Bắc Ninh: 24 giờ ổ dịch COVID-19 huyện Lương Tài thêm 20 ca mắc mới, tiếp tục có shipper

Ổ dịch tại huyện Lương Tài loang rộng khiến 7 xã, thị trấn của huyện xếp vào nhóm nguy cơ cao và rất cao bùng dịch COVID-19.

Thông tin từ Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 Bắc Ninh, liên quan tới ổ dịch huyện Lương Tài đã ghi nhận thêm 20 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới.

Trong đó 2 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng là shipper của chi nhánh này và 18 ca là F1 (là người thân, gia đình) của các F0 phát hiện hôm qua.

Cụ thể: 6 ca tại Ngọc Trì, xã Bình Định; 4 ca tại Đông Hương, thị trấn Thứa; 5 ca tại Đạo Sử, thị trấn Thứa; 1 ca tại Tháp Dương, xã Trung Kênh và 2 ca khác.

Với việc ghi nhận 20 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, huyện Lương Tài có 7 xã, thị trấn được xếp vào nhóm nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, gồm: thị trấn Thứa và xã Trung Kênh thuộc nhóm nguy cơ rất cao; 5 xã An Thịnh, Bình Định, Tân Lãng, Lâm Thao và Phú Lương thuộc nhóm nguy cơ cao.

Như vậy, ổ dịch huyện Lương Tài đã ghi nhận 41 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 8/14 xã, thị trấn; truy vết được 449 trường hợp F1, gần 1.900 F2 và 836 trường hợp F1 liên quan giao nhận hàng với shipper của Viettel Post.

Sau 24 giờ, ổ dịch COVID-19 Viettel Post thêm 20 ca mắc mới

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang chỉ đạo huyện Lương Tài cần ứng phó cao hơn 1 mức và sớm hơn 1 bước do đặc điểm, tính chất lây lan nhanh chóng của đợt dịch; cách “đánh giặc” COVID-19 ở Lương Tài đợt này phải khác so với các địa phương khác trong những đợt dịch trước.

Địa phương phải áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo đúng tinh thần “nội bất xuất - ngoại bất nhập”; thực hiện triệt để, nghiêm túc việc giãn cách theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình”, “nhà cách ly với nhà”, “xóm cách ly với xóm”; yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”, không để tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng lẻo”; tiến  hành xử phạt nghiêm tất cả các trường hợp không thực hiện cách ly, giãn cách theo quy định.

Huyện phải kích hoạt ngay hệ thống chống dịch ở mức cao nhất để triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trơn tru, đồng bộ và hiệu quả.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan