Báo Điện tử Gia đình Mới

Y tế Hà Nội chuyển đổi số: Khám chữa bệnh từ xa của bệnh viện Phụ sản Hà Nội nâng cao hiệu quả điều trị

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nhiều kỹ thuật sản phụ khoa mà khi thực hiện tư vấn, hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa sẽ giảm rất nhiều chi phí, đặc biệt có tính hỗ trợ ngay lập tức trong những trường hợp cấp cứu.

Tận dụng 'giờ vàng' cứu người bệnh, thu hẹp khoảng cách y tế giữa các tuyến

Tháng 11/2023, Trung tâm Đào tạo – Chỉ đạo tuyến – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tổ chức hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cùng với 38 điểm cầu là các Bệnh viện tuyến dưới. Trong buổi làm việc, Bệnh viện đã hội chẩn về 3 ca bệnh phức tạp: Thai lần 2, thai 39 tuần/ Mổ đẻ cũ/ Rau tiền đạo bám mép (Bệnh viện Đa khoa Đan Phượng); Thai 9 tuần, dọa sảy L3/ IVF (Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc) và ca bệnh Ung thư niêm mạc tử cung T1N0M0 độ FIGO II/ sau mãn kinh 2 năm (cũng ở Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc).

Sau khi nắm được thông tin 3 ca bệnh, các Bác sĩ chuyên gia của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã phân tích tiền sử bệnh nhân, kết quả khám lâm sàng cũng như cận lâm sàng, diễn biến ca bệnh cùng với các Bác sĩ tại các điểm cầu, từ đó đưa ra tư vấn và kết luận về chẩn đoán, phương pháp điều trị đối với từng ca bệnh.

Các bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho các bệnh viện tuyến dưới.

Các bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho các bệnh viện tuyến dưới.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong 4 bệnh viện của Thủ đô được thực hiện Đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y tế. Đây cũng là bệnh viện chuyên khoa hạng I của Hà Nội và là bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa của Bộ Y tế, kết nối với 5 tỉnh ở phía Bắc và toàn bộ hệ thống sản khoa của Hà Nội.

Việc triển khai khám, chữa bệnh từ xa thời gian qua đã giúp Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ y tế tuyến dưới hiệu quả trong tư vấn, chăm sóc thai kỳ cho các sản phụ, nâng cao hiệu quả điều trị, hội chẩn ca bệnh cấp cứu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, trong lĩnh vực sản khoa, việc chẩn đoán mang tính tối cấp. Nếu được chẩn đoán từ xa kịp thời, chắc chắn sẽ giảm thiểu tử vong mẹ và trẻ sơ sinh, giảm cả những ca chẩn đoán sai và những ca xử lý sai lầm phải chẩn đoán lại, nâng cao hiệu quả điều trị. 

Đơn cử như trong hội chứng song thai truyền máu, nếu chẩn đoán muộn thì một bào thai sẽ bị biến chứng suy tim, suy não và tử vong trong bụng mẹ. Nếu tuyến dưới cùng chúng tôi hội chẩn và chúng tôi đưa ra yêu cầu chuyển viện ngay để can thiệp kịp thời thì sẽ cứu sống được cả hai bào thai. Hội chẩn từ xa bởi các bác sĩ đầu ngành về sản khoa chắc chắn sẽ giảm được ca chẩn đoán sai, giảm những xử lý sai lầm của tuyến dưới.

“Xuất phát từ thực tế đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thành lập Trung tâm tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) nhằm hỗ trợ cho y tế tuyến dưới một cách hiệu quả trong tư vấn, chăm sóc thai kỳ cho các sản phụ, nâng cao hiệu quả điều trị, hội chẩn các ca bệnh khó giúp cứu sống nhiều sản phụ mắc các tai biến sản khoa phức tạp... Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất vào bất kỳ thời điểm nào mà các bệnh viện trong mạng lưới cần. Hiện tại, có khá nhiều kỹ thuật mà khi thực hiện tư vấn, hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa sẽ giảm rất nhiều chi phí, đặc biệt có tính hỗ trợ ngay lập tức trong những trường hợp cấp cứu”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh nói.

Thúc đẩy chuyển đổi số y tế Hà Nội

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cũng cho biết, thực hiện khám chữa bệnh từ xa là dấu mốc khởi đầu quan trọng trong việc chuyển đổi số tại bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe người dân. Khám chữa bệnh từ xa Telehealth giúp kết nối online giữa các bác sĩ của BV Phụ sản Hà Nội với các bệnh viện trong mạng lưới qua ứng dụng công nghệ để cùng nhau hội chẩn và đưa ra ý kiến về giải pháp khám bệnh tốt nhất cho bệnh nhân.

Khám chữa bệnh từ xa thúc đẩy chuyển đổi số y tế Hà Nội.

Khám chữa bệnh từ xa thúc đẩy chuyển đổi số y tế Hà Nội.

"Khám chữa bệnh từ xa không thể thay thế tuyệt đối phương pháp truyền thống, nhưng sẽ là một công cụ hỗ trợ hữu ích cho hệ thống y tế. Các số liệu tổng hợp được cho thấy, hàng trăm ca bệnh nguy kịch đã được cứu sống nhờ hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Đây là những con số rất tích cực thể hiện hiệu quả đề án khám bệnh, chữa bệnh từ xa và việc triển khai công nghệ thông tin đối với lĩnh vực y tế, rút ngắn khoảng cách địa lý, kết nối các cơ sở y tế và mở ra cơ hội được điều trị có chất lượng cho rất nhiều bệnh nhân với chi phí chi trả thấp nhất" - TS Ánh nhận định.

Để việc khám, chữa bệnh từ xa hiệu quả, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa tuyến trên và tuyến dưới. Các cơ sở y tế tuyến dưới phải thường xuyên kết nối, phối hợp với tuyến trên. Người tiếp cận hệ thống này phải coi đây là công cụ để học tập, nâng cao trình độ. Riêng về phía Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn có kíp trực cấp cứu, sẵn sàng tư vấn trực tuyến khi tuyến dưới cần, thậm chí, khi có lệnh chuyển cấp cứu, thì tổ chuyên gia về sản phụ khoa sẽ vào cuộc kịp thời. “Chúng ta phải làm sao phát huy tối đa hiệu quả của Telehealth, chứ không phải có công cụ mà không dùng đến”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Sở Y tế Hà Nội đã thành lập mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa gồm 4 bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội), 157 bệnh viện tuyến dưới (13 bệnh viện tuyến thành phố, 15 bệnh viện tuyến huyện, 7 bệnh viện ngoài công lập, 19 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã; 103 bệnh viện và trung tâm y tế ngoài Hà Nội), góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Mới đây, trong công văn gửi các đơn vị trong ngành y tế về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các đơn vị trong ngành, Sở Y tế Hà Nội cũng nhấn mạnh yêu cầu thực hiện khám, chữa bệnh từ xa để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, mang lại lợi ích cho bệnh nhân.

Phương Mai/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO