Báo Điện tử Gia đình Mới

5 triệu chứng sức khỏe mệt mỏi mà người mắc COVID-19 sau khi điều trị dễ gặp phải

Sau khi điều trị khỏi bệnh COVID-19, các bệnh nhân có thể gặp phải hội chứng hậu COVID-19, kéo dài từ 4 tới 12 tuần.

Theo HCDC TP.HCM, hội chứng hậu COVID-19 là một vấn đề rất đáng được quan tâm. Sau khi mắc COVID-19 và được điều trị khỏi, có người bệnh sẽ gặp phải nhứng triệu chứng về sức khỏe kéo dài. 

Những triệu chứng vẫn còn dai dẳng thường gặp bao gồm: mệt mỏi, đau khớp; ho khan, hồi hộp, đánh trống ngực; cảm giác mùi và vị giác không rõ; giảm thể lực, khả năng gắng sức; giảm trí nhớ, giảm tập trung, thậm chí lo lắng, trầm cảm, PTSD (post-traumatic stress disorder).

  Sau khi điều trị COVID-19, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng dai dẳng.

Sau khi điều trị COVID-19, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng dai dẳng.

Do đó, bệnh nhân COVID-19 sau điều trị cần lưu ý để tăng cường sức khỏe, ăn uống đầy đủ và tập luyện.

Thói quen sinh hoạt: Duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày hoặc nằm tĩnh tại, khiến cơ thể trì trệ. 

Khuyến khích người bệnh vận động nhẹ gồm: Đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh… Vận động nhẹ giúp tiêu hao 200 kcalo/giờ.

Với người lớn tuổi, việc trò chuyện cùng người thân trong gia đình sẽ giúp giảm sự lo lắng, kích thích hoạt động não sau nhiễm bệnh. Khuyến khích người bệnh tham gia các hoạt động tinh thần như: Đọc sách, báo, trao đổi, trò chuyện...

Chế độ dinh dưỡng: Ở giai đoạn bệnh, mức chuyển hóa cơ bản tăng 10% khi có sốt, khó thở, vì vậy nhu cầu dinh dưỡng cần để bù đắp cho sự chuyển hóa đó cần được duy trì kể cả khi đã qua giai đoạn nhiễm cấp. Số bữa ăn trong ngày có thể chia từ 3 - 5 bữa tùy theo sức ăn của người bệnh. Nên kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn.

Nếu bệnh nhân mệt mỏi, kém tập trung, buồn ngủ, tiêu hóa kém dễ bị tiêu lỏng thì cần bổ sung kẽm. Với dạng viên uống có thể bổ sung từ 30 - 100 mg kẽm nguyên tố/ngày kéo dài từ 2 - 3 tháng tùy tình trạng cơ thể. Kẽm có trong các loại thức ăn như: Hàu, sò, thịt gia súc, gia cầm, tôm, cua, cá,… Nên bổ sung cùng với nhóm thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hấp thu kẽm.

Ngoài ra, người từng mắc COVID-19 vẫn cần duy trì tập các bài tập thở. Đối với trường hợp có triệu chứng khó thở, hụt hơi, nên có người thân bên cạnh khi tập luyện, tập chậm và không gắng sức. Thời gian tập duy trì 15-30 phút/ngày. Trước khi tập, bạn có thể kết hợp các bài kéo giãn cơ, khởi động khớp, kèm dụng cụ như khăn hoặc gậy để kéo giãn hết tầm vận động của cơ quan này.

Đối với người bệnh còn ho khạc đàm kéo dài, trong quá trình tập, người thân có thể hỗ trợ vỗ lưng khạc đàm để tăng hiệu quả.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO