Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi văn bản tới sở ngành và đơn vị về việc góp ý dự thảo phương án tổ chức giao thông từ ngày 1/10, trong đó có phương án đi lại và ra vào TP.HCM của người dân.
Sở Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận huyện, TP Thủ Đức và các sở, ngành, Công an Thành phố về lấy ý kiến dự thảo phương án tổ chức giao thông từ ngày 1/10.
Theo dự thảo của Sở GTVT TP.HCM, từ ngày 1/10, người ngồi trên phương tiện phải đảm bảo các điều kiện được phép lưu thông của ngành y tế, tuân thủ 5K, thực hiện khai báo qua ứng dụng VNEID.
Đối với hoạt động vận tải bằng ô tô, đơn vị vận tải phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn của thành phố.
Việc tổ chức giao thông sau ngày 1/10 được chia thành 3 khu vực: phong tỏa, nguy cơ và bình thường mới, mỗi khu vực có một quy định cụ thể.
Đối với khu phong tỏa: chỉ cho phép các loại xe sau được hoạt động: xe công vụ, xe chống dịch, xe chở hàng hóa (lương thực; thực phẩm, gas; dược phẩm, thiết bị y tế, thiết bị hỗ trợ ngành y tế; điện, nước; xe xử lý sự cố hệ thống hạ tầng đô thị; xe tang lễ; xe vận chuyển (có giấy phép), nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người kết thúc thời gian cách ly, người bệnh COVID-19, người xuất viện về nơi cư trú.
Trường hợp khu vực phong tỏa có những tuyến đường liên quận lưu thông cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi ngang qua và không được dừng đỗ xe trên đoạn đường qua khu phong tỏa.
Đối với khu vực nguy cơ: ngoài các xe được phép hoạt động tại khu vực phong tỏa, bổ sung thêm: shipper, xe chở hàng hóa, dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…), chứng khoán; bưu chính; viễn thông; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa; khám chữa bệnh.
Xe chở thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật được phép thi công; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư…; xe taxi được cấp phép hoạt động (có mã QR).
Xe đưa người dân TP về quê và xe đón người dân trở lại TP theo kế hoạch; xe vận chuyển công nhân, chuyên gia được cấp phép hoạt động. Trường hợp khu vực nguy cơ có những tuyến đường liên quận cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi qua.
Với khu vực bình thường mới: ngoài các loại xe được phép lưu thông ở khu vực nguy cơ, bổ sung thêm xe buýt và xe khách hợp đồng; bến khách ngang sông, bến thuỷ nội địa và tuyến du lịch đường thuỷ.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng lấy ý kiến về tổ chức giao thông cho một số đối tượng có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa thành phố và các tỉnh, thành; người từ các tỉnh đến thành phố chữa bệnh, hoạt động đi đến sân bay…
Theo dự thảo, các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông đến và ngang qua TP.HCM phải có mã QR. Đối với phương tiện có lộ trình quá cảnh qua thành phố thì không được dừng đỗ phương tiện trong suốt quá trình lưu thông, trừ trường hợp bất khả kháng như phương tiện hư hỏng, sự cố kỹ thuật, vấn đề sức khoẻ người trên phương tiện…
Phương tiện vận chuyển hàng hoá đi đến thành phố phải tập trung tại các đầu mối, điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá được phép hoạt động theo quy định của thành phố…
Đối với đi lại giữa TP.HCM và các tỉnh: tổ chức cho một số đối tượng có nhu cầu đi lại thường xuyên giữa TP và các tỉnh như tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa (có mã QR) đi, đến thành phố và đi qua thành phố có mã QR.
Xe đưa rước công nhân, chuyên gia được hoạt động với điều kiện: người trên xe đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế, có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định.
Người dân từ các tỉnh vào TP.HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực 72 giờ.
Đồng thời, phải đảm bảo một trong các điều kiện: có giấy chuyển viện hoặc giấy hẹn tái khám; xác nhận của chính quyền địa phương (cấp phường, xã) về cho phép di chuyển đến thành phố để khám chữa bệnh. Giấy xác nhận có thể hiện đầy đủ thông tin về: người đi khám bệnh, người chạy xe và phương tiện.
Về hoạt động đi, đến sân bay Tây Sơn Nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải đã công bố trước đó.
Để phục vụ công tác nhận diện, kiểm tra, kiểm soát, dự kiến TP.HCM tiếp tục duy trì hoạt động trạm kiểm soát COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố, gồm 12 chốt, trạm chính và 49 chốt trạm phụ…