Viêm gan B có chữa được không?

Điều trị Viêm gan B tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh và tổn thương gan đã có. Viêm gan B ở giai đoạn cấp tính thường không cần điều trị. Nếu để bệnh phát triển sang giai đoạn mãn tính thì quá trình điều trị kéo dài phức tạp hơn.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là tình trạng viêm gan, tổn thương gan, nhiễm trùng gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Virus có thể được truyền từ người sang người qua chất dịch cơ thể, qua máu, tinh dịch, từ mẹ sang con hoặc quan hệ tình dục.

Viêm gan B nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây biến chứng viêm gan mạn tính, suy gan, xơ gan, gia tăng nguy cơ ung thư gan.

Viêm gan B có mấy loại?

Viêm gan B có 2 giai đoạn phát triển là cấp tính và mãn tính.

Viêm gan B cấp tính kéo dài trong một thời gian ngắn, thường virus mới ở trong cơ thể dưới 6 tháng. Trong giai đoạn này, chúng ta hầu như không có triệu chứng hoặc có rất ít dấu hiệu, lại dễ bị nhầm lẫn với bệnh khác. Ví dụ như buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, ăn không ngon, sút cân nhẹ…Người mắc viêm gan B cấp tính thường hồi phục hoàn toàn sau 4-8 tuần.

Viêm gan B mãn tính là tình trạng gan bị viêm đã hơn 6 tháng. Những người bị loại viêm gan này có thể mang virus viêm gan B trong suốt đời. Vì vậy họ cần điều trị để giúp kiểm soát virus lây lan, làm tăng nguy cơ phát triển xơ gan, suy gan, rối loạn chức năng gan và một số loại ung thư gan.

Điều trị Viêm gan B tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh và tổn thương gan đã có.

Điều trị Viêm gan B tùy thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh và tổn thương gan đã có.

Viêm gan B có thể chữa khỏi được không?

Cơ hội chữa khỏi viêm gan B phụ thuộc vào dạng cấp tính hoặc mạn tính. Cụ thể:

Viêm gan B cấp tính: Không cần điều trị cụ thể theo một phác đồ nào vì có tới 95% bệnh nhân hồi phục sau thời gian tự phát. Phần lớn người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và thực hiện các biện pháp điều trị hỗ trợ theo lời khuyên của bác sĩ.

Viêm gan B mạn tính: Gồm nhóm bệnh nhân có virus viêm gan B không hoạt động và nhóm bệnh nhân có virus viêm gan B hoạt động. Người bệnh có virus ở dạng không hoạt động cần theo dõi định kỳ, chưa cần điều trị đặc trị.

Với bệnh nhân có virus hoạt động, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng cụ thể để lựa chọn thuốc điều trị đặc trị theo dạng uống hoặc dạng tiêm cho phù hợp. Tuy nhiên, mục đích của việc điều trị chỉ là ngăn chặn virus HBV phát triển gây tổn thương gan, hình thành xơ gan và ung thư gan. Thời gian điều trị tùy thuộc vào từng bệnh nhân, có thể kéo dài từ một vài năm đến cả đời. Cơ hội chữa khỏi bệnh dứt điểm rất thấp.

Xem thêm: 3 đồ dùng cá nhân tuyệt đối không dùng chung với người viêm gan B vì sẽ bị lây

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính