TP.HCM: Cụ ông nhập viện cấp cứu do tai nạn được phát hiện dương tính COVID-19

Cụ ông 83 tuổi ở TP.HCM được người nhà đưa đi cấp cứu sau khi ngã xuống nền nhà, qua khám sàng lọc cho kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, đêm 28/5, ông N.H.L. (83 tuổi, ở quận 12, TP.HCM) được người nhà đưa đi cấp cứu tại BV Nhân Dân Gia Định vì yếu ½ người bên phải sau tai nạn sinh hoạt (té xuống nền nhà).

Bệnh nhân được đưa vào buồng cấp cứu sàng lọc. Trong quá trình thăm khám, khai thác bệnh sử, bác sĩ trực tại buồng cấp cứu sàng lọc ghi nhận người bệnh có sốt nhẹ 38,2 độ C, ngay lập tức bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm tầm soát RT-PCR và chụp X-quang tại giường.

Chỉ trong vòng 3 ngày, BV Nhân dân Gia Định đã liên tục phát hiện 5 trường hợp mắc COVID-19 và tất cả đều được phát hiện qua khâu sàng lọc đầu tiên. Ảnh minh họa

Người bệnh không ho, không đau họng, không mất khứu giác và vị giác. Đến ngày 29/5, khoa Vi Sinh của BV Nhân dân Gia Định báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Bệnh viện kết quả khẳng định dương tính với Sars-Cov-2. Bệnh nhân được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới điều trị.

Như vậy chỉ trong vòng 3 ngày bệnh viện này đã liên tục phát hiện 5 trường hợp mắc COVID-19 và tất cả đều được phát hiện qua khâu sàng lọc đầu tiên. Riêng trường hợp thứ 5 này, buồng Cấp cứu sàng lọc của BV Nhân Dân Gia Định đã thật sự phát huy tác dụng khi phát hiện COVID-19 ở một bệnh nhân 83 tuổi, được người nhà đưa đi cấp cứu vì yếu ½ người, và không có triệu chứng sốt, ho, khó thở. 

Thực hiện theo khuyến cáo của Sở Y tế, bệnh viện bố trí hẳn một ê-kíp trực tại buồng cấp cứu sàng lọc, mang khẩu trang, mặc đồ phòng hộ cá nhân. Bệnh viện đã tổ chức lại buồng cấp cứu sàng lọc đảm bảo tách hẳn khoa Cấp cứu, trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ cấp cứu, giường bệnh, băng ca,… và đảm bảo tất cả bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc.

Điều đáng ghi nhận chính là các bác sĩ trực tại buồng cấp cứu sàng lọc đã làm chẩn đoán loại trừ COVID-19 cho mọi tình huống cấp cứu (cho dù lý do đến bệnh viện của trường hợp này là yếu ½ người ở người cao tuổi). Chính vì phát hiện bệnh nhân có sốt nhẹ, cư ngụ tại quận 12 nên các bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm kịp thời và giữ người bệnh theo dõi tại buồng cấp cứu sàng lọc.

Từ thực tiễn trường hợp này, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải rà soát, bố trí lại buồng cấp cứu sàng lọc đảm bảo tối thiểu 2 yêu cầu: (1) Hướng dẫn phân luồng người bệnh đến bệnh viện để cấp cứu đảm bảo tất cả phải đến buồng cấp cứu sàng lọc trước tiên; (2) Bố trí nhân viên trực 24/7 tại buồng cấp cứu sàng lọc, luôn mang khẩu trang và mặc đồ phòng hộ cá nhân.

SỞ Y TẾ TP.HCM

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan