Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm da cơ địa ở tay: Cảnh báo những biến chứng nguy hiểm cần điều trị ngay

Theo thống kê, có khoảng 60 - 80% người trong độ tuổi trưởng thành mắc tình trạng viêm da cơ địa ở tay. Bệnh nếu không được điều trị tốt có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng, bội nhiễm và hoại tử tay rất cao.

Triệu chứng và nguyên nhân viêm da cơ địa ở tay

Viêm da cơ địa ở tay là tình trạng vùng da tay bị viêm da cơ địa. Khi đó ở da ở khu vực tay sẽ bị biến dạng, sưng đỏ, nổi mẩn khiến bệnh nhân ngứa ngáy, khó chịu. Viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ, nhưng khi vùng da bị viêm ở tay thì đối tượng thường mắc bệnh là người lớn..

Triệu chứng viêm da cơ địa ở tay

Cũng giống như triệu chứng bệnh viêm da cơ địa ở chân, mặt, ngực… người bệnh có thể gặp phải một số biểu hiện sau:

  Hình ảnh viêm da cơ địa ở tay

Hình ảnh viêm da cơ địa ở tay

  • Da bị mẩn đỏ, sưng, khô da
  • Da dày lên, nứt nẻ và bong vảy
  • Xuất hiện mụn nước, khi gãi có thể chảy mủ
  • Người bệnh có thể bị ngứa, đặc biệt vào ban đêm

Vị trí xuất hiện triệu chứng viêm da cơ địa ngón tay, mu bàn tay, vùng da cánh tay, thậm chí cả lòng bàn tay. Bệnh thường diễn biến theo 3 giai đoạn cấp tính, bán cấp, mạn tính với những biểu hiện là:

  • Giai đoạn cấp tính: Vùng da tay có các đám da đỏ, ranh giới không rõ, nổi sần và mụn nước. Sau đó da bị phù nề, tiết dịch, đóng vảy tiết.
  • Giai đoạn bán cấp: Là tình trạng nhẹ hơn giai đoạn bán cấp. Da không tiết dịch và không bị phù nề.
  • Giai đoạn mạn tính: Vùng da tay bị viêm da cơ địa dày, thâm, nổi rõ ranh giới, bị liken hóa, nứt nẻ và gây đau.

Nguyên nhân viêm da cơ địa ở tay

Nhiều chuyên gia da liễu cho rằng bệnh viêm da cơ địa ở tay do hai nhóm nguyên nhân chính gây nên là di truyền và yếu tố môi trường:

  • Nguyên nhân di truyền: Có khoảng 60% người lớn mắc bệnh và 80% trẻ mắc do di truyền từ cha mẹ.
  • Yếu tố môi trường: Ngoại độc tố của tụ cầu vàng, môi trường khói bụi ô nhiễm, các dị nguyên gây dị ứng (thực phẩm, lông thú, phấn hoa, len dạ…) là những yếu tố gây tình trạng viêm da cơ địa ở tay

Biến chứng viêm da cơ địa ở tay có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa ở tay thường không nguy hiểm đối với tính mạng của người bệnh, tuy nhiên chúng khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa, ngáy, da kích ứng khó chịu và mất thẩm mỹ. Nguy hiểm hơn nữa, viêm da cơ địa ở tay thường liên quan đến các bệnh dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, hen phế quản.

  Viêm da cơ địa ở tay không được chữa trị hiệu quả khiên viêm nhiễm nặng, da bị biến dạng

Viêm da cơ địa ở tay không được chữa trị hiệu quả khiên viêm nhiễm nặng, da bị biến dạng

Khi tay bị viêm da cơ địa, nếu người bệnh không chăm sóc tay, điều trị không tốt có thể dẫn đến viêm nhiễm, bội nhiễm rất nguy hiểm. Đặc biệt, tình trạng viêm nhiễm nặng có nguy cơ gây hoại tử tay rất cao.

Do đó, ngay khi nhận thấy các triệu chứng viêm da cơ địa, người bệnh nên sớm đến gặp bác sĩ để khám và điều trị theo chỉ định.

Cách chữa viêm da cơ địa ở tay như thế nào?

Bệnh viêm da cơ địa ở tay thường khó điều trị và dễ tái phát, nhất là khi người bệnh điều trị không đúng phương pháp. Hiện nay để điều trị căn bệnh này, người bệnh có thể chữa theo phương pháp Tây y hiện đại hoạc y học cổ truyền.

Chữa viêm da cơ địa ở tay bằng Tây y

Theo các chuyên gia Da liễu, điều trị bệnh viêm da cơ địa ở tay cần quan tâm đến mức độ bệnh lý mới mang lại hiệu quả. Vì vậy người bệnh cần đi khám để xác định rõ cấp độ bệnh mình đang mắc phải và có phác đồ điều trị phù hợp:

Viêm da cơ địa ở tay cấp tính

Người bệnh cần đắp ẩm, bôi kem corticoid kèm kháng sinh. Những bệnh nhân bị bội nhiễm cần uống kháng sinh để chống tụ cầu vàng. Bác sĩ cũng có thể chỉ định thuốc kháng histamin để chống dị ứng và chống ngứa.

Viêm da cơ địa ở tay bán cấp và mãn tính

Trong trường hợp này người bệnh cần chữa trị theo những loại thuốc sau:

  • Sử dụng kem bôi làm ẩm da
  • Dùng thuốc corticosteroid khi được bác sĩ chỉ định
  • Thuốc chống viêm: tacrolimus
  • Thuốc kháng histamin chống ngứa và dị ứng
  • Corticoid cho những bệnh nhân bị nặng

Nếu cách chữa bệnh viêm da cơ địa ở tay bằng thuốc như trên không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể được chỉ định cyclosporin, liệu pháp ánh sáng UVA, UVB…

Chữa viêm da cơ địa ở tay theo Đông y

Bên cạnh các phương pháp Tây y, người bệnh cũng có thể chữa trị theo Đông Y. Phương pháp chủ yếu được áp dụng cho bệnh nhân trong Đông y là dùng thuốc điều trị. Người bệnh được chỉ định dùng các loại thuốc dạng uống trong, thuốc bôi hoặc thuốc ngâm rửa.

Những bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa ở tay có nguồn gốc từ các loại thảo dược như Sinh địa, Bạch thược, Xuyên khung, Đương quy… Mỗi vị thuốc sẽ có dược tính khác nhau nhằm giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, tiêu viêm, chữa lành vết thương trên da, bồi bổ gan thận. Nhờ vậy bệnh được chữa trị khỏi từ căn nguyên.

  Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y mang lại hiệu quả cho nhiều bệnh nhân

Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y mang lại hiệu quả cho nhiều bệnh nhân

Tuy nhiên thuốc Đông y phát huy tác dụng khá chậm và hiệu quả của thuốc có như mong đợi hay không còn tùy thuộc vào cơ địa của bệnh nhân. Để đạt được hiệu quả chữa trị viêm da cơ địa ở tay một cách tối ưu, bệnh nhân có thể tham khảo bài thuốc Đông y của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Bài thuốc quý Thanh bì Dưỡng can thang chữa viêm da cơ địa hiệu quả, chắt lọc tinh hoa từ y học cổ truyền  

Áp dụng nguyên lý Đông y là điều trị bệnh viêm da cơ địa từ căn nguyên bệnh, Thanh bì Dưỡng can thang có sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ, với sự góp mặt của các thảo dược thiên nhiên lành tính. Đem đến hiệu quả điều trị bệnh viêm da cơ địa ở tay từ trong ra ngoài chỉ sau 2 - 3 liệu trình.

Kết quả thực tế từ bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc trên 100 bệnh nhân cho thấy 83 người khỏi bệnh sau 2 tháng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng, 5 người thuyên giảm chậm tiếp xúc với hóa chất, 100% không gặp tác dụng phụ.

Ngoài kết quả điều trị khả quan trên, bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang còn được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đông y đánh giá cao bởi: Được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc - đơn vị chăm sóc sức khỏe cộng đồng số 1 tại Việt Nam; bào chế bởi đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực YHCT; 100% thành phần nguyên liệu từ thảo dược sạch, trải qua quá trình kiểm duyệt khắt khe đạt chuẩn GACP-WHO; là thuốc Nam lành tính, an toàn với cả các đối tượng nhạy cảm như trẻ em và phụ nữ cho con bú, hạn chế tái phát trong thời gian dài.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh viêm da cơ địa ở tay để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề trong dùng thuốc và sinh hoạt như:

  • Không tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào khi chưa thăm khám và chưa được bác sĩ hướng dẫn cụ thể
  • Tránh xa các tác nhân trong môi trường dễ gây kích ứng da tay
  • Mặc quần áo bảo hộ khi đi ra ngoài
  • Đeo găng tay khi bắt buộc phải tiếp xúc với hóa chất độc hại
  • Không nên dùng các loại kem dưỡng da dễ gây kích ứng hoặc xà phòng có chất tẩy rửa cao.
  • Giữ tâm lý thoải mái để tránh bị stress.

Viêm da cơ địa ở tay có thể trở nên trầm trọng nếu bệnh nhân lơ là trong công tác chữa trị. Vì vậy ngay khi nhận thấy những bất thường ở da tay người bệnh nên tìm gặp các bác sĩ để được hỗ trợ y tế tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn đọc nên chú ý chăm sóc và bảo vệ da tay mỗi ngày để phòng tránh bệnh xuất hiện hoặc tái phát, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO