Báo Điện tử Gia đình Mới

5 cách giúp chị em phụ nữ giảm nguy cơ đột quỵ

Bác sĩ phục hồi chức năng sau đột quỵ đến từ Florida (Mỹ) chia sẻ 5 cách giúp chị em phụ nữ giảm nguy cơ bị đột quỵ - nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 5 đối với phụ nữ Mỹ.

Đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu đến não bị tắc nghẽn hoặc khi mạch máu bị vỡ và rò rỉ máu vào não.

Các chuyên gia cho biết cứ 5 phụ nữ Mỹ từ 55 đến 75 tuổi thì có 1 người sẽ bị đột quỵ.

dot quy o phu nu

Bác sĩ Parag Shah, đang công tác tại Trung tâm Phục hồi Brooks ở Jacksonville, Florida (Mỹ) khuyến nghị các cách giúp phụ nữ giảm nguy cơ đột quỵ.

1. Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn dựa trên thực vật, chú trọng vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên cám và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế thịt đỏ và đường.

Một nghiên cứu năm 2018 ở Anh cho thấy phụ nữ ăn theo chế độ Địa Trung Hải giảm 22% nguy cơ đột quỵ so với phụ nữ không hoặc ít khi ăn theo chế độ này.

Trong khi đó, nam giới ăn theo kiểu Địa Trung Hải chỉ giảm được 6% nguy cơ.

Bác sĩ Shah cũng khuyến nghị tiêu thụ các thực phẩm giàu kali để kiểm soát huyết áp. Trái cây sấy khô, đậu, khoai tây, rau bina, bông cải xanh, bơ và chuối là một trong những thực phẩm giàu kali.

"Việc hấp thụ đủ kali có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ. Do đó, đưa các thực phẩm giàu kali vào bữa ăn có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch, chức năng cơ bắp và tổng thể các nỗ lực phòng chống bệnh tật" - Bác sĩ Shah nói.

2. Tránh ô nhiễm không khí

Tiếp xúc với các loại ô nhiễm không khí khác nhau - dù chỉ sau 5 ngày - có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ Shah khuyên bạn nên kiểm tra chất lượng không khí trong khu vực của mình. Vào những ngày ô nhiễm cao, hãy hạn chế ra ngoài, sử dụng máy lọc không khí HEPA (High Efficiency Particulate Air, một loại bộ lọc khí đặc biệt có khả năng loại bỏ hầu hết các hạt bụi, phấn hoa, vi khuẩn và virus có kích thước từ 0,3 micromet trở lên) trong nhà, bật quạt thông gió trong bếp và phòng tắm.

"Đeo khẩu trang ngoài trời có thể giúp lọc một phần các hạt trong không khí. Điều này phụ thuộc vào loại khẩu trang bạn đeo, độ vừa vặn của khẩu trang và kích thước, loại chất ô nhiễm trong không khí" - Bác sĩ Shah nói thêm.

3. Tập thái cực quyền và yoga

"Tham gia các hoạt động thể chất như yoga, tập thái cực quyền và tập tạ, đồng thời chú trọng các kỹ thuật chánh niệm như thiền và hít thở sâu có thể mang lại thêm lợi ích trong việc giảm nguy cơ đột quỵ" - Bác sĩ Shah cho hay.

Ông đề nghị tập luyện từ 30 đến 60 phút mỗi ngày, 3 đến 5 lần một tuần.

4. Nắm rõ các dấu hiệu đột quỵ ít phổ biến

Empty

Đột ngột lú lẫn, khó hiểu, khó nói, nhìn đôi, tê liệt hoặc yếu ở một bên cơ thể thường là những dấu hiệu đột quỵ bị bỏ qua.

Nếu bạn nghi ngờ ai đó đang bị đột quỵ, hãy lập tức gọi cấp cứu.

"Hãy nhớ giữ bình tĩnh và an ủi người thân của bạn. Ghi chú thời gian các triệu chứng bắt đầu hoặc lần cuối thấy bệnh nhân bình thường là khi nào. Thông tin này rất quan trọng cho phác đồ điều trị tại bệnh viện. 

Kiểm tra nhịp thở và mạch của người bệnh, không cho ăn hoặc uống bất cứ thứ gì để tránh bị nghẽn đường thở" - Bác sĩ Shah hướng dẫn.

5. Hiểu những yếu tố có thể khiến phụ nữ dễ bị đột quỵ hơn

Bác sĩ Shah lưu ý rằng sử dụng thuốc tránh thai đường uống, mang thai, sinh con, dùng liệu pháp hormone hoặc thay đổi về hormone như mãn kinh có thể làm tăng khả năng bị đột quỵ.

"Khám sức khỏe định kỳ và cập nhật kiến thức về các triệu chứng và các biện pháp phòng ngừa đột quỵ là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tốt".

(Theo NY Post)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO