Thị trường bán lẻ điện máy: Kẻ ngậm ngùi rút lui, người chế ngự ngôi vương

Thị trường điện máy đang chứng kiến sự đào thải nghiệt ngã với sự ra đi của nhiều ông lớn. Thế nhưng, dù ai đi ai ở, thị trường này vẫn là mảnh đất màu mỡ cho những ai thực sự tìm thấy cơ hội.

Ngày 20/12 vừa qua, Điện Máy Xanh chính thức khai trương cửa hàng thứ 1000 tại Quảng Ninh 

Những tên tuổi lớn lần lượt ngã ngựa

Trong 5 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt tên tuổi lớn biến mất khỏi thị trường.

Cụ thể, thị trường đã chứng kiến cảnh ngã ngựa của Trần Anh, Viễn Thông A, Topcare, Việt Long… và mới đây nhất,  hệ thống siêu thị điện máy VinPro chính thức giải thể vào tháng 12/2019.

Ngoài ra, một số đơn vị khác như Pico, HC, MediaMart… cũng đang cố gắng bám trụ thị trường nhưng với quy mô nhỏ, chật vật trong cuộc đua thị phần.

Hiện nay, thị phần bán lẻ điện máy chủ yếu tập trung ở ba ông lớn là Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim và Điện máy Chợ lớn. Trong đó, theo hãng nghiên cứu thị trường GFK, hệ thống Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động đã bỏ xa các đối thủ còn lại với hơn 40% thị phần.

Biểu đồ số lượng cửa hàng điện máy tính đến tháng 12/2019

Điện Máy Xanh vượt mốc 1000 cửa hàng, thống lĩnh thị trường

Điện Máy Xanh bước vào thị trường chỉ từ năm 2010 với quy mô rất khiêm tốn. Trong giai đoạn 5 năm đầu (2010 - 2015), hệ thống này mới chỉ có 30 cửa hàng, kể từ 4 năm về sau (2015 - 2019), Điện Máy Xanh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với hành trình phát triển thần tốc, chạm mốc 1.000 shop vào tháng 12/2019, tăng 33 lần so với giai đoạn trước.

Năm 2019, Điện Máy Xanh đạt doanh thu 2,5 tỷ USD, tăng trưởng 12,6 lần so với năm 2015 và thị phần hơn 40%, tăng trưởng đột phá so với con số 8% của 4 năm trước đó.

Lý giải về sự tăng trưởng thần tốc của Điện Máy Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động cho biết, Điện Máy Xanh tham gia thị trường trễ hơn, nhưng nhanh chóng nắm bắt được thời cơ và tăng tốc nhờ kinh nghiệm vốn có trong lĩnh vực bán lẻ.

Bí quyết thành công của Điện Máy Xanh là luôn coi khách hàng là trọng tâm, nên luôn mang đến cho khách hàng sự hài lòng bằng cung cách phục vụ tốt nhất, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phong phú.

Mặc dù hầu như đã không còn ai có thể theo kịp, ông vua bán lẻ vẫn tham vọng tăng thêm 10% thị phần nữa trong khoảng thời gian 1 năm tới.

Đặc biệt, không dừng lại ở thị trường Việt Nam, Điện Máy Xanh sẽ vươn ra thị trường khu vực với việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thủ đô Phnompenh (Campuchia) vào cuối năm nay.

Với cách làm đúng đắn, Điện máy Xanh vẫn hái trái ngọt từ một thị trường được coi là khó nhằn với nhiều doanh nghiệp tên tuổi.


Tin liên quan