Thực hiện 7 biện pháp tự nhiên sau nếu không muốn bị sỏi thận

Bình luận

Sỏi thận là những cục cứng hình thành từ các chất thải kết tinh trong thận, gây cảm giác đau khó chịu. Dưới đây là 8 cách tự nhiên bạn có thể giảm nguy cơ hình thành sỏi thận

  Thực hiện 8 biện pháp tự nhiên sau nếu không muốn bị sỏi thận

Thực hiện 8 biện pháp tự nhiên sau nếu không muốn bị sỏi thận

1. Uống nhiều nước

Chất lỏng làm loãng và tăng thể tích của các chất tạo sỏi trong nước tiểu, khiến chúng ít có khả năng kết tinh thành sỏi thận. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất lỏng đều có tác dụng này như nhau.

Tuy nhiên, uống nhiều soda có thể góp phần hình thành sỏi thận. Nước ngọt có đường làm tăng sự bài tiết canxi, oxalate và axit uric. Đây là những yếu tố gây ra sỏi thận.

2. Tăng lượng axit citric của bạn

Thực hiện 7 biện pháp tự nhiên sau nếu không muốn bị sỏi thận 1

Axit citric là một axit hữu cơ được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt. Chanh đặc biệt giàu loại axit này.

Axit citric có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận theo 2 cách:

  • Ngăn ngừa hình thành sỏi: Nó có thể liên kết với canxi trong nước tiểu, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mới.
  • Ngăn chặn sự mở rộng của sỏi: Nó liên kết với các tinh thể canxi oxalate hiện có, ngăn không cho chúng lớn hơn.

Một cách dễ dàng để bổ sung nhiều axit citric là ăn nhiều trái cây họ cam quýt.

 

3. Không dùng vitamin C quá nhiều

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung vitamin C có liên quan đến nguy cơ bị sỏi thận cao hơn.

Bổ sung một lượng lớn vitamin C có thể làm tăng sự bài tiết oxalate trong nước tiểu, vì một số vitamin C có thể được chuyển đổi thành oxalate trong cơ thể.

Một nghiên cứu của Thụy Điển ở những người đàn ông trung niên và lớn tuổi ước tính rằng những người bổ sung nhiều vitamin C có thể bị sỏi thận cao gấp đôi.

Tuy nhiên, lưu ý rằng vitamin C từ các nguồn thực phẩm, chẳng hạn như chanh, không liên quan đến nguy cơ sỏi thận cao.

4. Bổ sung đủ canxi

Thực hiện 7 biện pháp tự nhiên sau nếu không muốn bị sỏi thận 2

Nhiều người nghĩ rằng giảm lượng canxi để giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Nhưng trên thực tế, chế độ ăn nhiều canxi lại giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Các sản phẩm sữa như sữa, phô mai và sữa chua là nguồn canxi tốt cho chế độ ăn uống.

Đối với hầu hết người trưởng thành, lượng bổ sung khuyến nghị hàng ngày (RDA) cho canxi là 1.000 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, RDA là 1.200 mg mỗi ngày cho phụ nữ trên 50 tuổi và tất cả mọi người trên 70 tuổi.

5. Cắt giảm muối

Một lượng lớn natri có thể làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu, đây là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây sỏi thận. Hầu hết các hướng dẫn chế độ ăn uống khuyên mọi người nên hạn chế lượng natri đến 2.300 mg mỗi ngày.

Một trong những cách tốt nhất để giảm lượng natri của bạn là cắt giảm thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.

6. Tăng lượng magie trong chế độ ăn

Thực hiện 7 biện pháp tự nhiên sau nếu không muốn bị sỏi thận 3

Magiê là một khoáng chất quan trọng liên quan đến rất nhiều phản ứng trao đổi chất trong cơ thể bạn, bao gồm sản xuất năng lượng và hoạt động cơ bắp.

Có một số bằng chứng cho thấy magiê có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận canxi oxalate. Lượng tham chiếu hàng ngày (RDI) cho magiê là 420 mg mỗi ngày. Những nguồn thực phẩm giàu magie như: bơ, các loại đậu và đậu phụ.

7. Ăn ít protein động vật

Một chế độ ăn nhiều nguồn protein động vật, chẳng hạn như: thịt, cá và sữa, có liên quan đến nguy cơ sỏi thận cao hơn.

Một lượng lớn protein động vật có thể làm tăng bài tiết canxi và giảm mức độ citrate.

Ngoài ra, nguồn protein động vật rất giàu purin. Các hợp chất này được phân hủy thành axit uric và có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi axit uric.

Bạn đang xem bài viết Thực hiện 7 biện pháp tự nhiên sau nếu không muốn bị sỏi thận tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp