Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ chỉ mẹ 3 cách đơn giản giúp tăng sức đề kháng cho con

Sức đề kháng là hàng rào bảo vệ giúp cơ thể trẻ chống chọi lại các yếu tố gây bệnh từ môi trường bên ngoài như các loại virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Vậy làm thế nào để tăng sức đề kháng cho con?

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trường khoa Nhi, BV Bạch Mai, sức đề kháng của trẻ tốt sẽ giúp trẻ phòng chống bệnh tật và giúp trẻ nhanh chóng phục hồi sau mỗi lần tổn thương hay bị bệnh. Để tăng sức đề kháng cho con, bác sĩ Dũng khuyến cáo cha mẹ nên làm những điều sau:

- Duy trì cho trẻ chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất: Thói quen ăn uống nhiều tinh bột, protein song thiếu các vi chất khiến cơ thể không phát triển toàn diện, giảm sức đề kháng. Chính vì vậy, cha mẹ nên chú ý cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả để tăng cường vi chất cho trẻ. Nếu được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trẻ sẽ phát triển toàn diện về cân nặng, chiều cao, cũng như phát triển trí tuệ, bên cạnh đó hệ miễn dịch cũng được tăng cường. Khi được nuôi dưỡng tốt đồng nghĩa với việc cơ thể trẻ được cung cấp đầy đủ các chất để cơ thể tự tạo ra kháng thể, giúp cơ thể chống đỡ được bệnh tật. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, cha mẹ cần đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ. Đặc biệt, trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ phải lựa chọn thực phẩm sạch, nước sạch, dụng cụ chế biến cũng cần được vệ sinh đúng cách để ngăn ngừa virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trẻ.

Một chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng. Ảnh minh họa

Một chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng. Ảnh minh họa

- Tạo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát cho trẻ: Sức khỏe của con người nói chung và trẻ nhỏ nói riêng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi môi trường sống. Nếu không khí ô nhiễm, thiếu oxy, tràn ngập khí độc từ khói xe, bụi công nghiệp, nhiệt độ tăng cao… thì làm cho sức khỏe bị suy yếu, nhất là trẻ nhỏ. Cần tạo cho trẻ môi trường sống gần gũi với thiên nhiên để hình thành khả năng thích nghi với các hoàn cảnh khác nhau, giúp nâng cao khả năng miễn dịch, khả năng thích ứng để phòng tránh được bệnh tật. Cha mẹ hãy giữ môi trường sinh hoạt, nhà cửa, phòng ngủ của bé phải thoáng mát, giảm bớt hoặc loại trừ các yếu tố gây bệnh đường hô hấp như khói (khói thuốc lá, khói thuốc lào, khói bếp, khói than, khói hương, khói ô tô, xe máy…), bụi, nấm mốc, lông súc vật… Với những gia đình sống gần mặt đường, cần có các biện pháp che chắn để chống bụi trong nhà. Không khí trong nhà phải được luân chuyển bằng cách mở cửa để không khí trong nhà được "thay mới", khô ráo, thoáng mát. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể tăng sức đề kháng của em bé bằng cách cho trẻ chơi, chạy nhảy ngoài thiên nhiên nhiều hơn.

- Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho con: Với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ còn rất non nớt, cơ thể trẻ chưa sản xuất đủ kháng thể để chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì vậy, để tăng cường hệ miễn dịch, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, giúp bé có đủ đề kháng ngăn ngừa các dịch bệnh nguy hiểm như ho gà, bại liệt, thủy đậu, sởi, cúm…

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO