Gần 1.000 tiến sỹ là tác giả biên soạn SGK chương trình giáo dục mới lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10

Bộ GD&ĐT đang tổ chức Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông để từ đó đánh giá kết quả của công tác này.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định việc triển khai từ biên soạn, thẩm định đến phát hành… sách giáo khoa đang diễn ra theo đúng kế hoạch; bảo đảm kịp thời triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Dù còn có những khó khăn, chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức, cùng đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia biên soạn sách giáo khoa. Quá trình tổ chức biên soạn, xây dựng bản mẫu, tiến hành thực nghiệm, nghiệm thu, lựa chọn sử dụng được thẩm định và kiểm soát chặt chẽ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định việc triển khai từ biên soạn, thẩm định đến phát hành… sách giáo khoa đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

1.574 tác giả biên soạn sách giáo khoa

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức tham gia biên soạn sách giáo khoa, đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia vào quá trình biên soạn sách giáo khoa.

Về đội ngũ tác giả biên soạn, có 1.574 tác giả tham gia biên soạn SGK cho 6 khối lớp:

Lớp 1: 221 tác giả; Lớp 2: 199 tác giả; Lớp 3: 234 tác giả; Lớp 6: 276 tác giả; Lớp 7: 318 tác giả; Lớp 10: 382 tác giả.

Các tác giả đều đã được  tập huấn về biên soạn SGK và đạt tiêu chuẩn cá nhân viết SGK theo quy định tại Thông tư số 33. Trên 2/3 số tác giả tham gia biên soạn SGK có trình độ từ Tiến sĩ trở lên. 

Về việc thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT quy định cụ thể về quy trình thẩm định, các thành viên thẩm định được tiếp nhận bản mẫu SGK sớm, có đủ thời gian nghiên cứu bản mẫu từ đó có nhiều ý kiến nhận xét, góp ý để tác giả điều chỉnh, sửa chữa bản mẫu SGK.

Về các nhà xuất bản tham gia biên soạn, có 6 nhà xuất bản tham gia biên soạn, phát hành sách giáo khoa /hoạt động giáo dục gồm các nhà xuất bản: NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Vinh, Đại học Huế.

3 tổ chức biên soạn sách giáo khoa, gồm: Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX; Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam VEPIC; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xuất bản Giáo dục Việt Nam VICTORIA.

Về chất lượng các bản mẫu sách giáo khoa mới, cấu trúc các bản mẫu SGK cơ bản đáp ứng, đồng nhất về cấu trúc, nội dung theo quy định về SGK. Ngữ liệu, hình ảnh được sử dụng không vi phạm quy định về chủ quyền quốc gia, thân nhân tác giả; không có vấn đề mang tính nhạy cảm về chính trị, ngoại giao, dân tộc, tôn giáo.

Nội dung phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thể hiện trong các bản mẫu SGK đều đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh được quy định trong chương trình các môn học/hoạt động giáo dục.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một số hạn chế như còn một số nội dung, thuật ngữ được sử dụng trong các bản mẫu SGK chưa đảm bảo tính liên thông giữa các môn học/hoạt động giáo dục. Tiến trình nội dung bài học của các bản mẫu SGK trong một môn học còn có sự chênh lệch đáng kể giữa các SGK khác nhau. Chất lượng một số bản mẫu SGK còn hạn chế, bên cạnh những lỗi về nội dung còn rất nhiều lỗi về mặt chính tả, câu từ, ngôn ngữ, hình ảnh…

1.574 tác giả biên soạn sách giáo khoa chương trình giáo dục mới 2018.

Tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn sách giáo khoa

Nhận định rõ ưu điểm và hạn chế trong chất lượng bản mẫu sách giáo khoa; việc thẩm định, phê duyệt và lựa chọn, cung ứng sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT đưa giải pháp triển khai tiếp theo cho vấn đề này.

Theo đó, tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 05 ngay từ việc lựa chọn tác giả, biên soạn và thực nghiệm bài dạy minh hoạ của bản mẫu sách giáo khoa, đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị sách giáo khoa theo đúng lộ trình. Tăng cường công tác thực nghiệm sách giáo khoa, khai thác góp ý sau thực nghiệm. Xin ý kiến nội bộ để tăng cường chất lượng bản mẫu sách giáo khoa.

Cùng với đó, tăng cường kiểm soát chất lượng thực nghiệm bản mẫu sách giáo khoa. Đảm bảo bài thực nghiệm đại diện cho các chủ đề trong chương trình môn học/hoạt động giáo dục; đặc biệt đảm bảo tính khả thi của các bài thực hành, thí nghiệm, bài học dự án.

Bảo đảm sách giáo khoa tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình. Khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành sách giáo khoa.

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt sách giáo khoa. Dành thời gian để địa phương nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa đáp ứng với điều kiện, đặc thù của từng vùng, miền. Tăng cường việc tiếp nhận ý kiến đề xuất lựa chọn sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông của Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cấp tỉnh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan