Khi nhu cầu giao dịch tài chính ngày càng gia tăng, các đối tượng lừa đảo đã liên tục sử dụng các hình thức lừa đảo mới để nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng, BAC A BANK khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác đối với các hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây, như sau:
Hình thức 1 – Mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng:
Đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ để nhận tiền lừa đảo gây khó khăn cho công an trong quá trình truy vết tội phạm. Ngoài việc làm địa chỉ nhận tiền lừa đảo, các đối tượng còn sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ để nhận giải ngân tiền vay qua ứng dụng sau đó chiếm đoạt tiền.
Các đối tượng biết rõ nhiều ứng dụng cho vay trực tuyến hiện nay thường bỏ qua khâu xác thực thông tin khách hàng cung cấp; quy trình vay được thực hiện online, nhanh, gọn, giải ngân chậm nhất là một ngày nên dùng tài khoản ngân hàng không chính chủ, thậm chí nhiều tài khoản cùng lúc để vay về một khoản tiền lớn. Khi tiền về thì chuyển tiền từ tài khoản đó sang tài khoản của mình để rút.
Hình thức 2 – Chuyển khoản nhầm
Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.
Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, sau đó gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử) và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Hình thức 3 – Thư điện tử giả mạo
Đối tượng lừa đảo sẽ gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.
Hình thức 4 – Chiếm đoạt sim điện thoại
Mặc dù được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có khách hàng sập bẫy. Kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó, đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi.
Tuy nhiên, thực tế đây chính là yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G của khách hàng đang sử dụng lên sim 4G của đối tượng lừa đảo. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại. Sau khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thế sim với lý do bị mất sim hoặc sim bị lỗi.
Nhà cung cấp dịch vụ di động sẽ hủy sim hiện có và phát hành sim mới. Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký có sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhắn thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trong tài khoản của khách hàng.
Hình thức 5 – Giả danh ví điện tử MoMo để chiếm đoạt tiền
Nhiều đối tượng chủ động gửi email và liên hệ với khách hàng qua mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo. Cụ thể, kẻ gian giả danh ví điện tử MoMo gửi email cho khách hàng với tiêu đề "Quà tặng tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên" nhằm yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập ví để nhận được gói quà tặng trị giá 1.999.999 đồng.
Các email của kẻ gian thường là momo.hpvn19@gmail.com hoặc momo.xxx@gmail.com (xxx là các từ khóa khác) hoặc các email có đuôi gmail khác. Trong email có chứa đường dẫn Google Form, yêu cầu khách hàng truy cập và cung cấp thông tin ví MoMo để nhận gói quà tặng.
Đây hoàn toàn là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong ví điện tử MoMo của khách hàng. Khách hàng bỏ qua nếu nhận được những email có nội dung tương tự và tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn hoặc cung cấp bất kỳ thông tin đăng nhập nào ngoài ứng dụng ví điện tử MoMo.
Hình thức 6 - Lợi dụng việc xác mình thông tin liên quan đến việc tiêm Vắc Xin Covid-19 để đánh cắp thông tin
Đối tượng gọi điện đến khách hàng bằng 1 cuộc gọi tự động để xác mình rằng khách hàng đã tiêm vắc xin Covid-19 chưa? (ví dụ: Chưa tiêm - ấn phím 1, Đã tiêm - ấn phím 2...), khách hàng thực hiện thao tác này điện thoại của quý khách sẽ bị đối tượng kiểm soát và bị đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin về dịch vụ ngân hàng thường xuyên sử dụng để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, phòng tránh các tình huống lừa đảo, BAC A BANK xin lưu ý Quý khách hàng các nội dung sau:
- Fanpage Facebook của BAC A BANK: https://www.facebook.com/bacabankhoiso
- Website BAC A BANK: https://www.baca-bank.vn/SitePages/trang-chu.aspx
- Đường link truy cập BAC A BANK Internet Banking: https://ebanking.baca-bank.vn/IBSRetail/
- Hotline hỗ trợ khách hàng: 1800 588 828
- Email chăm sóc khách hàng: callcenter@baca-bank.vn
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay tới Tổng đài hỗ trợ khách hàng: 1800 588 828 hoặc CN/PGD gần nhất để được trợ giúp.