Bà bầu ăn đu đủ sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ mẹ và bé?

Bình luận

Theo quan niệm dân gian, bà bầu không nên ăn đu đủ vì có thể gây sảy thai. Điều này có đúng không?

Bà bầu ăn đu đủ có gây sảy thai?

Quan niệm dân gian cho rằng, bà bầu ăn đu đủ xanh có thể kích hoạt các cơn co thắt tử cung, dẫn đến sinh non. Rất nhiều chị em đã truyền tai nhau quan niệm này và kiêng ăn đu đủ xanh khi mang thai. Kiêng khem như vậy có tốt không?

Các nhà khoa học đã từng tiến hành thử nghiệm trên chuột và nhận thấy, cho chuột đang mang thai ăn nhiều loại hoa quả khác nhau thì kết quả cho thấy đu đủ xanh có gây sảy thai.

Đu đủ xanh (hoặc còn ương) thì sẽ có chất nhựa không tốt cho phụ nữ mang thai. Chất papain trong nhựa đu đủ còn hoạt động giống như hormone prostaglandin và oxytocin gây ra co thắt tử cung. Nó cũng có thể gây ra phù và xuất huyết nhau thai – những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ, có thể dẫn tới sinh non.

Ngoài ra, nhựa trong đu đủ xanh cũng là một chất gây dị ứng phổ biến có thể gây ra phản ứng nguy hiểm cho bà bầu.

Bà bầu nên tránh ăn đu đủ xanh ở những tháng đầu của thai kỳ. Ảnh minh họa

Bà bầu nên tránh ăn đu đủ xanh ở những tháng đầu của thai kỳ. Ảnh minh họa

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà - Bệnh viện Từ Dũ, khi mang thai giai đoạn sớm dân gian ta thường khuyên không nên ăn đu đủ xanh vì sợ sẩy thai. Đu đủ xanh có gây sẩy thai trên chuột, còn trên người chưa có bằng chứng rõ ràng. Tuy nhiên, có kiêng có lành, do vậy, bà bầu cũng nên tránh ăn đu đủ xanh ở những tháng đầu thai kỳ.

Tuy nhiên, khi đu đủ chín hoàn toàn thì sẽ không còn nhựa. Không những thế đu đủ chín còn có rất nhiều lợi ích, nên bà bầu hoàn toàn có thể ăn đủ đủ chín.

Bà bầu ăn đu đủ chín có lợi gì?

- Đu đủ chín là loại quả giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là beta-carotene, choline, chất xơ, folate, kali, vitamin (A, B, C)... đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sức khỏe bà bầu và cả sự phát triển của thai nhi. Kali có trong đu đủ giữ ổn định nhịp tim và huyết áp trong thời kỳ mang thai.

- Nếu mẹ bầu nào không muốn bị tăng cân quá nhanh trong thai kì thì đu đủ chín là một lựa chọn sáng suốt vì đu đủ chín còn khá ít calo.

- Đu đủ tươi, chín có chứa nhiều vitamin C, chống lại tình trạng viêm và đau khớp. Nó còn có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch.

- Loại quả này cũng chứa lượng cholesterol thấp nên an toàn cho bà bầu khi ăn mà không làm thay đổi nồng độ lipid trong cơ thể. 

- Phần thịt của đu đủ chín là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp phòng tránh và giảm táo bón trong suốt thai kỳ.

Bạn đang xem bài viết Bà bầu ăn đu đủ sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ mẹ và bé? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An