Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu: Ngủ gối cao có thể tăng nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện rằng, nằm ngủ trên gối cao có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu do các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Não bộ và Tim mạch Quốc gia Nhật Bản thực hiện, được công bố trực tuyến gần đây trên một tạp chí y học quốc tế.

Các nhà khoa học đặt tên cho tình trạng này là "hội chứng gối tướng quân", vì ngủ gối cao là một thói quen phổ biến của các tướng quân và geisha Nhật Bản, những người thường chú trọng kiểu tóc. 

Empty

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các ca bệnh bóc tách động mạch đốt sống tự phát (sVAD) - một tình trạng xảy ra khi vết rách hình thành ở mạch máu ở phía sau cổ dẫn tới đột quỵ - và thói quen ngủ của bệnh nhân.

Tựu trung lại, sVAD là nguyên nhân của khoảng 2% các cơn đột quỵ. Nhưng với những người từ 15 - 45 tuổi, trong đó có những người đang ở độ tuổi lao động, tỷ lệ này tăng lên 10%.

Gần 20% bệnh nhân của các ca đột quỵ này tử vong hoặc bị tàn tật vĩnh viễn.

Nhóm đã nghiên cứu 53 người trong độ tuổi từ 45 đến 56 được chẩn đoán mắc sVAD tại Trung tâm từ năm 2018 - 2023.

Họ được so sánh với 53 người nhập viện vì đột quỵ hoặc xuất huyết não do các nguyên nhân khác trong cùng kỳ.

Cụ thể, nghiên cứu tập trung vào giới tính, tuổi tác và chiều cao gối ngủ của họ.

Empty

Căn cứ theo ý kiến của các nhà sản xuất và chuyên gia trong ngành chăn ga gối đệm, nhóm nghiên cứu định nghĩa gối ngủ từ 12 cm trở lên là "cao" và gối ngủ từ 15 cm trở lên là "rất cao".

Kết quả nghiên cứu cho thấy 18 bệnh nhân mắc sVAD (chiếm 34%) sử dụng gối từ 12 cm trở lên, so với 8 bệnh nhân nhóm đối chứng (chiếm 15%).

Ngoài ra, 9 bệnh nhân sVAD (17%) sử dụng gối từ 15 cm trở lên, trong khi con số này chỉ là 1 bệnh nhân (1,9%) ở nhóm không mắc sVAD.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một số bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ rất thấp đã sử dụng gối cao từ 17 đến 19 cm.

Họ cho rằng, gối càng cao thì bệnh nhân càng có nguy cơ mắc sVAD.

Nghiên cứu kết luận gối cao làm tăng độ gập cổ, làm cằm hạ về phía ngực. Tư thế này cũng có thể làm tổn thương các mạch máu nếu xoay cổ trong lúc ngủ.

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Tomotaka Tanaka, đồng thời là thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: "Có khá nhiều người sử dụng gối kiều mạch (loại gối được nhồi bằng hạt kiều mạch) chồng thêm gối hoặc khăn tắm có độ đàn hồi thấp ở bên trên. Bạn nên tránh dùng gối cao quá 15 cm vì dù mềm thì nó vẫn khiến cổ bị gập nghiêm trọng".

Báo cáo cho biết: "Từ thế kỷ 17 đến 19, ở Nhật Bản, những chiếc 'gối tướng quân' cao từ 12 - 16 cm được sử dụng rộng rãi để duy trì kiểu tóc truyền thống cầu kỳ của các tướng quân (shogun), samurai và geisha."

Empty

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, con người thời đó có thể đã nhận thức được mối liên quan giữa việc sử dụng gối cao và đột quỵ.

Báo cáo cho biết: "Một số bài luận được xuất bản vào giữa thế kỷ 19 cho thấy, nhiều người tin rằng nằm gối cao tầm 12 cm thì thoải mái hơn, nhưng nằm gối thấp tầm 9 cm thì tốt hơn cho tuổi thọ".

Xem báo cáo nghiên cứu tại đây: https://journals.sagepub.com/doi/10.1177/23969873231226029

(Theo The Asahi Shimbun )

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO