5 thực phẩm giúp chống viêm, làm chậm lão hóa nên ăn thường xuyên

Bình luận

Tryptophan là một axit amin thiết yếu, cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được mà bắt buộc phải thu nạp từ bên ngoài (thức ăn, dược phẩm).

Có thể bạn đã biết rằng các vấn đề sức khỏe - như viêm khớp và đau khớp, ung thư, Alzheimer, tiểu đường, bệnh tim và thậm chí cả mụn trứng cá - đều có liên quan đến chứng viêm.

Để chống lại tình trạng này, một nhóm các nhà khoa học chuyên về lão hóa cho biết có một thành phần có thể là chìa khóa cho chế độ ăn giúp chống viêm và còn cải thiện đường ruột về lâu dài, đó là tryptophan.

Theo nghiên cứu trên chuột của các nhà nghiên cứu từ Trường Y Georgia thuộc Đại học Augusta, chế độ ăn thiếu tryptophan có thể dẫn tới lượng vi khuẩn đường ruột thấp hơn bình thường.

Vi khuẩn đường ruột có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch và sản sinh các chất hóa học có lợi cho cơ thể, trong đó có hormone serotonin giúp tăng cảm giác hạnh phúc và melatonin hỗ trợ giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tryptophan cũng "tạo ra các chất chuyển hóa ảnh hưởng đến mọi chức năng của cơ quan".

Kết quả nghiên cứu chỉ ra nồng độ tryptophan lành mạnh có lợi cho tuổi thọ chung.

Một phát hiện khác của các nhà nghiên cứu là nồng độ tryptophan trong đường ruột thấp ở chuột có liên quan đến tăng loại vi khuẩn liên quan đến bệnh viêm đường ruột và cơ thể nói chung.

Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến có chứa tryptophan mà bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

1. Sữa

5 thực phẩm giúp chống viêm, làm chậm lão hóa nên ăn thường xuyên 0

Theo báo cáo của WebMD, sữa bò nguyên chất là nguồn cung cấp lượng tryptophan cao.

Ngoài ra các sản phẩm từ sữa khác, như sữa chua ít đường, cũng cung cấp tryptophan. 

2. Thịt gà, rau xanh

5 thực phẩm giúp chống viêm, làm chậm lão hóa nên ăn thường xuyên 1

Thịt gà và rau xanh là hai loại thực phẩm chứa nhiều tryptophan, theo Physicians Committee for Responsible Medicine cho biét.

WebMD cho rằng thịt gà sẫm màu có nhiều tryptophan hơn một chút so với thịt trắng, nhưng với gà tây thì ngược lại.

3. Trứng

5 thực phẩm giúp chống viêm, làm chậm lão hóa nên ăn thường xuyên 2

Theo Healthline, trứng có thể giúp tăng nồng độ tryptophan trong cơ thể, nhưng bạn cần ăn cả lòng đỏ để tăng cường tốt nhất.

4. Các loại hạt

5 thực phẩm giúp chống viêm, làm chậm lão hóa nên ăn thường xuyên 3

Hạt bí ngô, hạt hướng dương, đậu phộng,.. là một số nguồn cung cấp tryptophan có nguồn gốc thực vật.

5. Yến mạch

5 thực phẩm giúp chống viêm, làm chậm lão hóa nên ăn thường xuyên 4

Một phần bột yến mạch nấu chín cung cấp khoảng 150 miligam tryptophan, bằng 1/5 lượng bạn nhận được từ sữa và 1/3 từ gà tây.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết 5 thực phẩm giúp chống viêm, làm chậm lão hóa nên ăn thường xuyên tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên