5 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ

Bình luận

Sốt trộn salad, sữa chua tách béo, trái cây sấy khô... là một số thực phẩm tưởng là lành mạnh và ít đường nhưng lại chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ.

1. Súp đóng hộp

5 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ 0

Bạn nghĩ rằng hộp súp mua ở cửa hàng là sự kết hợp lành mạnh giữa nước và các loại rau củ bổ dưỡng.

Nhưng nếu xem thông tin dinh dưỡng, bạn sẽ nhận thấy hàm lượng đường trong một hộp súp có thể bằng toàn bộ lượng đường cần thiết hàng ngày của bạn.

Điều này đặc biệt phổ biến trong súp cà chua, thường dùng đường để cân bằng độ chua của cà chua.

2. Sữa chua ít béo

5 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ 1

Dù thực phẩm ít chất béo có thể hấp dẫn những ai đang hướng đến lối sống lành mạnh, tuy nhiên không phải tất cả thực phẩm ít béo đều thực sự tốt cho bạn, đặc biệt là sữa chua.

Một phần sữa chua nguyên chất béo chứa 4,7 gram đường, trong khi một phần sữa chua Hy Lạp có thể chứa 6-12 gram đường.

Việc bổ sung đường trong các lựa chọn ít chất béo được sử dụng để làm mất đi hương vị và độ đặc của chất béo.

Nhiều loại sữa chua ít béo và thêm hương vị còn chứa các chất tạo ngọt không tốt cho sức khỏe như đường sucrose hoặc siro ngô cao fructose.

3. Sốt trộn salad không béo

5 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ 2

Tương tự như sữa chua, những loại sốt trộn salad có ít chất béo và calo hơn lại tăng lượng đường.

Chuyên gia khuyên bạn nên tự làm sốt trộn salad tại nhà để đảm bảo không có thêm đường, chất bảo quản hoặc các thành phần không lành mạnh khác.

Một loại nước xốt salad tốt cho sức khỏe mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà là dầu giấm gồm: dầu ô liu, giấm, muối và hạt tiêu.

4. Tương cà

5 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ 3

Tương cà được xếp vào danh sách là một trong những loại gia vị phổ biến nhất trên khắp thế giới.

Sự kết hợp của các vị ngọt, chua, umami khiến tương cà được ưa chuộng trong món burger hay làm sốt chấm khoai tây chiên.

Tuy nhiên, ăn một thìa tương cà tương đương với việc bạn ăn cả một viên đường.

Một thìa tương cà chứa khoảng 4 gram đường, ngoài ra hầu hết tương cà bán ngoài thị trường đều chứa khá nhiều siro ngô cao fructose, có liên quan đến bệnh béo phì và bệnh tim.

5. Trái cây sấy khô

5 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ 4

Trái cây sấy khô được coi là một món ăn nhẹ lành mạnh. Tương tự trái cây tươi, trái cây sấy khô rất giàu vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, khi trái cây bị mất nước, hàm lượng nước sẽ bị loại bỏ, để lại tất cả đường cô đọng bên trong, khiến chúng có hàm lượng đường tự nhiên rất cao.

(Theo Bright Side)

Bạn đang xem bài viết 5 thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên