Báo Điện tử Gia đình Mới

7 đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư gan, cần tầm soát ngay kẻo muộn

Ung thư gan là loại ung thư đứng đầu tại Việt Nam, trong đó 90% số ca ung thư gan là ung thư biểu mô tế bào gan. Có 7 đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư gan, cần tầm soát định kỳ để phát hiện sớm bệnh.

Người bị béo phì, đái tháo đường, mắc các bệnh về gan... có nguy cơ cao mắc ung thư gan so với người bình thường. Ảnh minh họa

Người bị béo phì, đái tháo đường, mắc các bệnh về gan... có nguy cơ cao mắc ung thư gan so với người bình thường. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ BV K, những đối tượng có nguy cơ cao cần tầm soát ung thư gan bao gồm:

1. Người mắc bệnh về gan và người có tiền sử gia đình mắc ung thư gan

Người mắc bệnh viêm gan virus B, C, xơ gan, gan nhiễm mỡ,… và người trong gia đình có người mắc ung thư gan có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn những người bình thường nên cần được tầm soát ung thư sớm.

Nhất là những người không may mắc viêm gan B, C thể hoạt động thì cần điều trị sớm sẽ tránh nguy cơ biến chứng thành ung thư gan. Bởi virus viêm gan B và viêm gan C là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tế bào gan nguyên phát.

Các bệnh viêm gan do nguyên nhân tự miễn, có thể đi kèm các bệnh tự miễn khác như như đái tháo đường typ 1, Basedow, viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ,.... thì cần điều trị các bệnh tự miễn để tránh biến chứng sang gan về sau.

Đối với những người chưa tiêm vắc-xin phòng virus viêm gan B thì nên tiêm phòng sớm nhất để tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

2. Người bị béo phì, đái tháo đường

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, những năm gần đây, tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường, béo phì kèm theo ung thư gan trên thế giới đã gia tăng đáng kể. Đường máu và mỡ máu cao sẽ được tích tụ tại gan, dẫn đến tổn thương thoái hoá các tế bào gan và dẫn tới xơ gan, làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

3. Người thường xuyên uống nhiều rượu bia

Rượu bia đều là những chất có khả năng thúc đẩy gen sinh ung thư phát triển nhanh, dẫn đến ung thư sớm. Acetaldehye được sinh ra trong quá trình chuyển hóa rượu cũng làm suy yếu khả năng sửa chữa sai sót tự nhiên DNA của tế bào, gây tăng nguy cơ đột biến tế bào, từ đó khối ung thư sẽ hình thành.

Ngoài ra, rượu bia còn gây tổn thương các tế bào gan, khi uống quá nhiều rượu bia, chức năng thải độc của gan sẽ bị quá tải, các tế bào gan bị tổn thương, hình thành nên các mô sẹo, xơ, từ đó dễ dẫn tới ung thư gan.

4. Người ăn thực phẩm nấm mốc

Chất aflatoxin trong nấm mốc là loại độc tố gây ung thư gan mạnh nhất hiện nay. Nấm mốc thường xuất hiện ở những thực phẩm bảo quản, lưu trữ trong môi trường nóng, ẩm như gạo, lạc, đậu tương, lúa mì, ngô…

5. Người hay ăn thực phẩm sống nhiễm sán

Các loại thực phẩm sống không được chế biến lỹ như món gỏi thường hay chứa nhiều loại sán (sán lá gan lớn, sán lá gan nhỏ…). Mà những loại sán này khi đi vào cơ thể sẽ tấn công phá hủy gan, gây ung thư gan.

6. Người lạm dụng thuốc, hóa chất gây tổn thương gan

Những người thường xuyên sử dụng hoặc tiếp xúc với một số loại thuốc hoặc hóa chất trong thời gian dài có thể gây tổn thương cho gan và dẫn tới ung thư gan. Ví như thorotrast (trước đây được sử dụng cho chẩn đoán hình ảnh), vinyl chloride (sử dụng trong công nghiệp nhựa)…

7. Người thường xuyên sử dụng chất kích thích

Các chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, cà phê nếu sử dụng với hàm lượng nhiều, trong thời gian dài có thể gây nên các bệnh về gan, trong đó có ung thư gan.

Với 7 đối tượng nói trên rất cần được thăm khám, sàng lọc sớm các bệnh về gan nói chung và bệnh ung thư gan nói riêng. Việc khám kiểm tra ung thư gan không quá phức tạp, thông thường, các bác sĩ sẽ cho chỉ định làm xét nghiệm chỉ số ung thư gan và siêu âm hình thái gan, để có thể đánh giá về nguy cơ đối với lá gan. Sau đó, nếu nghi ngờ, các bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm một số xét nghiệm khác để chẩn đoán xác định. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn, kéo dài sự sống cho người bệnh.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO