Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ học phí cho sinh viên ngành Y

Bộ Y tế vừa có kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tiền đóng học phí cho chính sách quy định hỗ trợ tiền đóng học phí cho học viên, sinh viên các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt các ngành, chuyên ngành khó tuyển, các ngành phục vụ cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của ngành y tế. 

Một trong số đó là đề xuất chính sách quy định hỗ trợ tiền đóng học phí cho học viên, sinh viên các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt các ngành, chuyên ngành khó tuyển, các ngành phục vụ cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Lý do được Quyền Bộ trưởng Y tế đưa ra là do thời gian học tập, thực hành của nhóm chức danh này kéo dài hơn so với các ngành nghề khác trong hệ thống chính trị.

Theo ghi nhận của PV Gia Đình Mới, vài năm trở lại đây, học phí ngành Y dược tăng, có những trường tăng khá cao khiến nhiều phụ huynh, sinh viên lo lắng. Nếu đề xuất của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế được Chính phủ phê duyệt, các sinh viên có niềm mong ước trở thành y bác sĩ sẽ vô cùng phấn khởi vì được hỗ trợ học phí.

Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ tiền đóng học phí cho sinh viên ngành Y

Học phí của 1 số trường Y, dược hiện nay như sau:

Trường ĐH Y Hà Nội:

Khối ngành Y dược (gồm các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng) và Răng Hàm Mặt có mức học phí 2,45 triệu đồng một tháng. So với mức 1,43 triệu đồng đang được áp dụng, học phí mới tăng 71%.

Các ngành thuộc khối Sức khỏe cũng tăng học phí từ 1,43 triệu đồng lên 1,85 triệu đồng mỗi tháng, tương đương 29%. Học phí của chương trình tiên tiến ngành Điều dưỡng là 3,7 triệu đồng.

Trường ĐH Y dược Cần Thơ:

Mức học phí trong năm học mới này cao nhất là 44,1 triệu đồng/năm đối với ngành y đa khoa, răng hàm mặt và dược học. Thấp nhất là 29,4 triệu đồng/năm đối với nhóm ngành hộ sinh, kỹ thuật hình ảnh và y tế công cộng.

Mức mới này tăng khá cao so với học phí của chương trình đại học chính quy đại trà năm học 2020-2021, với 24,2 triệu đồng/năm học.

Đại học Y Dược TP. HCM

Năm 2022, ĐH Y Dược TP.HCM chưa công bố học phí. Tuy nhiên, theo mức học phí của năm ngoái, cao nhất ở ngành Răng hàm mặt là 70 triệu đồng/năm, Y đa khoa là 68 triệu đồng/năm. Ngành Dược học phí 50 triệu đồng/năm. Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học... học phí 40 triệu đồng/năm.

ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng tăng học phí. Trường dự kiến tăng hơn 12 triệu đồng so với năm ngoái. Học phí chưa bao gồm 2 học phần bắt buộc, Giáo dục thể chất và Giáo dục Quốc phòng - An ninh được thu theo quy định hiện hành.

Với mức thu mới, học phí cả năm 2022 cao nhất khoảng 44,5 triệu đồng/sinh viên đối với ngành Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt. So sánh với mức học phí 32 triệu đồng/năm/sinh viên của năm 2021, năm nay, học phí của trường tăng 40%.

 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan