Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn nửa quả bơ mỗi ngày?

Bình luận

Bơ là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, bơ đã trở thành một loại thực phẩm quen thuộc với những người có thói quen lựa chọn chế độ ăn healthy, bảo vệ và tăng cường sức khỏe.

Theo thông tin từ Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K, quả bơ có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Thành phần dinh dưỡng của quả bơ

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn nửa quả bơ mỗi ngày? 0

Thành phần dinh dưỡng của bơ tùy thuộc vào giống bơ, thổ nhưỡng, mùa, độ trưởng thành của cây.

Ví dụ với giống Persea Americana được nghiên cứu, 100 g cùi bơ Persea Americana có 15 g chất béo chủ yếu là MUFA và PUFA; 8,5 g cacbon hydrate (6,8g là chất xơ) và 2 g protein.

Trung bình 100 g bơ cung cấp khoảng 160 kcal - tương đương 14% nhu cầu kali hàng ngày cho cơ thể.

Ngoài ra, tách chiết từ cùi, hạt, lá bơ cũng cho ra các chất có hoạt tính chống oxy hóa, chống các tế bào ung thư như carotenoid, phenolics, dẫn xuất furanone…

Lợi ích của quả bơ với sức khỏe

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn nửa quả bơ mỗi ngày? 1

Các dòng tế bào ung thư bị ức chế bởi các chất chiết xuất từ bơ (lá, vỏ, cùi, hạt) đã được chứng minh trong ống nghiệm bao gồm: ung thư vú, ruột kết, gan, phổi, thanh quản, bệnh bạch cầu, thực quản, miệng, buồng trứng và tuyến tiền liệt.

Các chất chiết xuất theo các cơ chế khác nhau tác động lên quá trình phân chia của tế bào, góp phần vào hoạt động chống ung thư của cả quả bơ.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy MUFA trong quả bơ giúp giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.  Đối với các loại ung thư khác, nghiên cứu lâm sàng còn hạn chế.

Nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh khả năng chống oxy hóa của các hoạt chất có trong bơ như: hợp chất phenolic (bao gồm axit phenolic và hydroxycinnamic, flavonoid và tannin ngưng tụ), carotenoid, α, β, γ, và δ-tocopherols, acetogenin, MUFA và PUFA.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn nửa quả bơ mỗi ngày? 2

Các nghiên cứu cũng cho thấy các chất chiết xuất từ lá, vỏ, hạt có khả năng chống oxy hóa cao hơn so với cùi. Tuy nhiên các chất chống oxy hóa này cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu độc tính và hiệu quả trên người.

Với hàm lượng chất béo không bão hòa chiếm ưu thế cao đặc biệt là MUFA cùng với nhiều chất xơ, bơ rất có lợi với sức khỏe tim mạch. Đưa bơ vào chế độ ăn uống cân bằng giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch do mức cholesterol thấp.

Bệnh nhân thừa cân béo phì ăn giảm chất béo kết hợp thêm quả bơ giúp giảm cholesterol nói chung và LDL-C và lipoprotein tỷ trọng không cao. Nghiên cứu tổng hợp năm 2018 cho thấy chế độ ăn có bơ giúp gia tăng cholesterol HDL, có lợi cho tim mạch.

Tóm lại, sử dụng quả bơ thường xuyên giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nên sử dụng trung bình 1/2 quả bơ hàng ngày, bảo quản bơ đúng cách để đảm chất lượng tốt nhất.

Gợi ý cách làm sinh tố bơ sữa chua nước cốt dừa

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn nửa quả bơ mỗi ngày? 3

Nguyên liệu:

- Bơ: 1/2 trái

- Sữa tươi không đường: 3 thìa

- Sữa chua: 3 thìa

- Nước đường: 4 thìa cà phê

- Sữa đặc: 3 thìa cà phê

- Nước cốt dừa: 1 thìa cà phê

- Đá viên: 1 ít

- Húng lủi: 2 nhánh

Cách làm:

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn nửa quả bơ mỗi ngày? 4

- Cắt đôi quả bơ, sử dụng 1/2 quả rồi cắt bỏ cuống, tách hạt, lột vỏ bơ rồi cắt bơ thành nhiều khúc vừa ăn.

- Cho bơ cùng 3 muỗng canh sữa tươi, 3 muỗng canh sữa chua, 4 muỗng cà phê nước đường, 3 muỗng cà phê sữa đặc, 1 muỗng cà phê nước cốt dừa, 1 ít đá viên vào máy và xay ở mức lớn từ 3 - 5 phút cho hỗn hợp nhuyễn mịn.

- Cho sinh tố bơ ra ly, cho thêm vài lát bơ xắt mỏng và vài nhánh húng lủi giúp ly sinh tố thêm phần bắt mắt.

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn nửa quả bơ mỗi ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên (tổng hợp)