5 chất chống oxy hóa nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày để luôn khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật

Bình luận

Mặc dù cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất các chất chống oxy hóa, song quá trình chống oxy hóa nội bào hoàn toàn phụ thuộc vào loại thực phẩm mà chúng ta đang tiêu thụ.

Chắc hẳn bạn đã nghe đến thuật ngữ chất chống oxy hóa hàng trăm nghìn lần trong đời, nhưng nếu bạn vẫn băn khoăn không biết chúng là gì và tìm ở đâu, thì dưới đây là câu trả lời chính xác cho bạn.

Chất chống oxy hóa là những hoạt chất có tác dụng bảo vệ hoặc làm chậm tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Đây là các phân tử không ổn định do cơ thể tạo ra trong quá trình hoạt động hoặc ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài.

Các nguồn chất chống oxy hóa có thể có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc nhân tạo. Một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu chất chống oxy hóa. 

Mỗi chất chống oxy hóa phục vụ một chức năng khác nhau và không thể thay thế cho nhau. Đây là lý do tại sao cần có một chế độ ăn uống đa dạng.

Nhiều trái cây, rau xanh và gia vị rất giàu chất chống oxy hóa và nên được thêm vào chế độ ăn hàng ngày để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

5 chất chống oxy hóa nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày để luôn khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật 0

Dưới đây là 5 chất chống oxy hóa cần phải có trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

1. Curcumin

Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, được tìm thấy rất nhiều trong củ nghệ. Curcumin giúp giảm thiểu các tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, curcumin có tác dụng làm giảm các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp, chẳng hạn như viêm và đau.

Ngoài ra, các hợp chất khác trong nghệ cũng được sử dụng làm thuốc để điều trị cho một số vấn đề về sức khỏe.

Trong các thử nghiệm mới đây đã cho thấy, chất curcumin trong nghệ dường như ngăn chặn được sự phát triển của một số loại khối u.

Cũng có nghiên cứu phát hiện ra rằng, chiết xuất nghệ có chứa curcumin có thể kiểm soát được bệnh ung thư đại trực tràng mà nhiều phương pháp điều trị khác không thể đạt được.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ nghệ hoặc chất curcumin trong nghệ có thể giúp bạn chống lại các loại viêm đại tràng, cholesterol cao và loét dạ dày.

Hơn nữa, nhiều người cũng đã sử dụng nghệ để điều trị cho chứng đau dạ dày, bệnh tiểu đường, HIV, trầm cảm, nhiễm vi rút và viêm màng bồ đào.

2. Piperine

Piperine có thể xem là thành phần chính có tác dụng sinh học của hạt tiêu đen và thu hút sự quan tâm nghiên cứu từ nhiều nhà khoa học.

Các nghiên cứu về tác dụng dược lý đã chỉ ra tiềm năng chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư, chống trầm cảm, giảm đau… của hợp chất piperine.

Tiêu thụ piperine còn hỗ trợ hấp thụ một số chất dinh dưỡng trong cơ thể, tăng cường miễn dịch, giảm viêm, ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ giảm cân.

3. Lycopene

5 chất chống oxy hóa nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày để luôn khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật 1

Lycopene là một chất chống oxy hóa thực vật rất mạnh, được tìm thấy trong các loại trái cây và củ màu đỏ và hồng như cà chua, dưa hấu, củ dền.

Đây là một trong những chất chống oxy hóa mạnh có thể tăng cường sức khỏe của bạn.

Tiêu thụ lycopene thường xuyên có thể bảo vệ bạn khỏi các độc tố từ môi trường và nhiều loại bệnh mãn tính.

Ngoài ra chất chống oxy hóa này còn bảo vệ cơ thể khỏi các tia có hại từ ánh nắng mặt trời.

4. Allicin

Allicin là một hợp chất được tìm thấy trong tỏi khi bị nghiền hoặc cắt ra.

Có sẵn trong các dạng chế phẩm bổ sung của chế độ ăn, allicin được biết đến với chức năng giảm viêm và có lợi ích trong việc chống oxy hóa.

Uống bổ sung allicin được cho là có tác dụng nâng cao sức khỏe, phòng chống lại các bệnh tim mạch, ung thư.

Trong y học, allicin được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe như xơ vữa động mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, tăng cholesterol,...

Ngoài ra, bổ sung allicin đôi khi còn được biết đến với tác dụng tăng cường hiệu suất tập thể dục.

5. Resveratrol 

Hoạt chất resveratrol được phát hiện ở vỏ quả nho và một số quả mọng khác. Hoạt chất này có thể chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể khỏi những tổn hại cũng như là giảm thiểu khả năng bị tấn công bởi tế bào ung thư hay bệnh tim mạch.

Nghiên cứu còn cho thấy resveratrol có tác dụng giảm nguy cơ mắc chứng Alzheimer, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chống viêm, kháng khuẩn, chống lão hóa,...

(Theo Pinkvilla)

Bạn đang xem bài viết 5 chất chống oxy hóa nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày để luôn khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected]
Hoàng Nguyên