bv dk van dinh
Untitled design

Chia sẻ với phóng viên Gia Đình Mới, TS.BS Nguyễn Khuyến – Giám Đốc BV ĐK Vân Đình cho biết, bệnh án điện tử được hiểu là quá trình số hóa bệnh án giấy. Đây là phiên bản số của hồ sơ bệnh án giấy, được ghi chép, hiển thị và lưu trữ bằng phương tiện điện tử, có cơ sở pháp lý và chức năng tương đương bệnh án giấy.

Khi bệnh nhân đến khám và điều trị tại cơ sở y tế, mọi thông tin sức khỏe của người bệnh, thông tin tiền sử của người bệnh đều được số hóa lưu giữ đầy đủ, góp phần rút ngắn thời gian khám và điều trị bệnh.

bv dk van dinh 8

Việc triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế được đánh giá là bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chuyển đổi số trong ngành y tế.

BV ĐK Vân Đình triển khai thí điểm bệnh án điện tử từ tháng 01/2023. Trải qua quá trình triển khai thí điểm hệ thống, cùng với sự nỗ lực của CBCNV bệnh viện, ngày 15/8/2023 Bộ Y tế đã đưa thông tin lên Cổng thông tin điện tử của Bộ chính thức cho phép sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử (EMR) tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình.

Theo đó thì Bệnh viện đa khoa Vân Đình là bệnh viện thứ tư của thành phố Hà Nội sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử sau Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

TS.BS Nguyễn Khuyến, Giám đốc BV ĐK Vân Đình cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú cho hơn 400 lượt người. Việc bệnh viện áp dụng bệnh án điện tử vào hoạt động khám, chữa bệnh đem lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh và nhân viên y tế.

Untitled design 2

Trước đây, mỗi lần đi khám định kỳ bệnh tăng huyết áp, suy giãn tĩnh mạch tại BV ĐK Vân Đình là bà Nguyễn Thị Hà (58 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) thường phải mất cả buổi tối hôm trước để chuẩn bị các loại giấy tờ, sổ khám bệnh, kết quả siêu âm, xét nghiệm đã thực hiện trước đó, các loại thuốc đã và đang dùng, ghi chú tiền sử dị ứng… Đến sáng hôm sau, bà xách bọc lớn giấy tờ đi khám từ sáng sớm nhưng phải đến nửa buổi chiều mới hoàn tất quá trình khám bệnh.

Nhưng, kể từ khi BV ĐK Vân Đình triển khai bệnh án điện tử, “xóa sổ” bệnh án giấy thì bà Hà không còn phải “tay xách nách mang” khi đi khám bệnh nữa. Mọi thông tin về sức khỏe của bà đều được lưu tại hệ thống của bệnh viện. Khi đi khám, bà chỉ cần đọc đúng tên, dùng thẻ căn cước công dân hoặc quẹt thẻ khám bệnh là bác sĩ sẽ có tất cả thông tin cần biết về sức khỏe từ trước đến nay, kể cả tiền sử dị ứng, các bệnh từng mắc…

Bệnh án điện tử cũng giúp dự đoán gần như chính xác thời gian có kết quả xét nghiệm, tránh người bệnh phải chờ đợi lâu.

Với quy trình cũ, không thiếu cảnh nhiều bệnh nhân đi khám từ sáng sớm nhưng phải nửa buổi chiều mới hoàn tất quá trình khám. Còn với bệnh án điện tử, bệnh nhân có thể đặt lịch khám từ nhà, theo hẹn đúng giờ sẽ đến khám với số thứ tự, phòng khám, giờ khám đã biết trước.

Nếu khám theo quy trình cũ, bác sĩ phải in nhiều phiếu chỉ định xét nghiệm, bệnh nhân cầm tệp giấy đó tất tả chạy khắp viện, tới từng nơi để kịp xếp giấy lấy số. Nhưng với bệnh án điện tử, bác sĩ chỉ cần in một tờ duy nhất, dù bệnh nhân cần làm đến 10 xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm sinh hóa máu, chụp X-quang, điện tim, siêu âm… Phần mềm quản lý cận lâm sàng (HIS-LIS) tự động tính toán trình tự cho từng bệnh nhân, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân.

Đặc biệt, với những bệnh nhân có tiền sử dị ứng thì tính năng cảnh báo về tiền sử dị ứng trên bệnh án điện tử đem lại hiệu quả tích cực. Vì nếu như trước đây, bác sĩ có biết về tiền sử dị ứng của bệnh nhân hay không phụ thuộc vào chia sẻ của bệnh nhân và người nhà. Mà trong tình huống cấp cứu, bệnh nhân không tỉnh táo, người nhà luống cuống, nếu không khai thác được tiền sử dị ứng thì có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị và kết quả điều trị của người bệnh. Nhưng với bệnh án điện tử thì những thông tin về bệnh nền, tiền sử dị ứng đều được lưu lại, bác sĩ căn cứ vào đó sẽ đưa ra được phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh.

benh vien dien tu

Đối với nhân viên y tế, bệnh án điện tử đem lại rất nhiều tiện ích. Trước đây, nhân viên y tế đều phải chép tay hồ sơ bệnh án của người bệnh khi vào viện để lưu trữ. Điều này làm mất nhiều thời gian của nhân viên y tế, hơn nữa việc chép tay dễ xảy ra sai lệch thông tin, việc tìm kiếm hồ sơ bệnh án khi cần thiết cũng mất rất nhiều thời gian.

Hơn nữa, với lượng bệnh nhân ngày càng đông, tương ứng với hồ sơ bệnh án ngày càng nhiều, dẫn đến gặp khó khăn trong việc lưu trữ, bảo quản bệnh án. Theo Luật khám chữa bệnh năm 2009, hồ sơ bệnh án nội trú, ngoại trú được lưu trữ ít nhất 10 năm; hồ sơ bệnh án tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt được lưu trữ ít nhất 15 năm; hồ sơ bệnh án đối với người bệnh tâm thần, người bệnh tử vong được lưu trữ ít nhất 20 năm… Điều này làm mất nhiều thời gian, công sức của nhân viên y tế, lại có thể xảy ra nhầm lẫn.

Từ khi BV ĐK Vân Đình triển khai bệnh án điện tử thì những điều đó đã được giải quyết triệt để. Mỗi bệnh nhân đến khám tại bệnh viện sẽ có một mã bệnh nhân riêng lưu tất cả thông tin, lịch sử thăm khám, bệnh sử. Bác sĩ có thể truy cập bệnh án của người bệnh một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, bệnh án điện tử còn giúp tiết kiệm rất nhiều về nhân lực. Trước kia, mỗi khoa lâm sàng cần có một điều dưỡng hành chính để cập nhật thông tin. Nhưng từ khi triển khai bệnh án điện tử thì không cần nhân lực làm việc này mà thông tin vẫn được cập nhật hàng ngày, đảm bảo công khai, minh bạch thông tin.

Ngoài ra, bệnh án điện tử còn giúp hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Nếu như trước đây, khi đi khám, mỗi bệnh nhân sẽ cầm một túi đựng trong đó có phim chụp và nhiều kết quả xét nghiệm, thì hiện nay những kết quả đó được đẩy thẳng về phòng khám cho bác sĩ qua HIS-LIS và phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS). Nếu bệnh nhân muốn lưu lại kết quả, bác sĩ sẽ gửi cho bệnh nhân qua ứng dụng để theo dõi.

Black White Monochrome Photography Portfolio Photo Collage (3)

 

benh vien dien tu (1)

Triển khai bệnh án điện tử là bước tiến lớn với nhiều bệnh viện trên hành trình chuyển đổi số y tế, hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh. Để thực hiện thành công bệnh án điện tử, từ năm 2020, BV ĐK Vân Đình đã bắt đầu triển khai hệ thống phần mềm HIS (hệ thống quản lý bệnh viện). Tiếp đó là triển khai hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS), hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa (PACS).

Bên cạnh đó, bệnh viện tiến hành nâng cấp toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin, đầu tư mới nhiều trang thiết bị hiện đại. Theo quy định của Thông tư 46/2018/TT-BYT quy định về hồ sơ bệnh án điện tử; Thông tư 54/2017/TT-BYT quy định về bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Bộ Y tế, BV ĐK Vân Đình đạt mức 6/7 - mức gần cao nhất của tiêu chí “Bệnh viện thông minh”.

Cùng với đó là việc bệnh viện ứng dụng chữ ký số, thay thế chữ ký người bệnh bằng xác nhận dấu vân tay, đưa vào áp dụng từng bước thanh toán điện tử, thẻ khách hàng…

“Việc triển khai Hồ sơ bệnh án điện tử không những để sớm đáp ứng quy định của Bộ Y tế, mà còn là cách thức bệnh viện đổi mới, trang bị một công cụ làm việc tiên tiến để thay đổi về “chất” cho việc quản lý vận hành bệnh viện theo hướng thông minh, hiện đại. Trong thời gian tới, BV ĐK Vân Đình tiếp tục nỗ lực thực hiện các công tác chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh, hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh” – TS.BS Nguyễn Khuyến thông tin.

Nội dung: Lý Lĩnh - Thiết kế: Trang Đặng

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO