Thật khó có thể tưởng tượng được bộ mặt của âm nhạc thế giới nếu thiếu đi 3 vĩ nhân này.
1. Franz Schubert
Franz Peter Schubert (31/1/1797 - 19/11/1828) là một nhà soạn nhạc người Áo và là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời.
Mặc dù qua đời khi còn trẻ (31 tuổi), nhưng ông vẫn để lại một gia tài đồ sộ với 600 bài hát, 9 bản giao hưởng trong đó có bản giao hưởng nổi tiếng Unfinished Symphony cùng các thể loại nhạc nghi lễ, nhạc thính phòng và solo piano. Ông được biết đến với các tác phẩm có giai điệu nhẹ nhàng và du dương.
Thiên tài người Áo này được mệnh danh là ánh bình minh của chủ nghĩa lãng mạn trong âm nhạc.
Franz Schubert đã không kết hôn và thậm chí sợ hãi điều này. Ông sa vào một cuộc sống phóng túng bên cạnh những người bạn nam trong lúc làm việc tại Vienna.
Nhiều người bạn đương thời của Franz Schubert đã khẳng định ông đóng góp không nhỏ cho văn hóa đồng tính của thành phố này vào những năm đầu của thế kỷ 19.
Franz Schubert từng qua lại với 2 người con trai: Josef - một người bạn thời thơ ấu, và Mayrhofer - một người bạn cùng phòng. Ca khúc The Trout ông viết để dành tặng riêng cho Josef. Trong khi đó, Mayrhofer là người đã viết lời cho nhiều tác phẩm của ông.
Franz Schubert bị bệnh thương hàn, thứ bệnh không chữa được thời đó và qua đời năm 1828. Mayrhofer cũng tự tử vài năm sau đó.
Ngày nay, Schubert được xếp hạng là một trong số những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của những năm cuối thời kỳ cổ điển, đầu thời kỳ lãng mạn, và các tác phẩm của ông thường xuyên được trình diễn nhiều trong những năm đầu thế kỷ 19.
2. Georg Friedrich Handel
George Frideric Handel (23/2/1685 – 14/41759) là nhà soạn nhạc người Anh gốc Đức thuộc thời kỳ Baroque, nổi tiếng với những dòng nhạc opera, oratorio, anthem, và concerto organ.
Handel sinh ra trong một gia đình không quan tâm đến âm nhạc. Ông được đào tạo âm nhạc tại Halle, Hamburg, và Ý trước khi đến định cư tại Luân Đôn năm 1712, rồi nhập quốc tịch Anh năm 1727.
Khác với Franz Schubert, Georg Friedrich Handel ngay từ khi còn sống đã là một người thành công, giàu có và được kính trọng. Ông đặc biệt được giới thượng lưu yêu thích.
Hầu hết các tác phẩm của ông đều mang màu sắc tôn giáo, ca ngợi Thiên Chúa và đề cao những lý tưởng cao cả của nhân loại.
Handel được nhìn nhận như là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của mọi thời đại. Gần 300 năm trôi qua nhưng các sáng tác của ông như Water Music, Music for the Royal Fireworks, và Trường ca Messiah vẫn còn được yêu thích cho đến ngày nay
Georg Friedrich Handel không kết hôn và sống rất kín tiếng. Ông thậm chí đã từ chối bàn luận chủ đề này với vua George II bằng cách nói rằng “thần không muốn nghĩ đến bất kỳ điều gì khác ngoài âm nhạc”. Vậy mà chuyện ông là người đồng tính đã được truyền miệng từ Anh sang tới Ý.
3. Pyotr Ilyich Tchaikovsky
Pyotr Ilyich Tchaikovsky (7/5/1840 - 6/11/1893) là một nhà soạn nhạc người Nga thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Tchaikovsky sáng tác các nhạc phẩm đậm chất Nga theo một lối rất riêng biệt: ngân vang, sâu lắng, sự hòa hợp và giai điệu được phản ánh qua điệu nhạc.
Pyotr Ilyich Tchaikovsky được xem là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử nước Nga và là cây đại thụ của làng âm nhạc thế giới. Các tác phẩm của ông phản ánh hiện thực đời sống của người dân dưới thời Nga hoàng cũng như hy vọng và khát khao của họ.
Ông sáng tác khoảng 30 tác phẩm cho dàn nhạc giao hưởng. Trong đó nổi tiếng nhất là vở ca vũ kịch Hồ thiên nga.
Hầu hết các sử gia đều khẳng định Pyotr Ilyich Tchaikovsky là một người đồng tính. Chủ đề xu hướng tính dục của ông đã được bàn luận rộng rãi và thu hút sự chú ý trên khắp châu Âu.
Do là một nhân vật quan trọng trong xã hội, chính phủ Xô Viết không còn cách nào khác đành phải miêu tả Pyotr Ilyich Tchaikovsky là một người đàn ông dị tính và kiểm soát những lá thư được gửi đi của ông. Khi ấy, hình phạt cao nhất dành cho người có quan hệ tình dục đồng giới là bị lưu đày.
Mối tình đầu tiên của Pyotr Ilyich Tchaikovsky là Sergey Kireyev, một sinh viên trẻ tại trường Luật hoàng gia. Đây là nơi mà em trai của ông, Modest Ilyich Tchaikovsky (cũng là một người đồng tính), đã theo học.
Theo những gì Modest Ilyich Tchaikovsky viết trong cuốn tự truyện, Sergey Kireyev chính là “tình yêu mạnh nhất, lâu nhất và thuần khiết nhất" của anh trai.
Đáng tiếc, Pyotr Ilyich Tchaikovsky đã luôn cảm thấy xấu hổ với con người thật của mình. Ông cho rằng đó là một khiếm khuyết trong nhân cách và đi ngược lại với tự nhiên.