Điều gì có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều vải?

Bình luận

Vải là loại trái cây lành mạnh, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều vì có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe.

1. Tăng cân

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều vải? 0

Khi lượng calo tiêu thụ vượt quá lượng calo tiêu hao, bạn sẽ tăng cân, dù điều này có thể không quá rõ ràng.

Vải có hàm lượng calo khá thấp, chỉ 66 calo trên 100 gram. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều, ví dụ 500 gram vải trên ngày, bạn có thể nạp thêm 330 calo chỉ từ trái cây.

Nếu bạn ăn lượng hoa quả này hàng ngày ngoài chế độ ăn uống bình thường, thì sau 1 tuần, bạn có thể tăng khoảng 0,7 kg.

2. Ăn quá nhiều carb

Vải chứa nhiều carbohydrate và đặc biệt là đường.

1 cup vải có thể chứa gần 30 gram đường. Trong khi đó, táo chỉ chứa 13 gram đường/cup, mơ chứa 9 gram/cup và việt quất chứa 7 gram/cup.

Nếu bạn ăn điều độ, đường trong trái cây không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều vải, bạn có thể nạp quá nhiều đường.

Dù không có giới hạn nào về lượng đường bạn nên nạp từ các nguồn tự nhiên, song Viện Y học khuyến cáo người lớn không nên nhận quá 65% calo từ carbohydrate.

Do vải không chứa protein và rất ít chất béo nên việc hấp thụ quá nhiều calo từ quả vải có nghĩa là bạn đang ăn quá nhiều carb.

3. Thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng nhất

Khi ăn quá nhiều vải, bạn có thể không ăn được những thực phẩm quan trọng khác trong chế độ ăn, như protein nạc, sữa, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và các loại trái cây khác - những thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết để bạn khỏe lạnh.

Ví dụ, vải không chứa protein mà bạn cần để duy trì và phát triển cơ bắp. Vải cũng chứa rất ít caxi mà bạn cần cho sức khỏe xương và răng.

Vải cũng cung cấp rất ít axit béo để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

USDA khuyến cáo phụ nữ chỉ nên ăn từ 1,5 - 2 cup trái cây/ngày, còn nam giới là 2 cup trái cây/ngày.

4. Vải đóng hộp

Tùy vào nơi sống, bạn có thể không thể mua được vải tươi.

Vải đóng hộp thường chứa thêm đường. Lượng đường dư thừa này có thể gây bất lợi cho cân nặng và sức khỏe của bạn.

Một phần vải đống hộp chứa 27 gram đường, nhưng không phải tất cả đều là đường tự nhiên.

Nếu bạn ăn quá nhiều vải đóng hộp, bạn có thể vượt quá giới hạn lượng đường bổ sung theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đó là 100 calo đối với phụ nữ và 150 calo đối với nam giới.

(Theo Leaf)

Bạn đang xem bài viết Điều gì có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều vải? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên