Báo Điện tử Gia đình Mới

6 triệu chứng nhận biết người mắc Viêm gan B, điển hình nhất là ở da và mắt

Viêm gan B có rất ít triệu chứng, đặc biệt ở giai đoạn đầu, thường chỉ phát hiện ra khi kiểm tra sức khỏe hoặc hiến máu. Dưới đây là 6 triệu chứng nhận biết mắc Viêm gan B.

Viêm gan B là bệnh gì?

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus HBV tấn công gan và có thể gây viêm gan cấp tính và mãn tính. Đó là bệnh lý phổ biến nhất về gan, bệnh gây ảnh hưởng lớn tới chức năng gan và khiến suy giảm nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Đặc biệt, bệnh viêm gan B còn là căn bệnh đe dọa mọi lứa tuổi, bất kỳ ai cũng đều có thể bị nhiễm virus HBV.

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus HBV tấn công gan.

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus HBV tấn công gan.

Virus viêm gan B có thể tồn tại bên ngoài cơ thể ít nhất trong 7 ngày. Trong thời gian này, virus vẫn có thể gây nhiễm bệnh nếu xâm nhập vào cơ thể của người chưa tiêm vắc-xin. Thời gian ủ bệnh của virus viêm gan B trung bình là 75 ngày, nhưng có thể dao động từ 30 đến 180 ngày.

Trong thời gian khoảng 3 - 6 tháng đầu khi virus HBV xâm nhập vào cơ thể người bệnh nó sẽ gây ra tình trạng viêm gan B cấp tính. Nếu trong thời gian này người bệnh có thể loại bỏ được virus ra khỏi cơ thể thì sẽ hoàn toàn khỏi bệnh, cơ thể sẽ tự tạo ra kháng thể tự nhiên để phòng ngừa sự xâm nhập của virus về sau. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân nào không loại bỏ được virus ra khỏi cơ thể thì sẽ trở thành những người viêm gan B mãn tính.

Những triệu chứng của viêm gan B

Những triệu chứng mắc Viêm gan B khó nhận biết nếu người bệnh không để ý kỹ, chúng cũng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

1. Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu điển hình của Viêm gan B

Có thể nói, vàng da, vàng mắt là triệu chứng rõ ràng nhất để nhận biết một người đang mắc các bệnh về gan hay không.

Trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện những vùng màu vàng, đầu tiên sẽ là các niêm mạc, cụ thể là ở mắt, sau đó đến lòng bàn tay bị vàng, rồi đến toàn thân chuyển sang màu vàng. Da càng sậm màu hơn có nghĩa là bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Khi thấy sắc tố da, mắt vàng hơn bình thường, bạn nên đi khám chuyên khoa Gan mật để đánh giá tình trạng và điều trị đúng cách.

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu điển hình của Viêm gan B.

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu điển hình của Viêm gan B.

2. Đau tức vùng gan

Gan nằm ở khoang bụng bên phải, phía dưới xương sườn. Người mắc viêm gan b có thể bị đau tức khu vực này, hay còn gọi là vùng hạ sườn phải.

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, mức độ đau không giống nhau, khi vận động sẽ cảm thấy đau hơn. Ngoài ra, người bệnh thường bị đau nhức tứ chi, nhức mỏi xương khớp.

3. Nước tiểu vàng, phân vàng màu

Nước tiểu vàng, phân vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh lý Gan mật nào đó, cũng có khả năng là viêm gan b.

4. Mệt mỏi, chán ăn

Người bệnh viêm gan B thường có cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người, cơ thể suy nhược, mất tập trung, khó khăn trong việc kiểm soát lời nói và hành động, thường lặp đi lặp lại, người bệnh gặp khó khăn ngay cả trong những sinh hoạt thường ngày.

Ngoài ra, nhiều trường hợp có dấu hiệu ăn không ngon miệng, chán ăn, lười vận động. Triệu chứng này xuất hiện ở hầu hết người bị viêm gan B và tùy vào cơ địa mỗi người và tình trạng bệnh mà biểu hiện ở mức độ khác nhau.

5. Sốt

Khi các chất độc tích tụ bên trong dồn vào máu hoặc tế bào gan bị hoại tử bắt đầu phát triển thì cơ thể sẽ có phản ứng sốt. Giai đoạn những ngày đầu phát bệnh, người bệnh thường sốt nhẹ.

Nếu như bệnh nhân bị viêm gan b mãn tính thì có thể xuất hiện hiện tượng sốt kéo dài, nhất là vào buổi chiều.

6. Mẩn ngứa, phát ban, xuất huyết dưới da

Khi chức năng giải độc của gan bị suy giảm mạnh, độc tố tích tụ trong cơ thể làm người bệnh phát sốt, chất độc dần dồn vào máu làm người bệnh có biểu hiện xuất huyết dưới da với những điểm ứ máu nhỏ, chân răng và mũi chảy máu, đó là do cơ chế đông máu trong cơ thể đã bị hoại tử.

Do các triệu chứng của viêm gan B không điển hình nên khi thấy cơ thể thường xuyên có một trong số các triệu chứng như trên thì nên đi khám để sớm phát hiện bệnh.

Xem thêm: Làm sao để biết mình có bị viêm gan B hay không và cơ thể có kháng thể phòng bệnh chưa?

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO