Báo Điện tử Gia đình Mới

4 biểu hiện thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi, khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Thoái hóa khớp gối là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Nó xảy ra khi sụn bảo vệ đầu xương bị mòn dần theo thời gian, gây ra đau nhức, biến dạng khớp gối, làm người bệnh gặp khó khăn khi vận động…

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi

Theo bác sĩ Đỗ Nam Khánh (Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam), thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi chủ yếu liên quan đến quá tải cơ học và chuyển hóa (bệnh đái tháo đường, mãn kinh ở phụ nữ).

Khi có sự quá tải cơ học làm thay đổi chuyển hóa của các tế bào sụn, hình thành các chất (men proteolytic) gây phá vỡ các chất căn bản của sụn. Sự quá tải cơ học này đến từ việc thừa cân hay mang vác vật nặng (quá 20kg), hay chạy, bật nhảy một cách đột ngột.

Tổn thương khớp có thể xảy ra khi không có chấn thương rõ ràng. Các động tác lặp đi lặp lại trên khớp gối liên quan đến lối sống như: thường xuyên ngồi xổm, leo cầu thang, leo núi, quỳ… Những hoạt động này gây ra những tổn thương rất nhỏ nhưng cứ lặp đi lặp lại và có thể phát triển thành viêm khớp.

Ngoài ra, nếu đi giầy dép không đúng, bàn chân bị bẹt khi đi lại các điểm chịu lực trên đầu gối sẽ chịu lực không đều nhau, lâu ngày sẽ làm cho tình trạng viêm khớp gối nặng thêm.

Khi thấy khớp gối sưng to, người cao tuổi nên đi thăm khám để điều trị sớm. Ảnh minh họa

Khi thấy khớp gối sưng to, người cao tuổi nên đi thăm khám để điều trị sớm. Ảnh minh họa

4 biểu hiện thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi

  1. Xuất hiện triệu chứng đau khớp, có thể bắt đầu đột ngột, nhưng nhiều trường hợp đau tăng dần dần. Lúc đầu, người cao tuổi có thể thấy đau vào buổi sáng hoặc sau khi không hoạt động trong một thời gian. Đầu gối của người cao tuổi có thể bị đau khi leo cầu thang, đứng lên từ vị trí ngồi hoặc quỳ. Nó có thể đau cả khi đi dạo hoặc chỉ đơn giản là ngồi xuống. Nhiều trường hợp nửa đêm tỉnh dậy vì cơn đau ở đầu gối. Một số người còn bị đau khi thay đổi thời tiết, thời tiết ẩm ướt, lạnh. Cơn đau đầu gối đánh thức người già khỏi giấc ngủ có thể là triệu chứng của viêm khớp.
  2. Cứng khớp buổi sáng dưới 30 phút khiến người già gặp khó khăn khi vận động.
  3. Vận động khớp nghe lục khục
  4. Khớp gối sưng to, ấn mềm, vùng da ở khớp gối có nóng đỏ hoặc không. Thời gian sau đó khớp gối có thể bị biến dạng.

Khi nào phải đi gặp bác sĩ?

- Khi thấy khớp gối sưng to, người cao tuổi nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa xương khớp ngay. Bởi vì có nhiều nguyên nhân gây nên sưng khớp gối chứ không chỉ do viêm khớp. Do đó, người cao tuổi nên đi thăm khám sớm để loại trừ các bệnh khác như: viêm đa khớp dạng thấp, bệnh gout…

- Người cao tuổi cũng nên đi khám bác sĩ nếu cơn đau ở khớp gối cản trở cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là cơn đau ảnh hưởng đến việc vận động, đi lại hoặc giấc ngủ. Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân gây đau đầu gối như loãng xương. Tình trạng này có thể gây đau và khó chịu tương tự như bị viêm khớp gối. Lúc này, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh kiểm tra mật độ xương để loại trừ chứng loãng xương là nguyên nhân gây đau cho người bệnh.

- Người cao tuổi nên gặp bác sĩ nếu tình trạng đau hoặc viêm không đáp ứng với bất kỳ loại điều trị nào.

Việc chẩn đoán viêm khớp gối sớm sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người cao tuổi, vì vậy hãy đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO