Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiểu buốt, tiểu khó, cụ ông đi khám phát hiện 12 viên sỏi lớn trong bàng quang, 2 thói quen xấu gây ra sỏi bàng quang mà nhiều người đang mắc phải

Có dấu hiệu tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, cụ ông vào viện thăm khám phát hiện 12 viên sỏi lớn trong bàng quang, phải tiến hành phẫu thuật để lấy sỏi.

Nhịn tiểu, uống ít nước là những thói quen xấu dễ gây ra sỏi bàng quang. Ảnh minh họa

Nhịn tiểu, uống ít nước là những thói quen xấu dễ gây ra sỏi bàng quang. Ảnh minh họa

Cụ ông N.V.P. (83 tuổi) vào BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí Uông Bí trong tình trạng tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, thỉnh thoảng có lẫn máu.

Sau khi tiến hành thăm khám và trên kết quả chụp CT ổ bụng, siêu âm, các bác sĩ phát hiện người bệnh có những viên sỏi lớn ở bàng quang. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật lấy sỏi.

Khi phẫu thuật các bác sĩ đã lấy được từ trong người bệnh nhân P. 12 viên sỏi rất lớn, hình tròn, kích thước mỗi viên sỏi khoảng 2cm.

Theo ThS.BS Nguyễn Như Trung, BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí Uông Bí,  đây không phải là trường hợp đầu tiên bị sỏi bàng quang với kích thước lớn mà các bác sĩ khoa Ngoại thận – Tiết niệu đã xử lý thành công.

Như trường hợp của người bệnh P. nguyên nhân tạo sỏi bàng quang là do tuyến tiền liệt lớn khiến người bệnh đi tiểu không hết, gây ra tình trạng ứ đọng và hình thành sỏi. Việc lấy sỏi để giải quyết tình trạng trước mắt là tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt cho người bệnh. Nhưng muốn giải quyết triệt để tình trạng tạo sỏi phải phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt.

2 thói quen xấu gây ra sỏi bàng quang mà nhiều người đang mắc phải

Theo các bác sĩ, hiện nay tình trạng người mắc các bệnh lý về sỏi bàng quang ngày càng nhiều. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do một số thói quen xấu mà nhiều người đang mắc phải như:

- Nhin tiểu: Đây là một thói quen xấu, gây hại cho đường tiết niệu. Nhịn đi tiểu lâu sẽ khiến cho việc bài tiết nước tiểu ít, có nguy cơ bị lắng đọng cặn sỏi và là một trong những nguyên nhân gây ra sỏi bàng quang. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, nhịn tiểu càng lâu đến khi đau tức, nước tiểu không được đào thải sẽ dẫn tới khả năng bị vỡ bàng quang nguy hiểm cho tính mạng. Người nhịn tiểu còn có thể bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu do vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo, bàng quang. Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nước tiểu sẽ có màu đục, màu máu, sốt nhẹ… Nhịn tiểu còn gây ra viêm bàng quang khi nước tiểu bị giữ lại quá lâu. Viêm bàng quang lâu ngày sẽ gây ra viêm bàng quang thần kinh.

- Uống ít nước: Thói quen uống ít nước rất không tốt cho sức khỏe. Khi cơ thể thiếu nước sẽ làm giảm khả năng bài tiết, nước tiểu bị cô đặc, các chất cặn bã không được đào thải ra ngoài, lắng đọng gây ra sỏi thận, sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang…

Cách phòng bệnh đường tiết niệu, ngăn ngừa hình thành sỏi bàng quang tốt nhất là uống đủ nước và khi muốn đi tiểu tuyệt đối không nên nhịn. Khi gặp các vấn đề về đường tiết niệu cần phải đi khám ngay để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang chỉ khi di chuyển gây đau hoặc tắc nghẽn dòng tiểu thì mới được người bệnh chú ý và đi khám. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh điển hình:

  • Nước tiểu có màu sẫm hoặc có lớp màng bọc
  • Đau bụng dưới, đau vùng hạ vị.
  • Xuất hiện máu trong nước tiểu.
  • Ở nam giới, thường xuất hiện tình trạng đau ở dương vật.
  • Đi tiểu thường xuyên, tiểu rắt, tiểu buốt.
  • Bị ngắt dòng tiểu khi đang đi tiểu
  • Sốt nhẹ trong trường hợp có nhiễm khuẩn.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO