Báo Điện tử Gia đình Mới

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Gửi thế hệ tương lai

Gợi ý bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024 theo chủ đề 'Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa'.

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Gửi thế hệ tương lai

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Gửi thế hệ tương lai

Dưới đây là gợi ý bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 do Gia Đình Mới biên soạn, các em học sinh có thể tham khảo để biết cách viết bài dự thi UPU lần thứ 53 năm 2024 hay và ấn tượng nhất.

Trái Đất, ngày... tháng... năm 2024

Xin chào thế hệ tương lai!

Khi bạn đọc được lá thư này của tôi thì đã là 150 năm kể từ khi tôi viết ra những dòng này.

Tôi đã nhờ thời gian cất giữ những lời tôi muốn nhắn gửi cho thế hệ tương lai của 150 sau, và hy vọng là lá thư này đã đến tay bạn một cách nguyên vẹn.

Để tôi tự giới thiệu trước nhé. Tôi đến từ quá khứ của các bạn. Ở thế giới tôi đang sống, đầu năm nay thôi, đất nước xinh đẹp có tên Nhật Bản vừa phải hứng chịu trận động đất kinh hoàng với độ lớn 7,6, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Thật là buồn... 

Một năm trước, thế giới cũng đã gánh chịu hàng loạt thảm họa thiên nhiên với mức tàn phá lên tới hàng tỷ USD, như động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, siêu bão ở Trung Quốc, cháy rừng ở Hy Lạp và Canada, lốc xoáy tại Mỹ,... 

Gần như ngày nào, tuần nào cũng có tin tức về một nơi nào đó trên hành tinh này đang phải gánh chịu một thảm họa nào đó. Sự kiện có thể khác nhau, nhưng điểm chung là chúng đều gây thiệt hại vô cùng lớn, khiến hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn người lao đao khốn khổ...

Song, giữa những bất ổn này, niềm hy vọng của nhân loại vẫn không bao giờ bị dập tắt. Vì vậy, vượt qua khoảng cách về thời gian, tôi muốn gửi tới bạn - không phải dự đoán - mà là những ước mơ của tôi về một thế giới mà bạn đang được kế thừa vào 150 năm sau, một thế giới nơi con người có thể gia nhập với sức mạnh của tự nhiên.

Tự nhiên không phải là kẻ thù mà là người thầy của chúng ta. Tôi đang tưởng tượng những đô thị đan xen với các cánh rừng xanh mát, chứ không phải là những khối bê tông khổng lồ. Các công trình xây dựng hòa mình chứ không phá hủy hệ sinh thái. Năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường được sử dụng thay cho nhiên liệu hóa thạch. Chúng ta sẽ không gây chiến với tự nhiên nữa, mà nhận lấy những bài học của mẹ thiên nhiên để sống hòa hợp với nhịp điệu của người mẹ ấy.

Tôi tưởng tượng, trong tương lai, con người có thể dự báo chính xác mọi thảm họa thiên nhiên bằng máy móc hiện đại, để phát hiện và hành động kịp thời trước những trận động đất, thủy triều, hạn hán, lũ lụt... Các vật liệu mới sẽ giúp bảo vệ thành phố kiên cường vượt qua thiên tai. Công nghệ sinh học sẽ giúp tái sinh, chữa lành những khu rừng bị cháy. Mỗi thảm họa là một thử thách của thiên nhiên để con người không ngừng tiến bộ.

Và tôi hiểu rằng viễn tưởng này không thể xuất hiện nếu chỉ có hy vọng mà không có hành động. Thế giới mà bạn kế thừa không chỉ là một hành tinh mà còn là trách nhiệm. Nhân loại phải trở thành người bảo vệ của mẹ thiên nhiên, chứ không phải kẻ thống trị. Hãy cùng nhau bảo vệ sự sống của Trái Đất tươi đẹp này.

Tôi cầu chúc thế giới của các bạn không còn những đau khổ do thiên tai, không kế thừa những vết sẹo từ quá khứ, nơi nhân loại và thiên nhiên phát triển hài hòa.

Người bạn đến từ quá khứ,

Ký tên

Xem thêm:

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Chủ đề cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53 

Chủ đề cuộc thi lần này gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập UPU (1874 - 2024).

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53 có chủ đề: "Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa".

(Tiếng Anh: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit.")

Quy định cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53

- Đối tượng dự thi: Học sinh Việt Nam từ 9 đến 15 tuổi (tính đến thời điểm gửi thư tham dự cuộc thi)..

- Thời gian dự thi: Từ ngày 5/1 đến ngày 15/3/2024 (tính theo dấu Bưu điện).

- Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền Phong và Nhi đồng. Địa chỉ: Số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội - 11611.

- Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy.

- Ở góc trên cùng bên trái bức thư dự thi cần ghi đầy đủ các thông tin: họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố), số điện thoại. Bức thư dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại. 

- Trong nội dung bức thư dự thi, học sinh không được nêu cụ thể tên, trường lớp, địa chỉ của mình, tránh tiết lộ thông tin cá nhân.

- Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem bưu chính, ghi rõ địa chỉ người gửi, địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (11611) và gửi qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post). 

- Phong bì thư cần ghi rõ: Bức thư dự thi Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024).

- Không đưa bức thư dự thi lên báo chí, truyền hình hoặc mạng xã hội khi Ban tổ chức chưa công bố kết quả.

Thư Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO