Bích Ngọc ra đi khi tuổi đời quá trẻ, khi giấc mơ mang thương hiệu Việt - Ngọc Trà ra thế giới vẫn còn dang dở.
Nhìn nụ cười tươi rói của cô gái bé nhỏ giữa ngút ngàn những đồi trà xanh, không nhiều người biết cô gái 27 tuổi này tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật môi trường của đại học Thái Nguyên. Nhưng dường như tình yêu, lòng say mê trà vẫn luôn đau đáu trong người con đất Trà.
Nhìn thấy giá trị sản phẩm trà truyền thống ngày càng thấp khiến người trồng trà gặp phải nhiều khó khăn về kinh tế, đa phần người trẻ muốn thoát ly, chỉ còn người già ở lại với vườn trà, Bích Ngọc vô cùng xót xa.
Và chính nó cũng trở thành động lực để cô ngày đêm cố gắng, thực hiện ước mơ đưa đặc sản quê hương lên một tầm cao mới chứ không chỉ là những vụn trà không tên tuổi trong những bao nilon trắng đầy ngoài kia, để tự tin nói rằng “tôi đến từ Thái Nguyên - nơi trồng trà ngon nhất Việt Nam”.
Sau bao lời can ngăn, nghi ngờ từ bà con khi chẳng ai còn tin cây chè quê hương, nhiều lần thất bại, đổ bỏ trà, mô hình khu vườn sinh thái 6 không: không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu, không thuốc trừ cỏ, không thuốc kích thích tăng trưởng, không hương liệu, chất tạo màu, không chất bảo quản, 100% tự nhiên đã ra đời.
Ngọc lặn lội khắp nơi học hỏi, mò mẫm, xây dựng quy trình thu hái chè bằng tay, làm nồi hơi hấp chín ngăn chặn lá bị oxy hoá, tự chế máy nghiền lá tencha thành bột mịn bằng cối đá granit với tốc độ quay rất chậm, mỗi giờ chỉ cho ra 40g matcha. Đầu năm 2017, mẻ matcha đầu tiên ra lò, mang đến cho cô thành công bước đầu.
Công ty TNHH Orgama của Bích Ngọc hiện nay đã sản xuất thành công hai dòng sản phẩm chính là trà và matcha sinh thái, trong đó có bốn loại trà mạn và 2 loại matcha dòng uống và làm đẹp. Các sản phẩm đã có đại lý và nhà phân phối ở TP.HCM, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Nha Trang... được người tiêu dùng đón nhận.
Đặc biệt sản phẩm trà mattcha được thị trường ưa chuộng, được đánh giá có chất lượng sánh ngang với các loại matcha của Nhật nhưng với giá thành rất hợp lý, sản phẩm được kỳ vọng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Cô gái nhỏ bé đầy nội lực ấy đã ra đi ở thời điểm đang gặt hái những trái ngọt đầu tiên sau bao nỗ lực, gian khổ, khi khát vọng mang thương hiệu Ngọc Trà ra thế giới vẫn đang hiện thực hóa mỗi ngày nhưng câu chuyện khởi nghiệp hoa nở trên đất ấy vẫn truyền cảm hứng cho hàng vạn người trẻ mỗi ngày.
Bích Ngọc đặt tên Facebook của mình là Ngọc Trà khiến nhiều người không khỏi nhầm lẫn đó là tên của cô, tình yêu vào cây trà, vào quê hương của loại đặc sản trứ danh Thái Nguyên ấy sẽ còn mãi cho dù cô gái ấy đã ở một nơi rất xa.
Biết bao người bạn, người thân của Ngọc, có thể dù chưa gặp cô gái ấy một lần nhưng chỉ cần nói chuyện hay theo dõi Ngọc đều có thể thấy được sự tận tâm, nhiệt huyết, đam mê của cô gái ấy đến nhường nào. Cô gái ấy ra đi một cách quá bất ngờ khiên người ta chưa thể tin đó là sự thật.
Nhiều người nói rằng: Cuộc sống này thật không công bằng, tại sao mọi chuyện lại tồi tệ với một cô gái giỏi giang, đáng yêu và cố gắng hết mình vì quê hương, đất nước như thế. Đúng, cuộc sống vốn dĩ chưa bao giờ công bằng cả. Chúng ta hãy chúc cô gái nhỏ bé ấy an nghỉ nơi suối vàng, và cùng nhau tiếp những ngọn lửa nhiệt huyết của cô gái ấy, viết tiếp những câu chuyện còn đang dang dở này.
Đọc câu danh ngôn “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí", tôi nhớ đến Bích Ngọc, cô gái đã dám sống, dám ước mơ, dám thành công với đam mê.
Ngọc để lại những khát vọng, cảm hứng sống mãnh liệt của mình trong quãng đời ngắn ngủi ở cõi tạm. Những sản phẩm của Ngọc Trà sẽ mãi mãi gắn với cái tên Bích Ngọc – người con của vùng đất trà.