8 bí quyết ăn uống giúp người Nhật thuộc top gầy nhất thế giới

Bình luận

Không chỉ giữ kỷ lục về tuổi thọ trung bình mà người Nhật còn được cho là một trong những quốc gia mảnh mai nhất thế giới, với chỉ 3% dân số bị béo phì.

Nguyên tắc ăn uống của người Nhật đóng vai trò quan trọng làm nên sự khác biệt này.

8 bí quyết ăn uống giúp người Nhật thuộc top gầy nhất thế giới 0

Năm 2000, chính phủ Nhật Bản đã khuyến nghị một hệ thống dinh dưỡng đặc biệt có tên "Con quay hướng dẫn ăn uống của Nhật Bản" và được người dân tích cực thực hiện theo.

Dưới đây là 8 nguyên tắc ăn uống chính của người Nhật Bản.

1. Con quay hướng dẫn ăn uống của Nhật Bản nhấn mạnh việc ưu tiên carb hơn chất béo. Bạn cũng nên giảm ăn muối, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và đồ uống có chứa nhiều đường.

2. Mọi thực phẩm được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có số khẩu phần khuyến nghị/ngày (kích cỡ khẩu phần phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính mỗi người). Cơ sở của chế độ ăn uống này là ngũ cốc, tiếp đó là rau củ (ăn sống, qua chế biến hoặc súp), thịt, cá. Hoa quả và sản phẩm từ sữa được khuyến nghị là 2 khẩu phần/ngày.

8 bí quyết ăn uống giúp người Nhật thuộc top gầy nhất thế giới 1

3. Điều quan trọng không chỉ là ăn gì mà còn phải lưu ý cách ăn. Bạn nên xác định một lịch trình ăn uống phù hợp, tối ưu cho cơ thể và cố gắng ăn đúng giờ mỗi ngày.

4. Chế độ ăn của người Nhật tập trung chủ yếu vào thực phẩm địa phương và theo mùa, như gạo hoặc cá, ít ăn đồ ngoại nhập.

5. Mọi bữa ăn phải cân bằng và có các loại thực phẩm từ các nhóm khác nhau. Ví dụ một bữa trưa cho học sinh Nhật Bản điển hình gồm cơm, thịt hoặc cá, súp Miso, một cốc sữa và trái cây.

8 bí quyết ăn uống giúp người Nhật thuộc top gầy nhất thế giới 2

6. Ý thức với dinh dưỡng của người Nhật Bản được hình thành từ bậc tiểu học. Bữa trưa không phải là thời gian nghỉ ngơi mà là một phần không thể thiếu trong giáo dục. Giờ ra chơi, các học sinh không vội vàng rời đi sau khi ăn xong, mà sẽ tự dọn dẹp bàn ăn.

7. Người Nhật Bản cũng chú trọng sự cân bằng giữa lượng thực phẩm ăn vào và lượng calo tiêu thụ. Lượng calo tiêu thụ đạt được thông qua các hoạt động thể chất khác nhau.

8. Người Nhật cho rằng việc cất trữ thức ăn nấu sẵn quá lâu hay nấu nhiều và để ăn dần là không tốt. Họ luôn ưu tiên thực phẩm tươi mới. 

8 bí quyết ăn uống giúp người Nhật thuộc top gầy nhất thế giới 3

Như bạn có thể thấy, hệ thống dinh dưỡng của người Nhật Bản rất minh bạch và dễ hiểu. 

Hãy tăng cường ăn thực phẩm tươi, ẩm thực địa phương, hạn chế chất béo, đồ ngọt, ăn uống có nhận thức.

Dù đơn giản nhưng những quy tắc này hoạt động rất hiệu quả. 

Kết quả nghiên cứu công bố năm 2016 của một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh điều này.

Họ đã nghiên cứu thói quen ăn uống của gần 80.000 người Nhật trong 15 năm. Kết quả, tỷ lệ tử vong ở những người tuân theo các khuyến nghị dinh dưỡng trên thấp hơn 15%.

(Theo Bright Side)

Bạn đang xem bài viết 8 bí quyết ăn uống giúp người Nhật thuộc top gầy nhất thế giới tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên