại BV ĐK Đức Giang, chị Trần Thị My (30 tuổi, ở phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) cảm thấy rất hài lòng với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện. “Những người trẻ như tôi bây giờ rất ít dùng tiền mặt, mua bán cái gì tôi cũng chuyển khoản, kể cả mua rau. Vậy nên, khi cho con đi khám tôi không nhớ để chuẩn bị tiền mặt. Rất may bệnh viện nhận chuyển khoản, tôi chỉ việc quét mã QR code là có thể thanh toán, vừa nhanh chóng, tiện lợi mà lại không phải xếp hàng chờ đợi mất thời gian” – chị My chia sẻ.

Đối với bệnh nhân điều trị nội trú, bệnh viện đang áp dụng thanh toán online triệt để. Bởi, “bệnh nhân điều trị nội trú khi ra viện thường có kế hoạch từ hôm trước nên việc chuẩn bị hồ sơ bệnh án, chuẩn bị đơn thuốc và hồ sơ thanh toán cho bệnh nhân đã được làm từ trước. Trong trường hợp bệnh nhân cần tạm ứng thêm thì bệnh nhân có thể quét mã QR code động ngay tại khoa điều trị hoặc gửi cho người nhà ở xa để thanh toán cho mình mà không cần phải đến bệnh viện. Khi được thông báo ra viện, bệnh nhân xem chi phí đợt điều trị và cung cấp thông tin số tài khoản, ngay sau đó số tiền bệnh nhân được hoàn lại sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản của bệnh nhân đã cung cấp. Bệnh nhân xác nhận đã nhận được tiền và ký hồ sơ là xong” – Bác sĩ Oanh cho biết.

Quy trình thanh toán online chỉ mất 13 bước, giảm 11 bước so với quy trình thanh toán offline là 24 bước, tức là giảm gần một nửa quy trình. Với việc thanh toán online, bệnh nhân ngồi bất cứ đâu vẫn có thể thanh toán được viện phí, không phải xếp hàng dài ở khu thanh toán như trước kia.

Nhờ đó mà có tới 85% bệnh nhân nội trú của BV ĐK Đức Giang thực hiện thanh toán online khi ra viện. Tổng số tiền thu online cũng đạt từ 80 - 85% tổng số tiền thu. Số giao dịch online chiếm 30 - 35% tổng số giao dịch tài chính trong bệnh viện. Với kết quả này, BV ĐK Đức Giang đang dẫn đầu các bệnh viện ở miền Bắc về hoạt động thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt.

Có khoảng 85% bệnh nhân nội trú của BV ĐK Đức Giang thực hiện thanh toán online khi ra viện

Có khoảng 85% bệnh nhân nội trú của BV ĐK Đức Giang thực hiện thanh toán online khi ra viện

Thanh toán online: nhanh gọn, hiệu quả

Phó giám đốc BV ĐK Đức Giang cũng chia sẻ, muốn hoạt động thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt được tốt, các khoa, phòng phải in được hoá đơn điện tử, mà tài chính vẫn kiểm soát được.

Để làm được điều này, bệnh viện đã xây dựng quy trình số hoá việc thanh toán một cách thuận tiện, nên hồ sơ của bệnh nhân đều được các khoa, phòng giải quyết ngay khi kết thúc điều trị, không dồn về buổi chiều như trước.

Nhờ vậy mà người bệnh có thể thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn. Chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân có thể thanh toán viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, không cần phải đem một lượng lớn tiền mặt khi đi viện.

Hơn nữa, hoạt động thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt còn giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho người bệnh, giảm tải cho nhân viên y tế, mà vẫn đảm bảo thanh toán đúng, đủ, chính xác.

Với bệnh viện, đây là bước tiến lớn, góp phần minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục để phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.

Quy trình thanh toán online với bệnh nhân nội trú 

Khi bệnh nhân nhập viện: 

- Khoa điều trị sẽ lưu và in phiếu đề nghị tạm ứng có gắn mã QR code cho bệnh nhân 

- Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dùng tài khoản ngân hàng có ứng dụng QrPay, quét mã QR code trên phiếu đề nghị tạm ứng và tiến hành thanh toán tạm ứng 

- Ngân hàng, phần mềm quản lý bệnh viện xác nhận thanh toán thành công. 

- Khoa điều trị in hóa đơn tạm ứng và trả cho bệnh nhân 

Kết thúc bệnh án, thanh toán ra viện: 

- Nhân viên khoa điều trị kết thúc bệnh án, in bảng kê chi phí. Khi người bệnh có nhu cầu thanh toán online, nhân viên khoa điều trị/kế toán nội trú lập phiếu đề nghị thanh toán online. 

- Người bệnh cung cấp thông tin số tài khoản nhận tiền hoàn trả cho nhân viên khoa điều trị/ kế toán nội trú. Kế toán nội trú mở danh sách duyệt hồ sơ thanh toán, tiền hoàn trả tự động về tài khoản của người bệnh cung cấp, khoa điều trị/ kế toán nội trú sẽ in hóa đơn cho bệnh nhân. Trường hợp, người bệnh có nhu cầu đóng dấu giấy tờ liên quan thì qua cửa văn thư bệnh viện thực hiện. Người bệnh không có nhu cầu thì có thể ra về. Kết thúc quá trình thanh toán bệnh án online.

Đẩy mạnh chuyển đổi số nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Theo TS.BS Trần Thị Oanh, chuyển đổi số y tế là số hóa các quy trình khám chữa bệnh, mà công nghệ thông tin là nền tảng xuyên suốt và lợi ích của người bệnh là tâm điểm. Hiện, BV ĐK Đức Giang đã và đang triển khai đồng bộ các quy trình, từ đặt lịch khám, tiếp đón người bệnh, khám ngoại trú, điều trị nội trú, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phát triển các App ứng dụng cho bác sĩ, người bệnh, thanh toán không dùng tiền mặt…

TS.BS Trần Thị Oanh - Phó giám đốc BV ĐK Đức Giang

TS.BS Trần Thị Oanh - Phó giám đốc BV ĐK Đức Giang

Đầu tiên là việc tiếp đón bệnh nhân. Để tiếp đón bệnh nhân nhanh nhất, thuận lợi nhất, bệnh viện áp dụng nhiều giải pháp. Tổng đài đặt lịch hẹn giúp người bệnh chủ động chọn chuyên khoa và lựa chọn giờ khám theo nhu cầu của bản thân. Việc đặt lịch hẹn khám chính xác đến từng phút đòi hỏi phải số hoá trên phần mềm quản lý bệnh viện. Bệnh viện xây dựng hệ thống phòng khám theo hẹn trên nguyên tắc số hóa các phòng khám theo mô hình “khoang máy bay”, có thể đặt lịch và check in dễ dàng. Mọi thông tin lịch hẹn được cập nhật đến cửa tiếp đón và máy tính của bác sĩ, không còn có cảnh phải xếp hàng lấy số.

Khi tới đăng ký khám, người bệnh có thể sử dụng bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; tiếp đón qua định danh điện tử VNeID và hệ thống nhận diện khuôn mặt FaceID với thời gian tiếp đón vô cùng nhanh chóng.

Hiện tại, 100% người bệnh mạn tính được đặt lịch hẹn khám lần sau, bác sĩ có thể chủ động phân bổ lịch hẹn cho người bệnh từ trước 1 tháng. Để đảm bảo việc tiếp đón và khám đúng hẹn, bệnh viện xây dựng danh sách tiếp đón online với việc tích hợp 3 trong 1 vào hệ thống mạng HIS của bệnh viện gồm: Hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng Autocall; kết nối HIS-Tổng đài; tự động chuyển từ Text sang Voice và gọi điện cho bệnh nhân; đăng ký khám chữa bệnh qua tổng đài. Chuyển đổi linh hoạt giữa quy trình tiếp nhận người bệnh: Khám theo hẹn và Khám thông thường. Qua theo dõi, đánh giá cho thấy 80% người bệnh đến đúng hẹn.

Điểm tiếp đón tự động bằng FaceID tại BV ĐK Đức Giang

Điểm tiếp đón tự động bằng FaceID tại BV ĐK Đức Giang

Thứ 2 là khi các bệnh nhân khám ngoại trú xét nghiệm có kết quả, hệ thống sẽ trả kết quả xét nghiệm online qua tin nhắn điện thoại, trả kết quả x-quang qua hệ thống PACS. Ứng dụng này mang lại rất nhiều lợi ích: Giảm chi phí và người bệnh không cần chờ đợi lấy kết quả. Bệnh viện không phải bố trí khu vực cho bệnh nhân chờ lấy kết quả, PACS còn giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Việc dùng PACS có ý nghĩa lớn trong bảo vệ môi trường, do không phải huỷ phim, thuốc tráng rửa phim và bệnh viện cũng không mất tiền mua phim, túi đựng phim, thước tráng rửa ảnh.

Thứ 3 là quy trình cấp phát thuốc ngoại trú thông minh, giúp không còn tình trạng chen lấn, ùn ứ. Thời gian chuẩn bị thuốc và phát thuốc thuận tiện, thời gian chờ lĩnh thuốc giảm còn 1 phút/ 1 đơn, giảm sai sót. Tất cả các thông tin về đợt khám được tích hợp trong 1 phiếu khám bệnh duy nhất tạo thuận lợi cho người bệnh trong quá trình theo dõi và điều trị.

Thứ 4 là “App đi buồng” của bệnh viện. Đây cũng là giải pháp đem lại nhiều thuận lợi cho người bệnh và nhân viên y tế. Với hoạt động điều trị nội trú, mỗi người bệnh khi nhập khoa điều trị đều được cấp vòng đeo tay gắn mã số (QR code) được tích hợp trong ứng dụng “App đi buồng”. Mỗi bác sĩ chỉ cần cầm điện thoại cài “App đi buồng”, đây là tính năng cho phép truy cập, rà soát thông tin nhanh từ lịch sử điều trị, dị ứng thuốc, ra y lệnh ngay tại giường bệnh và cập nhật ngay lên bệnh án người bệnh thay vì ghi chép. Người bệnh cũng được xem kết quả chiếu chụp, siêu âm, xét nghiệm ngay trên ứng dụng. Với kho dữ liệu khổng lồ được số hóa và cập nhật liên tục, các bác sĩ có thể tìm kiếm và nắm bắt thông tin người bệnh từ trước tới nay.

Ngoài ra, mã QR code cũng giúp điều dưỡng nắm thông tin người bệnh trên màn hình máy tính đặt trên xe thuốc. Trước đây mỗi điều dưỡng mất tới 15 - 20 phút để thực hiện y lệnh, bao gồm cả việc ghi chép hơn 10 loại giấy tờ cho một người bệnh. Nhưng giờ đây, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà thời gian mỗi lần đi buồng rút ngắn chỉ còn 5 phút để thực hiện y lệnh, bao gồm cập nhật mọi thông tin từ chỉ số sinh tồn, kế hoạch chăm sóc, điều trị…

Việc số hóa, quản lý người bệnh bằng mã số điện tử còn giúp bác sĩ giảm bớt phần lớn thời gian ghi chép, tìm kiếm thông tin người bệnh. Hơn nữa, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, chỉ cần mã số người bệnh kèm lời mời hội chẩn, các bác sĩ tại khoa khác có thể truy cập hệ thống để nắm bắt thông tin bệnh án, xét nghiệm cận lâm sàng và hội chẩn ngay, thay vì phải có giấy mời hội chẩn kèm tóm tắt bệnh án gửi tận tay như trước.

Thứ 5 là phần mềm pha chế dược của bệnh viện cũng được tích hợp. Nhờ đó mà  khi điều dưỡng click vào phần y lệnh thuốc là trên phần mềm của điều dưỡng sẽ hiển thị ra thuốc này pha với dịch truyền nào, với tốc độ bao nhiêu và giờ hết. Điều này giúp cho điều dưỡng tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức khi tương tác với bệnh nhân.

Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai chữ ký số, chữ ký điện tử cho toàn bộ y bác sĩ tại bệnh viện; triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, người bệnh thanh toán trực tiếp bằng QR code nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Đó là những giải pháp đã được bệnh viện triển khai đồng bộ. Tất cả các khâu trong quá trình khám chữa bệnh đã được bệnh viện cài đặt một cách hợp lý nhất với quy trình phân luồng của bệnh viện để giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh, có kết quả sớm nhất, chẩn đoán đúng nhất và điều trị hiệu quả nhất.

Nhờ chuyển đổi số, BV ĐK Đức Giang đã tạo được bước đột phá trong công tác quản lý, giúp bệnh viện kiểm soát tốt quy trình, buộc nhân viên phải thực hiện đúng nguyên tắc, mang lại hiệu quả cao trong khám, chữa bệnh cho người dân.

Linh Ly/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO