Báo Điện tử Gia đình Mới

5 câu nói ở nơi làm việc thể hiện bạn là người có EQ cao

Trí tuệ cảm xúc là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần để thành công trong công việc, nhưng nó cũng có thể là kỹ năng khó thành thạo nhất.

Trí tuệ cảm xúc (EQ) mô tả khả năng, năng lực, kỹ nănghay khả năng tự nhận thức để xác định, đánh giá và điều tiết cảm xúc của chính mỗi người, của người khác, của các nhóm cảm xúc.

5 câu nói ở nơi làm việc thể hiện bạn là người có EQ cao

5 câu nói ở nơi làm việc thể hiện bạn là người có EQ cao

EQ có thể được thể hiện qua cách chúng ta quản lý hành vi, đưa ra quyết định và điều hướng các tình huống xã hội khác nhau.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng EQ có thể là một yếu tố dự đoán mạnh mẽ về thành công, thậm chí vượt qua cả IQ (chỉ số thông minh) và kinh nghiệm.

Chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc) cao giúp bạn xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn, xoa dịu xung đột và đối phó với căng thẳng tốt hơn.

Gần 3/4 các chuyên gia cho rằng để thăng tiến trong công việc thì chỉ số EQ cao quan trọng hơn chỉ số IQ cao.

Tuy nhiên, điều mà hầu hết mọi người không nhận ra là việc phát triển trí tuệ cảm xúc :không đến một cách tự nhiên"- theo chia sẻ của Daniel Goleman, nhà nghiên cứu, nhà tâm lý học Harvard.

Emily Liou - HLV hạnh phúc nghề nghiệp và người sáng lập nền tảng tìm kiếm việc làm Cultivitae cho biết, chỉ số EQ cao trong công việc bắt đầu bằng việc giao tiếp rõ ràng, đồng cảm.

Trong một cuộc khảo sát, các chuyên gia được hỏi những câu nói nào họ thích nghe nhất và xác định 5 câu nói phổ biến nhất mà mọi người sử dụng để thể hiện EQ cao tại nơi làm việc, và đó là:

  • "Tôi đánh giá cao bạn/công việc của bạn."
  • "Tôi có thể làm gì để giúp bạn không?"
  • "Tôi nghe bạn đây."
  • "Quan điểm của bạn là gì?"
  • "Tôi muốn nghe thêm về ... Chúng ta sắp xếp thời gian nói chuyện được không?"

Câu nói đơn giản “Tôi đánh giá cao bạn/công việc của bạn” đứng đầu danh sách, với 34% chuyên gia xếp hạng đây là câu mà họ muốn nghe nhất từ đồng nghiệp và sếp của mình.

HLV nghề nghiệp Dawid Wiacek cho biết, lý do cụm từ này có hiệu quả là bởi vì đây là cách đơn giản để bày tỏ lòng biết ơn và có thể "tác động tích cực sâu sắc" đối với người nhận được lời khen.

Câu nói "Tôi đánh giá cao bạn" dù có vẻ rất đơn giản nhưng sẽ khiến mọi người cảm thấy được trân trọng và có giá trị.

Trong khi đó, "Tôi có thể làm gì để giúp bạn không?" và "Tôi nghe bạn đây" có hiệu quả vì chúng thể hiện sự đồng cảm và quan tâm của bạn đối với người khác cũng như kỹ năng lắng nghe của bạn.

Đừng làm nhiều việc cùng lúc trong khi trò chuyện với đồng nghiệp.

Đừng làm nhiều việc cùng lúc trong khi trò chuyện với đồng nghiệp.

Để trở thành người có EQ cao, bạn cần phải là một người lắng nghe tích cực. Đừng làm nhiều việc cùng lúc trong khi trò chuyện với đồng nghiệp.

Nếu ai đó đang chia sẻ điều gì đó về họ, có thể là một câu chuyện vặt, một vấn đề liên quan đến công việc hoặc một chủ đề hoàn toàn khác, đừng chuyển trọng tâm cuộc trò chuyện sang bạn.

Hầu hết mọi người thường vội vàng chia sẻ câu chuyện, quan điểm của riêng mình khi đồng nghiệp nói với họ điều gì đó, và điều này rất gây khó chịu.

Thay vì vội vàng kéo chủ đề về mình, bạn nên yên tĩnh lắng nghe khi người khác đang nói chuyện, và khi họ chia sẻ xong thì bạn có thể hỏi thêm về câu chuyện đó, hoặc đơn giản nói là "Tôi nghe bạn đây".

Trí tuệ cảm xúc là một đặc điểm quan trọng tạo ra sự khác biệt giữa những người đạt thành tích cao với đồng nghiệp của họ.

Ai cũng muốn “được nhìn thấy, được lắng nghe và được công nhận” trong công việc cũng như trong cuộc sống cá nhân của họ.

Xem thêm: Cách từ chối khéo khi sếp giao thêm quá nhiều việc, không gây mất lòng mà còn thể hiện được giá trị của bản thân

((Theo CNBC)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO