Báo Điện tử Gia đình Mới

5 dấu hiệu quen thuộc ngỡ là rối loạn tiêu hóa nhưng hóa ra lại bị ung thư đại trực tràng

Có những bệnh nhân thấy các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa nhưng chủ quan, không đi khám. Đến khi phát hiện đó là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng thì đã muộn.

PGS.TS. Hoàng Công Đắc (Khoa Ngoại tiêu hóa tại BV Hữu nghị Việt Đức) cho biết, ung thư trực tràng rất hay gặp, chiếm khoảng 50% trong ung thư đường tiêu hóa.

Trực tràng là bộ phận có nhiều nguy cơ bị ung thư bởi trực tràng nằm vị trí sát hậu môn, cách hậu môn khoảng 15 phân. Trực tràng có hai phần là phần bóng khoảng 11 – 12cm và ống hậu môn khoảng 3 – 4cm. Khi vùng này bị viêm nhiễm mạn tính sẽ dễ dẫn tới gây ung thư.

Hiện nay, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tiếp tục gia tăng ở các nước đang phát triển, một trong những nguyên nhân là bởi thực phẩm bẩn. Hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích khiến nhiều người mắc ung thư này.

Với các dấu hiệu tưởng chừng như "rối loạn tiêu hóa" sau đây, người dân nên đi khám để phát hiện sớm và chữa trị ung thư đại trực tràng:

1. Bị đi táo, lỏng kéo dài

Bệnh ung thư đại trực tràng biểu hiện ở tất cả những bộ phận có rối loạn về đường tiêu hóa từ trên miệng xuống hậu môn như: Hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, giáp thực quản sau xương ức,...

Đại tràng là nơi chứa và bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa nên ở giai đoạn sớm, người bị ung thư đại trực tràng thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như: Đi táo, đi lỏng thất thường hay có thời gian đi táo (hoặc lỏng) kéo dài.

  5 dấu hiệu quen thuộc ngỡ là rối loạn tiêu hóa nhưng hóa ra lại bị ung thư đại trực tràng.

5 dấu hiệu quen thuộc ngỡ là rối loạn tiêu hóa nhưng hóa ra lại bị ung thư đại trực tràng.

2. Đi ngoài hay rặn

Đau quặn, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài, đi ngoài ra máu mũi, phân dính máu, phân nát, phân hình lá lúa (bởi phân phải đi qua khối u), đi xong vẫn muốn rặn tiếp.

3. Uống thuốc kháng sinh không khỏi

Người bị ung thư đại trực tràng bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày rất giống với triệu chứng bệnh lị. Tuy nhiên, khác ở chỗ: Khi bị lị, người bệnh uống thuốc kháng sinh đặc trị sẽ khỏi nhưng khi bị ung thư đại trực tràng, uống kháng sinh cũng không khỏi được tình trạng đi ngoài.

4. Đi ngoài ra máu

Đáng chú ý với những người hay đi ngoài ra máu. Có 2 loại đi ngoài ra máu cần phân biệt. Đi ngoài ra máu do trĩ: Đi ngoài ra máu tươi ngay sau khi đi ngoài. Máu này như máu gà cắt tiết phủ lên trên phân.

Còn khi đi ngoài ra máu lẫn với nhầy trong phân thì thường dẫn tới ung thư đại trực tràng. Vì máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy.

5. Đau quặn bụng, gầy, sút cân

Các dấu hiệu muộn như: Đau quặn bụng từng cơn, gầy, sút cân khi ung thư phát triển. Khi ở giai đoạn muộn, có người sờ thấy cả khối u nổi ở dưới da bụng, vàng da, bụng to dần,…

Bác sĩ Đắc lưu ý người dân nên chú ý tới việc ăn uống, đến các biểu hiện của tiêu hóa. Khi có những biểu hiện bất thường thì đi khám sớm để kịp thời điều trị.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO