Ly sữa tươi Việt Nam chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường lớn nhất thế giới

Tập đoàn TH trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có sản phẩm sữa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định nghiêm ngặt để được cấp mã giao dịch đầu tiên cho phép nhập khẩu sữa vào thị trường Trung Quốc

Lãnh đạo Đảng, Quốc hội và lãnh đạo Bộ NN&PTNT cùng đại diện ngoại giao Trung Quốc chứng kiến lễ ký ký hợp đồng xuất khẩu lô sữa tươi đầu tiên của Việt Nam mang thương hiệu TH true MILK sang thị trường Trung Quốc giữa Tập đoàn TH và nhà phân phối thực phẩm nhập khẩu lớn nhất Trung Quốc – Công ty Wuxi Jinqiao International Food City Co. Ltd
Xem thêm


Sự kiện này đã mở ra cơ hội cho hàng loạt các doanh nghiệp sữa khác tại Việt Nam xuất khẩu sữa tươi sang Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Ngay sau nghi lễ xuất khẩu, lô sữa này sẽ theo đường biển cập cảng tới kho hàng của Wuxi Jinqiao tại thành phố Vô Tích (Trung Quốc).

“Cứ bình tĩnh, đất sẽ nở hoa”

Khởi dựng Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao với thương hiệu TH true MILK cách đây 10 năm trên mảnh đất quê hương miền Trung nhiều nắng và gió, nhà sáng lập của Tập đoàn TH, bà Thái Hương đã không ít lần phải đối mặt với những câu hỏi như “làm sao có thể nuôi bò sữa với khí hậu miền Trung?”.

Trước những câu hỏi như thế, người phụ nữ kiên tâm “làm ly sữa bằng trái tim và tấm lòng của người mẹ” này cũng đã không ít lần nhắc nhớ người đối diện bằng một câu ngắn gọn: "Cứ bình tĩnh, đất sẽ nở hoa!"

Đất không phụ người! Sự kiên định và “bình tĩnh” ấy của nhà sáng lập thương hiệu sữa tươi sạch vì sức khỏe cộng đồng đến hôm nay đã đơm hoa kết trái.

Ngày 16/10, Công ty Cổ phần Sữa TH (TH Milk Joint Stock Company) thuộc Tập đoàn TH đã ghi dấu mốc chinh thức trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp Mã giao dịch cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.

Hai sản phẩm được cho phép xuất khẩu của TH Milk là Sữa tươi tiệt trùng nguyên chất (Sterilized Milk) và Sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên (Modified Milk).

Các đ/c Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng Chính phủ, đ/c Nguyễn Văn Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban kinh tế TƯ; đ/c Phan Xuân Dũng- Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, đ/c Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ngài Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam đã cùng nhà sáng lập TH – bà Thái Hương thực hiện nghi thức thông thương chính ngạch lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc .

Những ly sữa Việt đầu tiên mang thương hiệu TH true MILK đã được chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử ngành chăn nuôi, chế biến sữa của Việt Nam nói riêng, trong giao dịch thương mại và hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam – Trung Quốc nói chung.

Lễ công bố trang trọng về sự kiện này đã được tổ chức tại Hà Nội ngày 22/10 với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam và ngài Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

TH true MILK – thương hiệu quốc gia Việt Nam là thương hiệu sữa kết hợp tinh hoa từ trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt với công nghệ cao, công nghệ 4.0 đầu cuối của thế giới và khoa học quản trị tiên tiến. Ngay từ đầu, chiến lược của TH là không chỉ làm sữa tươi cho người dân Việt Nam, mà còn phải đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới.

Phát biểu tại sự kiện, bà Thái Hương – nhà Sáng lập Tập đoàn TH cho biết: “Hôm nay tôi rất vui mừng, muốn rơi những giọt nước mắt hạnh phúc. Tôi hạnh phúc không phải vì tôi đang nghĩ thị trường Trung Quốc đã rất rộng mở, kinh doanh thuận lợi, nhiều tiền, mà tôi hạnh phúc vì như Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã nói, đây là một bước ngoặt, bước đầu tiên của nông sản Việt Nam - trong đó có sản phẩm khó nhất là sữa tươi – đã vào được thị trường khắt khe như Trung Quốc. Chúng ta đừng nghĩ thị trường Trung Quốc đông dân mà “hời hợt” trong tiêu chuẩn, thực sự các tiêu chuẩn của họ khắt khe và nghiêm ngặt cho sức khỏe của cộng đồng.”

Trước đó, khi nhận được thông tin TH true MILK là những ly sữa tươi sạch Việt Nam đầu tiên sắp cập bến thị trường Trung Quốc, bà Thái Hương – nhà sáng lập tập đoàn TH đã từng bày tỏ: “Chúng tôi tự hào đã được chọn để trở thành doanh nghiệp mang những ly sữa Việt đầu tiên xuất chính ngạch sang thị trường láng giềng rất lớn là Trung Quốc.

Thị trường này đang còn rất rộng mở, không chỉ cho TH mà còn cho rất nhiều các doanh nghiệp khác của Việt Nam, không chỉ là trong ngành sữa mà trong ngành nông sản nói chung, không chỉ cho các doanh nghiệp mà còn cho bà con nông dân. Khi ly sữa hoàn mỹ của chúng tôi đã ra thế giới, chúng tôi biết rằng, để chiếm lĩnh thị trường này, một cánh én không làm nên mùa xuân. Chúng tôi sẽ là cánh én đầu tiên báo hiệu mùa xuân cho rất nhiều cánh én khác!”.

 Trước khi TH trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được phép xuất khẩu sữa tươi 100% sang thị trường Trung Quốc, người tiêu dùng Trung Quốc đã biết tới thương hiệu TH true MILK từ 2017 với các sản phẩm sữa chua, sữa chua uống (có thành phần dưới 80% sữa) được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này

Mở ra một con đường lớn

Để được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, sản phẩm sữa tươi của bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân thủ, trải qua sự kiểm tra, kiểm định đánh giá toàn diện từ phía các cơ quan chức năng Trung Quốc.

Về việc kiểm định, kiểm tra sự đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm sữa Việt sang Trung Quốc, trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.

Các đoàn kiểm tra đều đánh giá rất cao chuỗi sản xuất sạch, khép kín của trang trại TH, nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH và chuỗi phân phối.

Đoàn công tác phía Trung Quốc làm việc tại trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.

Với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, các sản phẩm thương hiệu TH true MILK hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.

“Tôi muốn nói rằng cách mạng 4.0 và công nghệ cao đã hiện hữu ở VN từ 2008. Tập đoàn TH đã mang trọn gói những công nghệ ấy, áp dụng công nghệ cao của thế giới để đảm bảo chất lượng sữa. Chúng tôi đã chuẩn bị ly sữa hoàn mỹ cho người tiêu dùng từ 2008 và hôm nay chúng tôi rất vinh dự là đơn vị đầu tiên trong ngành sữa Việt Nam có sản phẩm sữa tươi đạt chuẩn và được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

"Những ly sữa xuất khẩu cho thị trường nước ngoài cũng được chúng tôi làm đúng quy trình như từ trước tới nay vẫn làm cho thị trường Việt Nam, không có thay đổi gì trong quy trình chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa”, Bà Thái Hương phát biểu tại Lễ công bố lô sữa đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ngoài việc luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, về kinh doanh, TH cũng là doanh nghiệp sữa Việt Nam tiên phong mở đường thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Tại sự kiện ngày 22/10, lãnh đạo các cơ quan chức năng Việt Nam – Trung Quốc cũng đã chứng kiến lễ ký kết xuất khẩu lô sữa đầu tiên giữa tập đoàn TH và đối tác chiến lược Wuxi Jinqiao International Food City – nhà phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm lớn nhất Trung Quốc.

Phát biểu tại Lễ Công bố xuất khẩu lô sữa đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN-PTNT Việt Nam vào tháng 4/2019 về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã biểu dương những nỗ lực rất lớn của TH true MILK đã luôn đồng hành cùng với các cơ quan quản lý nhà nước để có thể ký kết và sớm có kết quả triển khai Nghị định thư ngay trong năm 2019, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm sữa nói riêng và nông sản nói chung sang thị trường Trung Quốc tiềm năng.

Những cánh tay tưới công nghệ 4.0, tự động tưới nước cho những cánh đồng cỏ mênh mông làm thức ăn cho bò sữa của TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Cũng như việc “mở đường” cách đây 10 năm trong lĩnh vực sản xuất sữa tươi, sự vào cuộc của tập đoàn TH đã thúc đẩy các doanh nghiệp khác cũng phải đầu tư trồng cỏ, nuôi bò, sản xuất sữa tươi cho người tiêu dùng Việt- thay vì nhập khẩu sữa bột về pha lại. Tỷ lệ sữa tươi trên thị trường Việt Nam từ 8% (năm 2008) tới nay đã tăng lên hơn 40%.

Giờ đây, việc Tập đoàn TH trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định nghiêm ngặt của thị trường Trung Quốc, được Tổng cục Hài quan Trung Quốc cấp mã giao dịch đầu tiên cho phép xuất khẩu sữa theo Nghị định thư tiếp tục ghi dấu ấn mở đường, tiếp sau đó sẽ là các doanh nghiệp sữa khác tại Việt Nam xuất khẩu sữa tươi sang Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Trung Quốc hiện là thị trường sữa lớn thứ hai thế giới, trị giá 60 tỷ đô-la mỗi năm và còn nhiều dư địa, tiềm năng. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa nội địa của thị trường này hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng 75% nhu cầu.

Dự báo năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 3,94 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750.000 tấn và khoảng 650.000 tấn sữa bột.

Xem thêm
Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan