1 người qua đời và 9 người nhập viện sau ăn món cá chép muối ủ chua vì nhiễm vi khuẩn cực độc

10 người ở huyện Phước Sơn (Quảng Nam) ăn cá chép muối ủ chua và có triệu chứng bị ngộ độc, trong đó có trường hợp nặng và đã tử vong.

Sở Y tế Quảng Nam vừa có báo cáo cụ thể về các trường hợp ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện Phước Sơn. Từ ngày 7/3 đến nay, địa phương này đã có 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 10 người có diễn biến nặng, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong.

Cụ thể, có tới 3 chùm ca bệnh tới cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam vì có các triệu chứng ngộ độc Botulinum sau khi ăn món cá chép muối ủ chua.

Chùm ca bệnh thứ nhất gồm 5 người cư ngụ tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ngày 5/3, những người này đều bị đau bụng, nôn ói mệt và yếu dần tay chân. Triệu chứng xuất hiện sau ăn từ 12 đến 24 giờ và nhập viện cấp cứu tại bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Sau 3 ngày điều trị, một bệnh nhân nữ 40 tuổi tử vong do diễn tiến quá nặng. 4 bệnh nhân còn lại tạm ổn.

Chùm ca bệnh thứ hai là một bệnh nhân nữ xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Bệnh nhân ăn cá chép ủ chua ngày 14/3. Một ngày sau bị nôn ói nhiều, yếu dần tay chân, nhập Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Ngày 16/3, bệnh nhân bị suy hô hấp, thở máy đến nay.

Bệnh nhân ngộ độc Botulinum đang điều trị tại bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam.

Bệnh nhân ngộ độc Botulinum đang điều trị tại bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam.

Chùm ca bệnh thứ ba là 4 người cùng gia đình, ngụ tại xã Phước Kiên, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ngày 16/3, cả gia đình ăn cá chép ủ chua và nôn ói nhập viện vào ngày hôm sau. Ngày 18/3, hai bệnh nhân bị liệt tứ chi, suy hô hấp, phải thở máy. Hai trường hợp còn lại (có bé trai 12 tuổi) yếu nhẹ tứ chi, tự thở được.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, qua hội chẩn và chỉ định làm các xét nghiệm khẳng định các bệnh nhân này đều ngộ độc do Botulinum tuýp E. Nhiễm Botulinum là một rối loạn hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng xảy ra khi độc tố Botulinum lan theo đường máu. 

Botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Đáng lưu ý, vi khuẩn có thể sống trong các thực phẩm như đồ hộp đã mở, thịt, sữa, cá hun khói… nhiều tuần ở điều kiện bảo quản lạnh.

Người nhiễm độc tố của Botulium có thể xuất hiện hội chứng viêm dạ dày - ruột cấp tính (đau bụng, sốt) hoặc hội chứng nhiễm độc thần kinh với biểu hiện như liệt mềm, diễn biến nhanh và có thể tử vong.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính